"รู้ทันก่อนสิวขึ้น" กับวิธีสังเกตตัวเองง่ายๆ ช่วยหยุดสิวก่อนที่มันจะทำร้ายเรา


รู้ก่อนสิวขึ้น

ถ้าเรารู้เหตุการร้ายๆที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้า เราคงรีบหยุดการกระทำหรือหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างว่าได้ เช่นเดียวกับการเกิดสิว ถ้าเรารู้ก่อนว่าสิวจะขึ้นตรงไหนเราก็สามารถหาวิธีป้องกันไม่ให้มันขึ้นหรืออักเสบได้ ข่าวดีก็คือเราไม่ต้องเป็นหมอดูก็สามารถทำนายหรือรู้เบื้องต้นได้ว่าสิวกำลังจะขึ้นจากการสังเกตตัวเองง่ายๆดังนี้



ก่อนสิวขึ้นจะมีอาการ


  • คันบริเวณที่สิวจะขึ้น คันยิบยิบ คันแบบไม่ทราบสาเหตุ
  • ปวดหน้าทั้งๆที่ยังไม่เห็นเม็ดสิว
  • ล้างหน้าแล้วรู้สึกเจ็บหน้าในบางตำแหน่ง


อาการเมื่อสิวเริ่มขึ้น


  • เป็นตุ่มเล็กๆแหลม
  • เป็นตุ่มขาวๆ มีอาการแดงรอบฐานสิว
  • มีอาการปวดร่วมด้วย
  • บางครั้งคล้ายตุ่มเหมือนโดนยุงกัด


ทายาก่อนสิวขึ้น หยุดสิวก่อนอักเสบ


พอเราสังเกตตัวเองบ่อยๆจากอาการข้างต้นที่ได้บอกไว้ เราจะรู้เลยว่า ตอนนี้สิวกำลังจะขึ้นที่คางนะ คิ้วนะ แก้มนะ ผิดสังเกตเมื่อไรไม่ต้องคิดมากรีบหายาทาสิวมาทาก่อนเลย เอายาที่เราใช้อยู่เป็นประจำนั่นแหละมาแต้มยังตำแหน่งที่เกิดอาการคัน ปวด แดง ตัวอย่างยาทารักษาสิว เช่น Clindalin gel , ครีมแต้มสิว Cybele akneles , Smooth-e acne hydrogel , เจลแต้มสิวภูมิพฤกษา , Eryacne Erythromycin Gel 4% อีกวิธีที่ช่วยป้องกันการเกิดสิวก่อนอักเสบได้ดีก็คือการทายาลดสิวอุดตัน เช่น Benzac , Retin-A , Differin , Epiduo , Isotrexin , Skinoren cream , BHA ซึ่งปกติคนเป็นสิวอุดตันมักต้องทาอยู่แล้ว เป็นอีกวิธีที่ช่วยป้องกันหรือหยุดการอักเสบของสิวได้เป็นอย่างดี ใช้อย่างต่อเนื่องจะช่วยป้องกันการอุดตันของผิว ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวหัวช้าง และสิวหนองนั่นเอง แต่ควรเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพสิวและผิวที่มี เพราะยาแต่ละตัวจะให้ผลในการรักษาและผลข้างเคียงที่แตกต่างกันออกไป ใครที่จะซื้อมาใช้ควรปรึกษาเภสัชกรอีกทีเพื่อความปลอดภัยของผิวหน้า และเพื่อให้การรักษาสิวได้ผลดีอย่างที่ต้องการครับ

     รู้ทันก่อนสิวขึ้นหาทางป้องกันไว้แต่เนิ่นๆจะช่วยลดปัญหาสิวบนหน้าไปได้เยอะ เหมือนคำกล่าวที่ว่า "รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง" (ว่าแต่เมื่อไรจะได้หยุดรบกับสิวสักที เหนื่อยเหลือเกิน 555) หมั่นสังเกตตัวเองว่าทำอะไรแล้วสิวขึ้นจะได้หลีกเลี่ยงปัจจัยเหล่านั้น เรื่องสิวไม่ใช่แค่เรื่องความสะอาดลองปรับตัวเองหลายๆทางจากภายในและภายนอก ผมเชื่อว่าสิวบนหน้าต้องหายได้สักวัน เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น