แชร์ประสบการณ์เป็นสิวผิวแพ้ง่าย หาหมอ แพ้ยา หน้าบวม สุดท้ายรักษาหายด้วยครีม 2 ตัว



จากที่ไม่ค่อยเป็นสิวเป็นนิดๆหน่อยๆ แต่ด้วยความอยากสวย อยากให้หน้าเรียบเนียนขาวใสขึ้นก็เลยหาครีมบำรุงมาทา สุดท้ายหน้าไม่ขาวใสอย่างที่คิดแถมกลายเป็นสิวอักเสบเต็มหน้าไปหมด และนี่คือจุดเริ่มต้นของ Case study แชร์ประสบการณ์รักษาสิวในวันนี้ ขอเรียกเจ้าของเรื่องว่าน้องกวางก็แล้วกันครับ


สาเหตุการเกิดสิวของกวาง


กวางเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนเป็นคนไม่ค่อยมีสิว ขึ้นบ้างนิดๆหน่อยๆตามประสาวัยรุ่น แต่ด้วยความอยากสวยเพื่อนแนะนำให้ลองใช้ครีมเซ็ตหนึ่งบอกว่าดีมากใช้แล้วหน้าจะเนียนเรียบขาวใส ก็เลยซื้อมาในราคา 2,000 กว่าบาท ใช้ไปได้ประมาณ 3 สัปดาห์เริ่มมีสิวอุดตันขึ้นแต่กวางยังไม่เอะใจคิดว่าครีมอาจจะผลักสิวอุดตันใต้ผิวออกมา แต่พอผ่านไปไม่กี่วันสิวอุดตันที่ว่าเริ่มอักเสบ คราวนี้อักเสบพร้อมกันทั้งหน้าเลย เป็นสิวอักเสบแบบไม่มีหัวก็เลยโทรไปถามเพื่อน เพื่อนบอกว่าสงสัยหน้ากวางจะไม่เหมาะกับครีมแล้วล่ะ พูดง่ายๆคือ "หน้าแพ้ครีม" นั่นเอง

เห็นสิวแล้วเพลีย ต้องให้หมอช่วยเคลียร์ให้


ด้วยความรู้สึกผิดที่มีส่วนทำให้หน้ากวางแพ้ครีมเพื่อนจึงแนะนำคลินิกรักษาสิวให้กวางไปหา กวางก็เชื่อเพื่อนไปตามคำแนะนำ หมอตรวจหน้ากวางแล้วก็จัดยามาให้ทา 4 หลอด แต่ทาแค่คืนเดียวหน้าบวมเป่ง แสบแดงขึ้นมา ต้องรีบกลับไปหมอเป็นการด่วน หมอดูหน้าแล้วบอกว่าน่าจะแพ้ยาที่จ่ายให้ ก็เลยเปลี่ยนยาบางตัวให้ กลับบ้านไปลองทาปรากฏว่าหน้าก็ยังบวมอยู่ กลับไปหาหมออีกหมอบอกว่าต้องลองงดทีละตัวแต่ยาที่จัดให้เบาที่สุดแล้วถ้ายังแพ้อยู่ก็อาจใช้ยาของที่นี่ไม่ได้ กวางได้ยินอย่างนั้นก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนคลินิกทันที เปลี่ยนไป 4 คลินิก แต่สิวก็ยังไม่หาย อาการก็เหมือนเดิมคือทายาแล้วหน้าบวม จนมาถึงคลินิกที่ 5 หมอก็ให้เปิดคอร์สรักษาสิวกับทางคลินิก คราวนี้ไม่แพ้ยาหน้าไม่บวมแต่ก็ยังไม่หายขาด รักษาจนจบคอร์สตัดสินใจไม่หาต่อลองรักษาสิวด้วยตัวเองบ้าง


เริ่มรักษาสิวด้วยตัวเอง


หลักจากที่ผิดหวังกับการรักษาสิวมา 5 ปี กวางตัดสินใจลองรักษาสิวด้วยตัวเองดู โดยเริ่มหาข้อมูลจากห้องโต๊ะเครื่องแป้งใน Pantip ลองทา BHA paula's choice , Retin-A , Benzac , Isotrexin ก็ยังไม่ดีขึ้น สิวอุดตันกับสิวอักเสบก็ยังไม่หาย ลองดื่มยาน้ำระดมพลเพราะคิดว่าอาจเป็นสิวเพราะน้ำเหลืองไม่ดีแต่ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น สุดท้ายหันมาพึ่ง BHA ของ paula's choice อีกครั้ง ใช้เป็นตัว 2% ใช้คู่กับ SK-II Essential Power ทาเพื่อบำรุงผิวให้ผิวชุ่มชื้นและลดริ้วรอย โดยขึ้นตอนการบำรุงผิวหน้าดังนี้

ขั้นตอนดูแลผิวหน้าของกวาง


1. ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า Physiogel Cleanser วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น
2. หลังล้างหน้าทา  BHA paula's choice 2% ทั่วหน้า ทาทิ้งไว้ 15 นาที แล้วค่อยทากันแดด แต่ถ้าเป็นตอนกลางคืนจะทา BHA paula's choice ทาทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วตามด้วย SK-II Essential Power โดย 2 เดือนแรกทาแต่ BHA paula's choice พอเดือนที่ 3 สิวเริ่มลดลงจึงค่อยทา SK-II Essential Power เพิ่มเติม

     กวางทำอยู่แค่นี้ไม่กล้าลองครีมแปลกๆอีกเลย รักษาตัวเองอยู่เกือบปีหน้าดีขึ้นสิวหายหมดเหลือแต่รอยแดงกับหลุมสิวให้รักษากันต่อไป กวางบอกเข็ดแล้วกับประสบการณ์เป็นสิวในครั้งนี้เป็นอยู่เกือบ 5 ปี รักษาแบบเน้นๆอยู่ 1 ปีจึงหาย เป็นประสบการณ์ที่กวางบอกว่าจะไม่มีวันลืมเลยชั่วชีวิต

มุมมองผ่าน Acnedefend


ในเคสของน้องกวางเริ่มเป็นสิวเพราะแพ้ครีม จากที่เป็นคนผิวแพ้ง่ายอยู่แล้วก็กลายเป็นแพ้ง่ายเข้าไปกันใหญ่ ทำให้ตอนทายารักษาสิวหน้าก็เลยแพ้ไปหมด แต่พอเวลาล่วงเลยมาผิวหน้าเริ่มดีขึ้นอาการแพ้เบาบางลงจึงทำให้เริ่มทาครีมรักษาสิวได้บ้าง แล้วก็มาประสบผลสำเร็จกับ  BHA paula's choice ซึ่งเป็น BHA หรือกรด Salicylic เป็นกรดที่ช่วยลดการเกิดสิวอุดตันได้ เป็นยี่ห้อที่คนเป็นสิวรู้จักกันดีเพราะมีคนหายเป็นสิวด้วยตัวนี้เยอะ แต่ก็มีคนเคยแพ้ไม่น้อยเหมือนกัน ซึ่งผมว่าเป็นเรื่องธรรมดาของผลิตภัณฑ์ทุกตัวบนโลกนี้

     บทความนี้ไม่ได้ต้องการบอกว่าไปหาหมอแล้วไม่ดี ไปหาแล้วหน้าพังกว่าเดิมไม่ใช่ คนไปหาหมอแล้วสิวหายมีเยอะแยะ เพียงแต่น้องกวางไม่ใช่คนกลุ่มนั้นก็เท่านั้น แต่สุดท้ายน้องกวางก็สามารถหาทางออกรักษาสิวของตัวเองจนเจอดีใจกับน้องกวางด้วยจริงๆ และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านคนอื่นๆจะสามารถหาแนวทางการรักษาสิวของตัวเองจนเจอ ขอให้สิวหายหน้าใสในเร็ววันครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :