เรื่องของยาคุมกำเนิดช่วยรักษาสิว ช่วยได้จริงหรือไม่? กินแล้วมีผลข้างเคียงน่ากลัวหรือเปล่า?


ยาคุมกำเนิดช่วยรักษาสิว ช่วยได้จริงหรือไม่?

วันนี้ Acnedefend มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับยาคุมรักษาสิวมาฝากครับ พอดีผมไปเจอคลิปรายการวิทยาศาสตร์รอบตัวซึ่งเป็นรายการของ สสวท. หรือ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นการให้ความรู้ในลักษณะถามตอบไขข้อข้องใจว่าตกลงว่า "ยาคุมช่วยรักษาสิวได้จริงหรือไม่?" กินแล้วมีผลข้างเคียงเป็นอย่างไร? จริงๆแล้วคนเป็นสิวควรกินหรือเปล่า? ฟังคุณหมอตอบคำถามแล้วผมคิดว่าเป็นเรื่องที่มีประโยชน์กับคนเป็นสิวจริงๆ โดยเฉพาะกับที่เป็นสิวฮอร์โมนต้องลองดูคลิปนี้ หรือถ้าไม่สะดวกดูจะอ่านข้อความข้างล่างนี้แทนก็ได้ ผมสรุปออกมาเป็นข้อๆดังนี้ครับ


1. ยาคุมกำเนิดสามารถรักษาสิวได้อย่างไร?


คุณหมอบอกว่าที่ยาคุมช่วยลดสิวได้เพราะในยาคุมมีฮอร์โมนผสมอยู่ ซึ่งฮอร์โมนหรือยาคุมที่กินเข้าไปนั้นถ้ากินมากไปมันอาจทำให้สิวขึ้นเพิ่มได้ แต่ถ้ากินในปริมาณที่เหมาะสมก็จะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเกิดความสมดุลจึงส่งผลช่วยลดการเกิดสิวได้

2. กินยาคุมรักษาสิวอันตรายหรือไม่?


จริงๆแล้วยาคุมกำเนิดมีไว้เพื่อคุมกำเนิดไม่ได้มีไว้รักษาสิว แต่ที่คนนิยมกินกันเพราะผลข้างเคียงของมันสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้ แต่ถามว่ากินแล้วอันตรายมั้ย อันตรายครับ!!! คุณหมอบอกว่ายาคุมเหล่านี้มันจะทำให้ระบบแถวๆอวัยวะสืบพันธ์ุแปรปรวนซึ่งอาจทำให้เกิดเนื้องอกหรือมะเร็งขึ้นมาได้ ลดสิวแต่สร้างเนื้องอกขึ้นมาแทน (ตกลงดีมั้ยเนี่ย)

3. ยาคุมกำเนิดเกี่ยวกับการเกิดหัวใจวายเฉียบพลันหรือเปล่า?


คุณหมอตอบว่าคนที่กินยาคุมกำเนิด มีความเสี่ยงต่อการเกิดหัวใจวายเฉียบพลัน โดยเฉพาะกับคนที่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคหัวใจ มีลิ่มเลือดแข็งตัวง่าย เนื่องจากยาคุมจะทำให้ลิ่มเลือดและลิ่มเลือดนี้เองที่จะเข้าไปอุดตันหัวใจ เหมือนกับที่เคยมีข่าวว่ามีคนกินยาคุมกำเนิดแล้วหัวใจวายเสียชีวิตกลางห้าง แต่คุณหมอก็บอกว่าเราไม่ควรตระหนกตกใจกลัวมากเกินไป เพราะถ้าเราไม่ได้มีปัญหาโรคหัวใจ เลือดแข็งตัวง่าย หรือปัญหาปวดหัวเรื้อรังก็ไม่ต้องกังวลมากนัก สามารถกินได้เพียงแต่ควรรู้ความเสี่ยงข้อนี้เอาไว้ด้วยเท่านั้นเอง

4. เราจะรู้ได้ยังไงว่ายาคุมประเภทไหนสามารถรักษาสิวได้?


จริงๆแล้วคุณหมอไม่แนะนำให้กินยาคุมรักษาสิวหรือกินเพื่อให้หน้าใส อยากให้ใช้ในการคุมกำเนิดจริงๆมากกว่า นอกจากนี้คุณหมอยังแนะนำวิธีการเลือกซื้อยาคุมกำเนิดอย่างง่าย คือ ยาคุมกำเนิดจะแบ่งเป็นฮอร์โมนสูงและฮอร์โมนต่ำ ซึ่งถ้าเรากินยาคุมเข้าไปและรู้สึกว่ามีอาการคลื่นไส้แสดงว่าเราไม่เหมาะกับยาคุมตัวนั้นให้เปลี่ยนเป็นตัวที่มีฮอร์โมนต่ำลง เป็นวิธีเลือกซื้อยาคุมเบื้องต้นที่เราสามารถสังเกตง่ายๆได้ด้วยตัวเองครับ

     เป็นยังไงบ้างครับกับคำตอบของคุณหมอเกี่ยวกับการใช้ยาคุมรักษาสิว ผมว่าคุณหมอตอบคำถามได้ชัดเจนและตรงจุดมากครับ ขึ้นชื่อว่าเป็นยาย่อมมีทั้งข้อดีและผลข้างเคียงเสมอ เราควรใช้ให้ตรงจุดประสงค์ของตัวยานั้นๆจะดีกว่า การรักษาสิวมีหลายวิธีเลือกวิธีที่เหมาะสมและปลอดภัยกับตัวเราเองดีที่สุด เพราะถ้า "สิวหายแต่ต้องเป็นมะเร็งแทน" อันนี้คงไม่คุ้มเป็นแน่



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น