ดื่มน้ำเต้าหู้ & นมถั่วเหลืองช่วยลดสิวได้จริงหรือ? กับเรื่องฮอร์โมนเพศหญิงที่น่าสนใจ


ดื่มน้ำเต้าหู้ลดสิว

เคยได้ยินกันบ้างมั้ยครับเรื่องที่บอกว่าดื่มน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองเป็นประจำสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้ สำหรับผมผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องน่าสนใจ ซึ่งผมได้ไอเดียมากจากน้องใน Facebook Acnedefend คือ น้องเล่าให้ผมฟังว่าช่วงนี้ดื่มน้ำเต้าหู้อยู่แล้วรู้สึกว่าสิวอักเสบบนหน้าลดลง ก็เลยสงสัยว่าน้ำเต้าหู้มันมีส่วนช่วยลดสิวได้หรือเปล่า ผมก็เลยตอบกลับไปว่าน้ำเต้าหู้อาจมีส่วนเข้าไปช่วยปรับฮอร์โมนในร่างกาย เพราะเคยได้ยินมาว่าในน้ำเต้าหู้มีสารที่เป็นฮอร์โมนเพสหญิงเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย ซึ่งอาจส่งผลต่อเรื่องผิวพรรณและการเกิดสิวได้


ว่าแล้วผมก็เลยลองรวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับน้ำเต้าหู้มาให้ผู้อ่านลองอ่านดู โดยมีทั้งข้อมูลประโยชน์-โทษ และความคิดเห็นของคนที่ดื่มน้ำเต้าหู้ ทั้งได้ผลและไม่ได้ผลมาฝาก ลองพิจารณาดูนะครับ


มีอะไรอยู่ในน้ำเต้าหู้


จากข้อมูลที่ได้บอกไว้ว่าในน้ำเต้าหู้มี phytoestrogen ซึ่งมีการทำงานเหมือนหรือใกล้เคียงกับฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือก็คือฮอร์โมนเพศหญิงนั่นเอง นั่นหมายความว่าถ้าเราดื่มน้ำเต้าหู้เป็นประจำในปริมาณที่เหมาะสมก็เท่ากับว่าเราได้เติมฮอร์โมนเพศหญิงเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งสำหรับคนที่มีปัญหาในเรื่องฮอร์โมนที่ไม่สมดุล คนที่มีปัญหาสิวจากความแปรปรวนของฮอร์โมน น้ำเต้าหู้อาจส่งผลเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างภายในร่างกายก็เป็นได้

ดื่มน้ำเต้าหู้แล้วรู้สึกว่าผิวดีขึ้น สิวลดลง


จากการที่ผมได้ลองไปสำรวจตามเว็บบอร์ด และตามเว็บไซต์ต่างๆรวมไปถึงแหล่งพูดคุยที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Pantip ก็พบความคิดเห็นของคนที่เคยดื่มน้ำเต้าหู้มากมาย มีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไป แต่จากที่อ่านส่วนใหญ่จะบอกว่าดีมากกว่า โดยเฉพาะข้อดีในเรื่องผิวพรรณที่บอกว่าดื่มน้ำเต้าหู้แล้วรู้สึกว่าผิวดีขึ้น เนียนขึ้น ขาวขึ้น สิวที่เคยเป็นก็ลดลง แต่ที่บอกว่าดื่มแล้วก็เฉยๆ เหมือนเดิม ไม่เห็นมีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือดื่มแล้วสิวก็ยังขึ้น ดื่มแล้วสิวขึ้นมากกว่าเดิมก็มีแต่น้อยกว่า

น้ำเต้าหู้หรือถั่วเหลืองกินมากไปก็ไม่ดี


ถึงแม้น้ำเต้าหู้หรือถั่วเหลืองจะมีคุณประโยชน์มากมาย แต่จากข้อมูลที่ผมเจอมาพบว่าการดื่มน้ำเต้าหู้หรือกินถั่วเหลืองมากไปก็ไม่เป็นผลดีต่อร่างกาย อาจทำให้เกิดโรคหรือความผิดปกติบางอย่าง เช่น  เกิดเป็นภาวะธัยรอยด์ฮอร์โมนต่ำ , ทำให้มะเร็งดื้อต่อการรักษาแบบธรรมชาติบำบัด , ทำให้เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย , ส่งเสริมทำให้เกิดมะเร็งเต้านมในผู้หญิง เป็นต้น

น้ำเต้าหู้ช่วยลดการเกิดสิวได้จริงหรือ?


เรื่องนี้ผมขอแสดงความคิดเห็นอย่างนี้ครับ ผมคิดว่าเรื่องการดื่มน้ำเต้าหู้แล้วดีหรือไม่ดีเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ขึ้นอยู่กับว่าดื่มเข้าไปแล้วมันไปตรงกับปัญหาที่เราเป็นอยู่หรือเปล่า อย่างตัวผมเองดื่มนมวัวไม่ได้ดื่มแล้วท้องเสีย และที่สำคัญคือผมสังเกตว่าดื่มนมแล้วสิวชอบขึ้น ผมก็เลยเปลี่ยนมาดื่มนมถั่วเหลืองแทน คืออย่างน้อยๆดื่มแล้วก็หลีกเลี่ยงตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิวอย่างนมวัวไปได้ แต่พอรู้ว่าในน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองมีฮอร์โมนเพศหญิงสูง ผมก็เลยคิดว่าสำหรับคนที่มีปัญหาสิวจากความแปรปรวนของฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะกับสาวๆที่มีฮอร์โมนเพศชายมากเกินไป ชอบเป็นสิวช่วงก่อนมีประจำเดือนด้วยแล้วบางทีมันอาจช่วยแก้ปัญหาสิวที่เกิดขึ้นได้บ้าง ซึ่งอาจไม่เกิดขึ้นกับทุกคน แต่ถ้าดื่มแล้วดีขึ้นมาผมคิดว่ามันก็น่าลองนะครับ

     ผมไม่รู้นะครับว่าตกลงแล้วการดื่มน้ำเต้าหู้สามารถช่วยลดการเกิดสิวได้จริงหรือเปล่า? ก็อย่างที่บอกไปว่าปัญหาสิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อีกทั้งการดื่มน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองมีทั้งข้อดีและข้อเสียปะปนกันไป ดีที่สุดผมว่าเราควรดื่มหรือกินมันในปริมาณที่เหมาะสม และควรกินอาหารที่เป็นประโยชน์ให้หลากหลาย ถ้าร่างกายข้างในเราดีมันจะส่งผลออกมาภายนอกเอง ทั้งเรื่องผิวและเรื่องสิวจะดีขึ้นเอง ทำควบคู่กันไปกับการทายารักษาสิวที่เหมาะสมผมเชื่อว่าไม่เพียงแต่สุขภาพผิวที่ดีขึ้น แต่สุขภาพร่างกายโดยรวมของเราก็จะดีขึ้นตามไปด้วย "วันนี้คุณกินอาหารที่เป็นประโยชน์มากพอหรือยัง?"

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. นมถั่วเหลืองเข้มข้น ช่วยได้จริงๆ เราพิสูจน์มาแล้ว
    เราตัดใจลดนมวัวที่ทำให้เกิดสิว และเปลี่ยนมากินน้ำนมถั่วเหลืองเข้มข้นออแกนิค 100% แทน
    นอกจากสิวจะน้อยลง ฮอร์โมนเพศหญิงกลับมาด้วย จากที่ ปจด.หายไปตั้ง 4 เดือน สิวนี่ตรึมมมม
    แต่ตอนนนี้ จางลง ฮอร์โมนปกติด้วย แต่น้ำเต้าหู้ตามรถเข็น เราว่าเค้าเจือจาง มันไม่ข้นเท่า มันช่างต่างกันจริงๆ
    แต่ก็นั่นแหละแบบเข้มข้นก็กินยามจำเป็นพอ มากไปก็จะมีผลกระทบ ตามในโพสนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ

    ตอบลบ