มาดูวิธีตรวจสอบการแพ้ครีมเบื้องต้นอย่างง่าย ตกลงว่าแพ้ครีมหรือ Stinging กันแน่?


วิธีตรวจสอบการแพ้ครีมเบื้องต้น

ไม่มีใครอยากแพ้ครีมตัวใหม่ที่ซื้อมา แต่เรื่องการแพ้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคลที่ห้ามกันไม่ได้จริงๆ โดยเฉพาะตอนที่เราซื้อครีมบำรุงผิวหรือยารักษาสิวตัวใหม่มา เราจะกังวลมากกว่าปกติ อย่างว่าครับถ้าใช้แล้วแพ้ขึ้นมามันไม่ได้รักษากันง่ายๆ บางคนแพ้ครีมครั้งเดียวหน้าพังไปเลยก็มี วันนี้ Acnedefend มีวิธีสังเกตง่ายๆว่าผิวเราแพ้ครีมหรือยารักษาสิวที่ซื้อมาใหม่หรือเปล่า ตามมาดูกันได้เลยครับ




ประเภทอาการแพ้


1. ผื่นแพ้แบบเฉียบพลัน

อาการแพ้แบบนี้ลักษณะ คือ จะมีอาการบวมหรือผื่นแพ้เกิดขึ้นทันทีหลังจากทาครีมตัวใหม่ไปได้ไม่นาน เรียกได้ว่าทาปุ๊บแพ้ปั๊บ มักเกิดกับคนที่ผิวแพ้ง่าย หรือคนที่แพ้ส่วนผสมหรือตัวยาที่อยู่ในครีมนั้นอย่างแรง

2. ผื่นแพ้จากการถูกกระตุ้น

อาการแพ้แบบนี้มักเกิดตุ่มแดงที่มีสาเหตุเกิดจากการอักเสบที่ผิวหนังจนเกิดเลือดคั่งบริเวณผิว เรียกง่ายๆว่าตุ่มแพ้นั่นเอง อาการแพ้จากการกระตุ้นนี้มักเกิดขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง

3. ผื่นแพ้แบบภูมิแพ้

อาการแพ้แบบนี้มักเกิดตุ่มแดงควบคู่กับอาการคัน อาการแพ้แบบนี้มักเกิดขึ้นภายใน 72 ชั่วโมง

แพ้เครื่องสำอางส่วนใหญ่เป็นผื่นแบบไหน?


ส่วนใหญ่คนที่แพ้เครื่องสำอางหรือยารักษาสิวมักมีอาการแพ้ที่เกิดจากการถูกกระตุ้น หรือผื่นแพ้ในข้อ 2 นั่นเอง แต่ก็ยังมีอาการอีกแบบที่เวลาทาครีมแล้วรู้สึกแสบหน้าหรือมีอาการคันเล็กน้อยแต่ไม่มีผื่นหรือตุ่มแดงขึ้น เรียกอาการอย่างนี้ว่า "Stinging"

Stinging คือ?


Stinging คือ อาการที่เซลผิวของเราทำงานผิดปกติและส่งสัญญาณความเจ็บปวด เช่น อาการแสบหน้า หน้าแดง ไปที่ระบบประสาททั้งๆที่ความจริงๆไม่มีความเสียหาย เช่น ตุ่ม หรือผื่นเกิดขึ้นที่ผิวหน้าเลย ซึ่งอาการ Stinging นี่จะเกิดขึ้นนานประมาณ 30 นาทีแล้วก็หายไปโดยไม่ทิ้งร่องรอยความเสียหายเอาไว้ ดังนั้นถ้าเราทาครีมแล้วเกิดอาการ Stinging ขึ้นก็ไม่ต้องกังวลอะไร มันไม่ใช่อาการแพ้ครีม เราสามารถใช้ครีมหรือยารักษาสิวตัวนั้นต่อไปได้ครับ

ประสบการณ์ Stinging ของผม


ผมเคยมีประสบการณ์ Stinging ที่ว่านี้เหมือนกัน เกิดขึ้นตอนที่ผมใช้ Benzac เป็นครั้งแรก โดยเกิดอาการแสบ ร้อน คันยิบๆ และหน้าแดง หลังจากการทายา แต่พอล้างหน้าอาการที่ว่าก็หายไปโดยที่ไม่มีตุ่มแดงหรือผื่นแพ้เกิดขึ้นแต่อย่างใด

นี่เป็นวิธีสังเกตุการแพ้ครีมเบื้องต้น ช่วยให้เราจำแนกอาการแพ้ได้ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะการจำแนกว่าเราแพ้ครีมหรือเป็นเพียงอาการ Stinging กันแน่ จะได้รู้ว่าควรใช้ครีมต้องสงสัยนี้ต่อไปหรือไม่ ยังไงก็แล้วแต่วิธีที่ดีที่สุดคือเราควรทดสอบ หรือ test ครีมก่อนใช้ทุกครั้งเพื่อป้องกันอาการแพ้ครีมที่อาจเกิดขึ้น กันไว้ดีกว่าแก้เดี๋ยวแย่แล้วแก้ไม่ทันนะครับ



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น