เคล็ดลับน่ารู้ของคนเป็นสิว ถ้าอยากรักษาสิวให้สำเร็จ ภาค 1


เคล็ดลับน่ารู้ของคนเป็นสิว ถ้าอยากรักษาสิวให้สำเร็จ

ช่วงนี้เขียนแล้วก็หยุดเขียนแล้วก็หยุดไม่ค่อยต่อเนื่อง ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย วันนี้ Acnedefend มีบทความน่าสนใจเกี่ยวกับสิ่งสำคัญที่คนเป็นสิวควรรู้ถ้าอยากรักษาสิวให้สำเร็จมาฝาก และเรื่องควรรู้ในความคิดของผมจากประสบการณ์การรักษาสิวที่ผ่านมามีดังนี้ครับ


1. หยุดสิวก่อนที่มันจะอักเสบ


อย่างที่ผมเคยเขียนไว้หลายครั้งว่าสิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวช้าง เป็นสิวที่น่ากลัวที่สุด เพราะเป็นสิวที่เป็นที่มาของปัญหาแผลเป็นหรือหลุมสิวนั่นเอง หมอรักษาสิวที่ผมเคยไปหาบอกผมให้จำไว้ว่า "สิวหนอง 1 เม็ด = หลุมสิว 1 หลุม" ดังนั้นสิ่งสำคัญในการรักษาสิวด้วยตัวเองก็คือ ทำยังไงก็ได้ไม่ให้สิวที่ขึ้นเกิดการอักเสบ แน่นอนครับเราคงห้ามไม่ให้สิวขึ้นไม่ได้ แต่เราสามารถห้ามไม่ให้สิวอักเสบได้ อย่างผมเองถ้าต้องนอนดึก นอนน้อย ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครียดมากๆ สิวขึ้นประจำ พอผมรู้สึกว่าสิวมันกำลังจะขึ้นผมจะดักไว้ก่อนเลย ทา Benzac ก่อนล้างหน้า หลังล้างหน้าแต้มหัวสิวด้วย Benzac อีกรอบแล้วตามด้วย Vitara clinda gel หรือ แป้งน้ำศิริราช Lotion P No.1 ที่เหลือก็คุมเรื่องการนอน ไม่นอนดึก นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และไม่กินอาหารที่กระตุ้นให้สิวอักเสบ ซึ่งสูตรที่ผมใช้นี้ได้ผลจริงครับ ผมสามารถหยุดไม่ให้สิวอักเสบได้ สิวจะแห้งทำให้เราสามารถกดหัวสิวออกมาได้ กว่าจะได้สูตรนี้มาผมเจ็บมาเยอะ ใครสนใจจะเอาสูตรจัดการสิวอักเสบนี้ไปใช้ก็ยินดีครับ

2. ผลัดผิวเอาสิวอุดตันออก


เคล็ดลับรักษาสิวข้อ 2 ที่ผมคิดว่าเป็นหัวใจของการรักษาสิวเลยก็คือ "การกำจัดสิวอุดตัน" ออกให้หมด และแน่นอนครับการผลัดเซลผิวบนหน้าถือเป็นแนวทางการลดสิวอุดตันที่ได้ผลดีมากที่สุด ช่วยลดต้นเหตุการอุดตัน ถ้าทำอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้สิวอุดตันและสิวอักเสบน้อยลงและหายได้ในที่สุด วิธีที่นิยมใช้ในการผลัดเซลผิวก็คือการทาครีมหรือยารักษาสิวซึ่งมีให้เลือกหลายตัว ตัวยาออกฤทธิ์ก็จะแตกต่างกันออกไป เช่น Benzoyl peroxide , Tretinoin , Isotretinoin , BHA , AHA , Azelaic acid วิธีใช้มีทั้งเหมือนและแตกต่างกันออกไป ก่อนใช้ต้องศึกษาข้อมูลให้ดี อย่างผมเองเชื่อมั้ยครับว่าเมื่อก่อนผมคิดว่าตัวเองเป็นคนที่ไม่ค่อยมีสิวอุดตันมีแต่สิวอักเสบ ผมจึงไม่เคยคิดใช้ครีมละลายสิวอุดตันอย่างพวก Benzac , Retin-a , Differin เลย ใช้แต่พวกยาแต้มสิว พงพิเศษ และแป้งน้ำเท่านั้น จนตอนหลังเพิ่งตาสว่างรู้ว่าจริงๆแล้วสิวอักเสบมันเกิดจากสิวอุดตัน ถ้าไม่มีสิวอุดตันก็ไม่มีสิวอักเสบ พอรู้เท่านั้นแหละครับผมไปซื้อ Benzac AC 5% มาใช้เลย ใช้ทุกวันก่อนล้างหน้าเช้า-เย็น ปัญหาสิวอักเสบที่เคยขึ้นเป็นประจำ ขึ้นชนิดที่ว่าถ่ายรูปทีไรต้องมีสิวอักเสบอย่างน้อย 1 เม็ดใหญ่อยู่บนหน้าหายไปหมด ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแต่นี่คือเรื่องจริงครับ ใครอยากรู้จักยารักษาสิวเหล่านี้ให้มากขึ้น ลองดูที่บทความนี้เพิ่มเติมได้ครับ รวมครีมรักษาสิวอุดตัน

3. ให้ความสำคัญกับการล้างหน้าและโฟมล้างหน้าที่ใช้


เรื่องการล้างหน้าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คนเป็นสิวไม่ควรมองข้ามหากอยากรักษาสิวให้สำเร็จ ก่อนอื่นเราควรเริ่มจากการเลือกโฟมล้างหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิวของเรา ผิวมัน ผิวแห้ง ผิวผสม หรือผิวแพ้ง่าย เพราะมันมีผลต่อการทำความสะอาดผิวหน้าและการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้น ถ้าผิวมันแต่ไปเลือกโฟมสำหรับผิวแห้ง ก็อาจทำให้ล้างความมันออกไม่หมด ทำให้เกิดการอุดตันง่าย หรือถ้าหน้าแห้งแต่ใช้โฟมล้างหน้าสำหรับคนผิวมัน ผิวก็จะแห้งมากขึ้น เกิดการระคายเคือง ซึ่งอาจไปกระตุ้นการเกิดสิวได้ ถ้าถามถามว่าควรใช้โฟมล้างหน้ายี่ห้อไหนดีจึงจะช่วยลดการเกิดสิวได้ ผมคงตอบแน่นอนไม่ได้ แล้วแต่ผิวแต่ละคนว่าจะถูกโฉลกกับตัวไหนมากกว่า แต่ถ้าถามความคิดเห็นส่วนตัวผมก็พอมีอยู่ในใจอยู่บ้าง ตามนี้เลยครับ โฟมล้างหน้าสำหรับคนผิวมัน และ โฟมล้างหน้าสำหรับคนผิวแห้ง

     หลังจากที่เราเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิวได้แล้ว ที่เหลือก็คือการล้างหน้าให้ถูกวิธี ล้างแค่วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็นก็เพียงพอ แต่ถ้าบางวันหน้ามันเกินเหตุอาจเพิ่มเป็นอีก 1 ครั้งตอนเที่ยงก็ได้ แต่ให้ล้างด้วยน้ำเปล่าพอ ส่วนคนที่แต่งหน้าหรือทาครีมกันแดดแบบกันน้ำควรใช้ makeup remover เช็ดออกสัก 1 รอบแล้วตามด้วยการล้างหน้าตามปกติอีกที จะช่วยให้การล้างหน้าสะอาดมากขึ้น ลองดูนะครับล้างหน้าถูกล้างหน้าดีมีชัยไปกว่าครึ่งแล้วนะผมว่า

     วันนี้เอาไป 3 เคล็ดลับก่อน สำหรับเคล็ดลับน่ารู้ของคนเป็นสิว ถ้าอยากรักษาสิวให้สำเร็จ ภาค 1 ในบทความหน้าเรามาต่อกันกับ ภาค 2 ส่วนจะมีเคล็ดลับอะไรน่าสนใจบ้างต้องติดตามกันเอาเองครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น