เคล็ดลับรักษาสิวให้หาย สูตรสำเร็จเพื่อหน้าขาวใสไร้สิว ภาค 2


เคล็ดลับรักษาสิวให้หาย

มาต่อกันในภาค 2 กับ "เคล็ดลับรักษาสิวให้หายอย่างได้ผล" เรื่องบางเรื่องเราอาจรู้แล้วแต่มองข้ามไป เรื่องบางเรื่องเป็นเรื่องที่เราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันเกี่ยวกับการรักษาสิวด้วยหรือนี่ ซึ่งผมคิดว่าไม่ว่าผู้อ่านจะรู้หรือยังไม่รู้ก็ไม่เป็นไร เพราะยังไงผมก็ต้องเขียนถึงอยู่ดี 555 (จะบอกทำไมเนี่ย) เอาล่ะครับ นอกเรื่องมาเยอะแล้วมาต่อเรื่องของเราดีกว่า อยากหน้าใสต้องทำยังไงบ้างนะ


1. ทาครีมบำรุงผิวให้น้อยตัวที่สุด


เข้าใจว่าใครก็อยากผิวสวย ผิวแต่งตึง หน้าขาวใสไม่แก่ก่อนวัย แต่ตอนที่เราเป็นสิวอยู่นี้คงต้องทำใจงดทาครีมเหล่านี้ไปก่อน สาเหตุที่ต้องงดก็เพราะบางทีครีมเหล่านี้อาจมีส่วนผสมที่ไปกระตุ้นการเกิดสิว ซึ่งการตอบสนองของผิวแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป และอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญคือ "การอุดตันสะสม" ที่บางครั้งเราอาจไม่รู้ตัวว่าครีมที่เราใช้อยู่มันก่อให้เกิดการอุดตัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวบนหน้าไม่ยอมหายสักทีก็เป็นได้ ดังนั้นใครที่กำลังรักษาสิวอยู่พยายามใช้ครีมบำรุงให้น้อยตัวที่สุดจะดีมาก อย่างผมเองตอนรักษาสิวทาแค่ยารักษาสิวกับมอยเจอร์ไรเซอร์แค่ 1 ตัวเท่านั้น ตัวที่ผมว่าใช้เป็นประจำคือ เจลว่านหางจระเข้ หรือไม่ก็ฮาดะลาโบะ ทาเพื่อให้ผิวชุ่มชื้นบ้างเพราะเวลาทายารักษาสิวมักมีผลข้างเคียงคือทำให้ผิวแห้งมากเกินไป ซึ่งตัวผมเองไม่ได้เป็นสิวมากกมายอะไรก็พอทาได้บ้าง แต่บางคนที่เป็นสิวเยอะๆหมออาจสั่งงดทาทุกตัวเลยนะ ทาได้แต่ยารักษาสิวอย่างเดียวก็มี เรื่องทาครีมนี่สำคัญครับ มีส่วนต่อการเกิดสิวจริงๆ

2. ควบคุมความมันบนผิวหน้า ช่วยลดสิวไปได้เยอะ


ความมันหรือ sebum บนผิวหน้ามีผลต่อการเกิดสิวอย่างไม่ต้องสงสัย ลองสังเกตดูได้ว่าส่วนใหญ่สิวมักขึ้นตรงไหนบนหน้ามากที่สุด คำตอบก็คือช่วงบริเวณ T-zone หรือก็คือ หน้าผาก จมูก และคาง ซึ่งเป็นบริเวณที่มีต่อมไขมันอยู่มากนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ถ้าเราสามารถลดความมันหรือควบคุมความมันให้สมดุลได้ อาการสิวของเราก็จะดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย ถามว่าเราจะควบคุมความมันด้วยวิธีไหนบ้าง มีเยอะครับ มีตั้งแต่การทายารักษาสิว เช่น Retin-A , Differin , Isotrexin การกินยารักษาสิว เช่น Roaccutane , Acnotin , Isocap การซับหน้าด้วยกระดาษซับมัน และอีกหลากหลายวิธี ใครสนใจวิธีลดหน้ามันตามไปอ่านได้ที่ลิงค์นี้ครับ  5 เคล็ดลับลดหน้ามันแบบง่ายๆสำหรับคนเป็นสิวและผิวมัน

3. ทำชีวิตให้ปกติสุขที่สุด


ข้อ 3 นี้เป็นเคล็ดลับการรักษาสิวที่ผมคิดว่าช่วยให้สิวหายได้อย่างยั่งยืน การออกแบบการใช้ชีวิตให้เรียบง่าย ไม่วุ่นวาย ไม่เครียด ทำทุกอย่างให้มีความสุข ถึงแม้ว่ามันอาจดูไม่เกี่ยวกับการรักษาสิว แต่เชื่อผมเถอะครับว่าความจริงแล้วมันเกี่ยวข้องกันจริงๆ โดยเฉพาะการควบคุมฮอร์โมนในร่างกายไม่ให้เกิดความแปรปรวน ฮอร์โมนที่ขึ้นๆลงๆไม่สมดุลมันไปกระตุ้นให้เกิดสิวได้ ผมยกตัวอย่างตัวผมเองก็แล้วกัน เมื่อไม่นานมานี้ที่ผมไปแต่งงานที่ลำปาง ช่วงนั้นผมนอนน้อย ตื่นเช้า และกินอาหารที่แตกต่างไปจากเดิม บวกกับความเครียดก่อนวันงานยิ่งทำให้ความสมดุลภายในร่างกายผิดเพี้ยนไป เรียกได้ว่านาฬิกาชีวิตที่ผมตั้งไว้มันเดินไม่ตรง เดินไม่เหมือนเดิม และสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือมันทำให้สิวขึ้นนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ผมจึงคิดว่าถ้าเราทำให้ชีวิตเรามีความเป็นปกติ กินอาหารที่ดี ขับถ่ายให้เป็นเวลา มีจิตใจร่าเริงแจ่มใสไม่เครียด มองโลกในแง่บวก สวดมนต์นั่งสมาธิเป็นประจำ และรักษาสิวด้วยวิธีอื่นๆร่วมด้วย รับรองได้ว่าใบหน้าที่ขาวใสไร้สิวรอเราอยู่ไม่ไกลแน่นอน

     ก็จบไปกับอีก 3 เคล็ดลับรักษาสิวให้หายอย่างได้ผล รวมกับในภาคที่ 1 ก็เป็น 6 ข้อ เป็นเคล็ดลับที่มาจากประสบการณ์ของตัวผมเอง หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ เป็นแนวทางให้กับคนเป็นสิวคนอื่นๆได้บ้าง สู้ๆนะครับทุกคน


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น