3 อุปสรรคที่ทำให้เรารักษาสิวไม่หายสักที



การรักษาสิวให้หายด้วยตัวเองถ้าให้พูดกันแบบตรงไปตรงมาผมคิดว่าไม่ใช่เรื่องง่าย คนเป็นสิวทุกคนไม่ว่าจะเป็นด้วยสาเหตุใดก็ตามล้วนแต่ต้องเจออุปสรรคมากมาย 108 ประการ ซึ่งบางครั้งอุปสรรคเหล่านี้เองที่อาจทำให้เราท้อแท้สิ้นหวังกับการรักษาสิว จนบางครั้งอาจเป็นที่มาที่ทำให้เรารักษาสิวไม่หายหรือไม่สำเร็จก็เป็นได้ ด้วยเหตุนี้วันนี้ Acnedefend จึงได้รวบรวมปัญหาหรืออุปสรรคที่เป็นตัวขัดขวางความตั้งใจในการรักษาสิวของเรามาฝากครับ ไม่รู้ว่าผู้อ่านเป็นแบบนี้กันบ้างหรือเปล่านะ?


1. ทายารักษาสิวมาตั้งนานไม่หายสักที


ผมคิดว่าอุปสรรคในข้อแรกนี้คงเป็นปัญหาที่คนเป็นสิวส่วนใหญ่ต้องเจอ ทายา/กินยารักษาสิวมานานแต่สิวบนหน้าไม่มีทีท่าจะดีขึ้นเลย ทางผ่านอุปสรรคข้อนี้ผมคิดว่ามี 2 ทางให้เลือก คือ 1. ทนใช้ยาตัวเดิมไปก่อน ลองใช้อย่างต่อเนื่องให้ได้อย่างน้อยประมาณ 3-4 เดือน แล้วดูผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ถ้าใช้แล้วสิวยังไม่หายแต่รู้สึกว่าดีขึ้น ก็ใช้ต่อไป แต่ถ้าใช้ต่อเนื่องแล้วสิวก็ยังขึ้นไม่หยุดดูแล้วไม่ดีขึ้นเลย ก็เปลี่ยนมาเป็นทางเลือกที่ 2 คือ เปลี่ยนยาหรือครีมรักษาสิวตัวใหม่ บางทียาที่เราใช้อยู่อาจไม่เหมาะกับเรา หรือยาบางตัวอาจดื้อยาไปแล้ว ใช้แรกๆดีแต่พอช่วงหลังทาแล้วสิวไม่ค่อยยุบ ก็คงถึงเวลาโล๊ะยาตัวเก่าเพื่อเปิดทางให้ยาตัวใหม่แล้วล่ะครับ แต่สิ่งสำคัญที่ผมอยากฝากไว้สำหรับการแก้ปัญหาเรื่องนี้คือ ก่อนจะทายาตัวไหนก็ตามอย่าลืมศึกษาสรรพคุณและผลข้างเคียงของยาแต่ละตัวให้ดี แต่ถ้าจะให้ดีคือการปรึกษาผู้รู้ ไม่ว่าจะเป็นเภสัชกรหรือหมอผิวหนังโดยตรง ให้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้จะปลอดภัยกว่าครับ

2. คำถามชวนหดหู่


หน้าไปทำอะไรมา ทำไมสิวขึ้นเยอะจัง? ,  ไม่เจอกันนานเหมือนเดิมเลยนะ สวยเหมือนเดิมหรอ? เปล่า!!! สิวเยอะเหมือนเดิม , ทำไมหน้าถึงเป็นอย่างนี้(หลุมสิว) เมื่อก่อนชอบบีบสิวล่ะสิ เป็นไงบ้างครับแต่ละคำถาม ถามมาทีหนึ่งนี่ไปไม่เป็นเลยนะ คือรู้นะว่าสิ่งที่เห็นมันชวนสงสัย แต่ไม่ถามได้มั้ย มันหดหู่ใจยังไงไม่รู้ เข้าใจนะว่าบางคนหวังดีเป็นห่วงเรา แต่บางครั้งการถามคำถามหรือแซวกันแบบนี้ มันอาจทำให้คนเป็นสิวรู้สึกท้อแท้กับการรักษาสิว จนบางครั้งอาจทำให้ตัดสินใจอะไรผิดพลาดได้ ตัวอย่างที่เราเห็นกันบ่อยคือ การซื้อครีมที่บอกว่าสิวหายได้ภายใน 7 วันมาทา ซึ่งส่วนใหญ่ครีมที่โฆษณาแบบนี้มักไม่ใช่ครีมที่ดี เป็นครีมที่ผสมสารอันตราย แต่ที่ตัดสินใจใช้เพราะอยากสิวหายเร็วๆ ซึ่งบางทีอาจมาจากคำถามชวนหดหู่ที่เจอมานี่แหละ

    วิธีผ่านอุปสรรคนี้คือ อย่าคิดมากกับคำถามเหล่านี้ เป็นตัวของเราเอง พยายามทำตามแนวทางที่ถูกต้อง และตั้งใจทำอย่างอดทน เดี๋ยวสิวก็หายเองครับ เมื่อก่อนผมเองเจอคำถามแบบนี้มาเยอะ โดนแต่ละทีเครียดไปหลายวัน แต่สุดท้ายก็สามารถรักษาสิวจนสำเร็จได้ ผมเชื่อว่าผู้อ่านก็ต้องทำได้เช่นกันครับ

3. ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง


อุปสรรคข้อนี้คือ "ความไม่รู้" ของตัวเรา ไม่รู้ว่าเป็นสิวเพราะอะไร ไม่รู้ว่าต้องทายาตัวไหน ไม่รู้ว่าควรไปหาหมอดีมั้ย ไม่รู้ว่าไปทำเลเซอร์ดีหรือเปล่า ซึ่งเราอาจเคยได้ยินคำพูดที่ว่า "คนไม่รู้ย่อมไม่ผิด"  จริงครับเราไม่รู้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร คนเราไม่รู้ไปทุกเรื่องหรอก แต่บางทีการไม่รู้ของเราอาจเป็นอุปสรรคในการรักษาสิวให้หายของเรา หรือการไม่รู้ของเราอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นแบบไม่รู้ตัวได้ก็เป็นได้ และแน่นอนครับวิธีก้าวข้ามอุปสรรคในข้อนี้ก็คือ "การหาความรู้" ทำให้ตัวเรากลายเป็นผู้รู้ แต่ถ้าเรากลัวว่าความรู้ที่ได้มามันจะไม่ถูกต้องหรือรู้อะไรผิดๆมา ก็มอบหมายหน้าที่นี้ให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแล ไปหาหมอผิวหนังให้หมอรักษาสิวให้ เลือกทางไหนแล้วก็ไปให้สุดทาง อย่าทำอะไรครึ่งๆกลางๆ อย่างเช่น ตัดสินใจไปหาหมอแล้ว แต่แอบซื้อยารักษาสิวหรือครีมนอกเหนือจากที่หมอจ่ายให้มาทาอีก อันนี้ผมว่าไม่ดีแน่

     ถึงแม้อุปสรรคในการรักษาสิวจะเยอะแค่ไหน แต่ผมอยากบอกว่า ทุกคนสามารถก้าวข้ามมันไปได้ครับ เปลี่ยนปัญหาและอุปสรรคที่เจอให้กลายเป็นแรงผลักดันเพื่อรักษาสิวให้สำเร็จ บล็อก Acnedefend พร้อมเดินเป็นเพื่อนคนเป็นสิวเสมอ อาจไม่ช่วยรักษาสิวให้หายได้ แต่อย่างน้อยเป็นกำลังใจให้กันก็ยังดี สู้ๆครับทุกคน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น