4 สัญญาณที่บอกว่าสิวบนหน้าใกล้จะหายแล้ว


สัญญาณสิวหาย

"รักษาสิวมานานเมื่อไรจะหายสักทีนะ?" คำถามที่คนอยากรู้ แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีคำตอบหรือเปล่า ปกติการทายาหรือกินยารักษาสิวต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไปจึงจะเห็นผลการรักษา ถ้าดีขึ้นก็ทำต่อไป แต่ถ้าไม่ดีขึ้นอาจต้องมองหาแนวทางการรักษาสิวใหม่ คำถามคือ เราจะรู้ได้ไงว่าสิวบนหน้าเราใกล้หายแล้ว? จะได้รู้ว่าควรทำไงกับชีวิตต่อ วันนี้ Acnedefend จัดให้เลยครับ กับ 4 สัญญาณที่บอกว่าสิวบนหน้าเราใกล้จะหายแล้ว


1. สิวเริ่มแห้ง


สิวที่เคยขึ้นเริ่มแห้งเป็นสัญญาณดีที่บอกว่าเรากำลังกระชับพื้นที่ ขอคืนพื้นที่ใบหน้าคืนมาจากเชื้อสิวได้แล้ว แสดงว่ายาที่ทาหรือยาที่กินเริ่มออกฤทธิ์ แต่การที่สิวเริ่มแห้งอาจมาพร้อมกับผิวที่แห้งกร้าน แตก เป็นขุย และอาจมีอาการแสบหน้าเวลาทาครีมบ้าง ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่เกิดจากการทายาหรือกินยารักษาสิวบางชนิด ช่วงนี้คงต้องทนไปก่อน แต่ถ้าใครสามารถทาครีมหรือมอยเจอไรเซอร์ได้ก็สามารถทาได้ เลือกตัวที่เป็นแบบ Oil free และ non comedogenic เข้าไว้ ถ้าเลือกที่เป็น water base ได้ยิ่งดี จะช่วยลดการอุดตัน ลดความเสี่ยงการเกิดสิวใหม่ได้ดีครับ

2. สิวอักเสบน้อยลง


ปกติสิวอักเสบมันจะบวมแดงขึ้นเรื่อยๆจนสุดท้ายจะหลายเป็นสิวหนอง ซึ่งเป็นสิวที่อันตรายต่อผิวหน้าสวยๆหล่อๆของเราเป็นอย่างมาก แต่หากเราทายารักษาสิวที่ามารถหยุดหรือลดการอักเสบได้ผลนั้น สิวอักเสบจะค่อยๆหยุดบวมและไม่กลายเป็นสิวหนอง สุดท้ายสิวจะค่อยๆแห้งและยุบไปในที่สุด ใครที่หน้ากำลังเป็นแบบนี้แสดงว่ามาถูกทางแล้ว อีกไม่นานสิวบนหน้าก็คงหายแล้วล่ะครับ

3. หน้ามันน้อยลง


หน้ามันเกิดจากต่อมไขมันที่อยู่ในรูขุมขนผลิตน้ำมันหรือ sebum ออกมามาก ซึ่งจัดเป็นวัตถุดิบชั้นดีของการผลิตเม็ดสิว ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ยาทาและยากินรักษาสิวบางตัวมีสรรพคุณลดการผลิตน้ำมันบนผิวหน้า เพราะถ้าหน้าเรามันน้อยลงโอกาสการเกิดสิวก็จะน้อยลงไปด้วยนั่นเอง ดังนั้นใครที่กำลังรักษาสิวอยู่แล้วผิวหน้าเริ่มแห้งไม่ต้องตกใจ ยารักษาสิวที่ใช้มันกำลังทำหน้าที่ของมันอยู่ ทนใช้ต่อไปอีกนิดไม่นานเดี๋ยวสิวก็หายแล้ว

4. คันหน้าน้อยลง


บางคนเป็นสิวอาจมีอาการคันหน้าร่วมด้วย หรือบางคนก่อนที่สิวจะขึ้นมักมีอาการคันเป็นสัญญาณเตือนทุกครั้ง อาการคันยุบยิบๆก่อนสิวขึ้นไม่ใช่เรื่องแปลก เป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ ดังนั้นถ้าอาการคันหน้าเริ่มลดลงย่อมเป็นสัญญาณเตือนที่ดีที่บอกเราว่า "สิวกำลังจะหายแล้ว" แต่ถ้าคันเพราะทาครีม คันจนเกิดผื่นแดงอันนี้ไม่ใช่เรื่องปกตินะครับ รีบล้างออกแล้วไปหาหมอด่วนเลย เพราะเราอาจแพ้ครีมตัวนั้นเข้าให้แล้ว

     ไม่มีใครอยากเป็นสิวตลอดชีวิต ทุกคนอยากมีผิวหน้าขาวใสไร้สิว มีผิวที่มีสุขภาพดีด้วยกันทั้งนั้น ผมหวังว่าทุกคนจะไปถึงจุดนั้น หรืออย่างน้อยๆก็ขอให้สัญญาณทั้ง 4 ข้อนี้เกิดขึ้นก็ยังดี เพราะบางทีอาจถึงเวลาสิวหายของเราแล้วก็เป็นได้ โชคดีมีชัยกันถ้วนหน้าครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น