5 เรื่องน่ารู้ของสิวผด เช้าหายบ่ายโผล่ ขึ้นเป็นเม็ดเล็กๆเต็มไปหมด


5 เรื่องน่ารู้ของสิวผด

วันนี้ Acnedefend มีเรื่องน่ารู้ของ "สิวผด" มาฝากครับ สิวเม็ดเล็กๆชอบขึ้นเป็นแพหรือเป็นปื้น ขึ้นยุบยับเต็มหน้าไปหมด บางทีขึ้นมาจนแยกไม่ออกว่าเป็นสิวผด หรือสิวอุดตันกันแน่ ลองดูข้อมูลสิวผดทั้ง 5 ข้อนี้ เผื่อจะตรงกับสิวที่เราเป็นอยู่ก็ได้


1. เช้าหายบ่ายโผล่นี่แหละสิวผด


สิวผดเป็นสิวที่กวนอารมณ์นิดหนึ่ง คือบางทีตอนเช้าตื่นนอนมาใหม่ๆอากาศกำลังดี หน้านี่เรียบกริ๊บไม่มีสิวสักเม็ด แต่พอตอนบ่ายเท่านั้นแหละ ผดผื่นจากไหนไม่รู้ขึ้นมาเต็มหน้าไปหมด บางคนสิวผดขึ้นจนหน้าแดงเลยก็มี เป็นอย่างนี้หลายคน ซึ่งอาการเช้าหายบ่ายโผล่แบบนี้เป็นอาการเบื้องต้นของสิวผดนั่นเองครับ

2. อากาศร้อนชื้นสิวผดชอบนักแล


แสงแดดและอากาศร้อนเป็นเหมือนอาหารชั้นเลิศของสิวผด เป็นตัวกระตุ้นการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี สิวผดมันชอบอากาศร้อนชื้นแบบบ้านเรานี่แหละ แต่อาการแบบนี้อาจไม่เกิดกับทุกคน บางคนไม่ต้องรอให้อากาศร้อนสิวผดก็ขึ้นได้ เพราะสิวผดเกิดได้จากหลายสาเหตุ แสงแดดและความร้อนเป็นเพียงสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวเท่านั้น

3. แพ้น้ำก็ทำให้เป็นสิวผดได้


ความจริงสิวผดก็คือสิวเทียม หรือสิวที่ไม่ได้เกิดจากการอุดตันและการอักเสบ แต่ส่วนใหญ่มักเกิดจากการระคายเคืองจากสิ่งเร้าภายนอก และสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวผดที่เราพบเจอบ่อยก็คือ "การแพ้น้ำ" ไม่ว่าจะเป็นน้ำประปา น้ำบาดาล น้ำทะเล หรือแม้กระทั่งน้ำในสระว่ายน้ำ ถ้าคนจะแพ้มันก็แพ้ห้ามกันไม่ได้จริงๆ และอาการที่เกิดขึ้นเมื่อแพ้น้ำเหล่านี้คือ เกิดผดผื่นแดง บางครั้งมีอาการคันร่วมด้วย ซึ่งเรามักเรียกอาการที่เกิดขึ้นว่า "สิวผด" นั่นเอง

4. ยาทามีหลายชนิด เลือกผิดชีวิตเปลี่ยน


หากพูดถึงยาทารักษาสิวผดต้องบอกว่ามีหลายตัว มีทั้งที่เป็นสเตียรอยด์ที่ต้องใช้ภายในระยะเวลาที่กำหนด และยาทาเพื่อลดอาการผื่นคัน เช่น T.A. Cream , Sepdermex cream , Nizoral cream ซึ่งคนที่จะบอกเราได้ว่าเราควรใช้ยาตัวไหน ใช้นานท่าไรก็คือแพทย์ผิวหนังหรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น การซื้อยาเหล่านี้มาทาเองมีความเสี่ยงครับ

5. บางคนแค่น้ำเปล่าก็ช่วยได้แล้ว


บางครั้งสิวผดหายได้แค่ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า ฟังดูเหลือเชื่อแต่นี่คือเรื่องจริง เพราะบางครั้งสิวผดอาจเกิดจากการระคายเคืองทั้งจากโฟมล้างหน้าที่ใช้ หรือครีมที่ทา การหยุดใช้ตัวกระตุ้นเหล่านี้และเปลี่ยนมาล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าอาจเป็นทางออกที่ดีสำหรับการรักษาสิวผดที่เกิดขึ้นก็เป็นได้


ไม่ว่าจะเป็นสิวชนิดใด สิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวสเตียรอยด์ หรือสิวผด การรักษาต้องใช้เวลาและความอดทน นานเป็นเดือนหรือบางทีอาจนานข้ามปีเลยทีเดียว ใจเย็นๆค่อยๆรักษากันไป สิวผดบนหน้าต้องหายได้สักวัน เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :