5 เรื่องน่ารู้ของ AHA ตัวช่วยลดรอยดำจากสิว ช่วยให้หน้าขาวขึ้น


AHA ตัวช่วยลดรอยดำจากสิว

วันนี้ Acnedefend จะมาพูดถึงเรื่องน่ารู้ของ AHA ซึ่งเป็นสารที่ผสมอยู่ในครีมหรือเครื่องสำอางหลายตัว โดยเฉพาะครีมที่ช่วยให้หน้าขาวหรือครีม Whittening ที่มักใช้บริการของ AHA อยู่บ่อยๆ ว่าแต่มีเรื่องอะไรที่เราควรรู้อีกบ้างนะ มาดูไปพร้อมกันได้เลยครับ



1. AHA คือ กรดชนิดหนึ่ง


AHA หรือ กรดผลไม้ เป็นสารที่สกัดมาจากผลไม้ เช่น มะนาว แอปเปิ้ล อ้อย มะขาม ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ามันเป็นกรด ดังนั้นควาสามารถของมันคือการผลัดเซลผิว กำจัดเซลผิวที่ตายแล้วออกไป ช่วยให้ให้ผิวดูขาวจุดด่างดำจางลงเร็วขึ้น

2. AHA ไม่เหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย และเป็นสิว


ด้วยความที่ AHA มันเป็นกรด เวลาเอามาทาหน้ามันจึงเป็นสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองสูง ถ้าใช้ในครีมทั่วไปที่มี % ต่ำก็อาจไม่เป็นไร แต่ถ้าไปทำตามคลินิก ทำ AHA Treatment % ที่ใช้อาจสูงมากจนก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว ยิ่งคนผิวแพ้ง่ายยิ่งต้องระวัง ทำจนหน้าบวม ปากบวม ผื่นขึ้นก็หลายราย คนเป็นสิวก็เช่นกัน ส่วนใหญ่แล้วผมจะไม่แนะนำให้ไปทำ AHA เพราะบางทีมันอาจกระตุ้นการเกิดสิว ทำให้สิวอักเสบมากกว่าเดิมได้ ดังนั้นผมคิดว่า AHA น่าจะเหมาะกับคนที่สิวหายแล้วและอยากเพิ่มความขาวใสให้ผิวหน้าเพิ่มเติมมากกว่าครับ

3. AHA รักษาหลุมสิวไม่ได้


ถึงแม้ว่า AHA จะสามารถช่วยลดจุดด่างดำ หรือรอยสิวที่เกิดขึ้นหลางจากสิวยุบ แต่ถ้าเป็นหลุวสิวที่ลึกและเกิดขึ้นมานานแล้ว บอกเลยว่า AHA มันช่วยให้ผิวกลับมาเรียบเนียนเหมือนเดิมไม่ได้ครับ ยิ่งหลุมสิวที่มีพังผืดยึดแล้วไม่สะเทือนเลยล่ะ ขนาดทำเลเซอร์ยังต้องทำหลายครั้งกว่าจะดีขึ้น แถมทำไปก็ไม่มีทางหายได้ 100% แล้วเราจะหวังพึ่งการทาครีม AHA ได้ยังไง จริงมั้ยครับ!!!

4. แต่ถ้าอยากหน้าเนียนถือว่าตอบโจทย์


ถึงแม้ AHA จะไม่สามารถรักษาหลุมสิวได้ แต่ถ้าเป็นรอยสิวหรือจุดด่างดำแล้วล่ะก็มันช่วยได้อยู่นะ อย่างที่บอกว่า AHA มันช่วยผลัดเซลผิวชั้นบนออก ซึ่งการผลัดผิวนี้จะก่อให้เกิดการสร้างเซลผิวใหม่ ลดการอุดตันทับถมของเซลผิวที่ตาย ช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียนขึ้น ขาวขึ้น แต่คงไม่ได้ขาวเว่อร์ขาวกว่าผิวที่แท้จริงของเรา AHA เพียงแต่ทำให้หน้าดูเรียบเนียนดูสดใสขึ้นเท่านั้น

5. อย่าลืมทาครีมกันแดดร่วมด้วย


อยากผิวหน้าขาวใส ดูเรียบเนียนขึ้นใช้ AHA ทาหน้าแต่ดันลืมทาครีมกันแดด อันนี้บอกเลยว่าพลาดอย่างแรง ถ้าใช้ AHA แล้วไม่ทาครีมกันแดด รับรองได้ว่าหน้าดำหมองคล้ำมากกว่าเดิมแน่นอน ที่เป็นอย่างนี้เพราะว่า AHA มันทำให้ผิวชั้นบนบางลง ทำให้ผิวหน้าไวต่อแสงมากขึ้น การป้องกันแสงแดดก็จะน้อยลง ดังนั้นถ้าไปทำ AHA หรือทาครีมที่ผสม AHA อย่าลืมทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เพื่อป้องกันปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำที่อาจตามมา

       จริงๆเรื่องเกี่ยวกับ AHA เป็นเรื่องที่พูดถึงกันมานานแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่ที่ผมเลือกที่จะเขียนออกมาเป็นบทความ เพราะอยากนำเสนอในมุมมองเกี่ยวกับสิวเท่านั้นเอง เรื่องนี้ขอสรุปว่าถ้ายังเป็นสิวอย่างเพิ่งใช้ AHA แต่ถ้าหายแล้วอยากให้หน้าเรียบเนียนขึ้นใช้ได้แต่ต้องระวังเรื่องการแพ้และการระคายเคืองอีกที ผิวหน้าขาวใสใครๆก็อยากมี แต่ต้องดูให้ดีก่อนใช้ทุกครั้งนะครับ ด้วยความปรารถนาดีจาก Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น