ผื่นแพ้เพราะเครื่องสำอาง น้ำแตงกวา และโรคภูมิแพ้ผิวหนัง


ผื่นแพ้เพราะเครื่องสำอาง

วันนี้ Acnedefend มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับอาการแพ้เครื่องสำอางมาเล่าสู่กันฟังอีกแล้วครับ เป็นเรื่องของคุณนิดซึ่งเป็นหญิงสาวอายุประมาณ 40 ต้นๆ ที่แพ้เครื่องสำอางเป็นประจำ และไม่เคยรู้ตัวมาก่อนว่าตัวเองเป็น "โรคภูมิแพ้ผิวหนัง" จนกระทั่งได้ไปพบคุณหมอ ลองอ่านดูครับ


ผื่นขึ้นเพราะเครื่องสำอางชุดใหม่


คุณนิดไปหาคุณหมอที่คลินิกแห่งหนึ่งพร้อมกับเซตเครื่องสำอางชุดใหม่ที่เพิ่งซื้อมาได้ไม่นาน เป็นเครื่องสำอางเคาท์เตอร์แบรนด์ที่มีราคาค่าตัวเป็นหลักหมื่น เดินเข้าไปหาหมอพร้อมใบหน้าที่เต็มไปด้วยผื่นแดงนูนเต็มหน้าไปหมด คุณหมอเห็นอาการแล้วก็ถามว่าช่วงนี้ใช้เครื่องสำอางอะไรมาบ้าง คุณนิดก็เล่าให้ฟังว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนเธอไปซื้อเครื่องสำอางที่ห้างชื่อดังแห่งหนึ่ง เป็นเซตเครื่องสำอางที่ประกอบไปด้วย โฟมล้างหน้า โลชั่นน้ำนม ไวท์เทนนิ่ง ครีมกันแดด และแป้งทูเวย์ ทาอยู่ประมาณ 7 วันเริ่มมีผื่นแดงและอาการคันขึ้นหน้า จึงกลับไปถามพนักงานขายว่าเป็นเพราะอะไร แล้วทำยังไงดี พนักงานบอกว่าให้ลดความถี่ในการทาลง ไม่ต้องทาทุกวัน และทาครีมให้บางลง ด้วยความที่อยากสวยและคิดว่าเครื่องสำอางที่ซื้อมาเป็นเครื่องสำอางราคาแพงที่ได้มาตรฐานก็เลยเชื่อและทำตามคำแนะนำของพนักงาน ตัดสินใจใช้เซตเครื่องสำอางที่ว่าต่อ แต่แทนที่ผื่นแดงจะหายกลับปะทุมากขึ้นจึงตัดสินใจมาหาหมอ

แพ้สารที่อยู่ในเครื่องสำอาง


หมอตรวจดูหน้าคุณนิดและดูส่วนประกอบในเซตเครื่องสำอาง เพื่อดูว่ามีส่วนผสมตัวไหนที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ความจริงแล้วเป็นเรื่องที่บอกยากมากเพราะคนเราแพ้ไม่เหมือนกัน แต่มีตัวหนึ่งที่หมอบอกว่าก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ และเคยมีคนไข้ที่แพ้สารตัวนี้มารักษากับหมอเหมือนกัน สารที่ว่าคือ "cucumber หรือน้ำแตงกวา" นั่นเอง ในแตงกวามีสารที่ทำให้ผิวชั้นบนของเรานิ่มหรืออ่อนตัวลง สังเกตได้จากเวลาที่เอาแตงกวามาวางบนหน้า หลังจากล้างหน้าจะรู้สึกว่าหน้านุ่ม ชุ่มชื้นมากขึ้น ซึ่งบางคนอาจแพ้ cucumber  หรือสารที่อยู่ในแตงกวาได้นั่นเอง

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง


โรคภูมิแพ้ผิวหนังเป็นโรคที่เหมือนกับภูมิแพ้ทั่วไป แต่เปลี่ยนตำแหน่งมาเป็นที่ผิวหนังแทน โดยมักมีอาการเป็นผื่นที่หน้าเป็นระยะๆ เป็นๆหายๆ เป็นผื่นได้แม้แต่ใช้แค่น้ำเปล่าล้างหน้า ใช้เครื่องสำอางอะไรก็แพ้ง่ายไปหมด อาการจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการกระตุ้น การทาครีมหรือแต่งหน้าจัดเป็นตัวกระตุ้นชั้นดี

วิธีแก้ปัญหา


  • หากทาแล้วเกิดผื่นคันให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที
  • ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนที่มีความเป็นด่างต่ำ
  • ใช้เครื่องสำอางให้น้อยตัวที่สุดเท่าที่จะทำได้
  • ใช้เครื่องสำอางในกลุ่ม Hypoallergic หรือเครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่ำ
  • เข้ารับการรักษาจากแพทย์ผิวหนังอย่างถูกต้อง

     เรื่องของคุณนิดเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ และเตือนใจพวกเราได้เป็นอย่างดี อาการแพ้ เป็นผื่นแดงคันจากเครื่องสำอางไม่เข้าใครออกใคร ถึงแม้ครีมที่ทาจะเป็นครีมที่ได้มาตรฐาน หรือราคาแพงแค่ไหนก็สามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้ ส่วนเรื่องที่บอกว่าแพ้สารจากแตงกวาผมคิดว่าเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ไม่จำเป็นต้องแพ้ทุกคน ในครีม 1 ตัวมีส่วนประกอบมากมายหลายชนิด ถ้าไม่เคยไปตรวจหรือสังเกตตัวเองเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าแพ้สารตัวไหนบ้าง หวังว่าบทความผื่นแพ้เพราะเครื่องสำอางของคุณนิดจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น