ทำไมออกกำลังกายแล้วสิวขึ้น เพราะอะไร แก้ปัญหายังไงดีนะ?


ทำไมออกกำลังกายแล้วสิวขึ้น

เมื่อสัปดาห์ก่อนมีผู้อ่านถามเรื่อง "วิธีแก้ปัญหาสิวที่เกิดจากการออกกำลังกาย" ต้องขอโทษด้วยที่ผมไม่ได้ตอบ คือผมเห็นว่าคำถามนี้น่าสนใจจึงอยากเอามาเขียนเป็นบทความ เผื่อมีใครที่มีปัญหาเหมือนๆกันจะได้ใช้แก้ปัญหาไปพร้อมๆกันเลย ก่อนอื่นเรามาดูสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นหลังออกกำลังกายกันก่อนดีกว่าครับ


ทำไมออกกำลังกายแล้วสิวขึ้น


เท่าที่ผมรู้มาสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นหลังจากออกกำลังกายมี 3 สาเหตุหลักๆคือ

1. การอุดตัน
2. การทำความสะอาด
3. แพ้เหงื่อตัวเอง

1. การอุดตัน


สาเหตุนี้เหมือนกับการเกิดสิวทั่วไป อย่างที่รู้กันว่าการอุดตันเป็นหนึ่งในสาเหตุการเกิดสิว ในระหว่างการออกกำลังกายจะมีการระบายความร้อนและขับของเสียออกมาในรูปแบบเม็ดเหงื่อผ่านรูขุมขนออกมา พอออกกำลังกายเหงื่อออกมากๆร่างกายเราก็ยิ่งต้องระบายความร้อนออกมามากกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้เกิดการอุดตันง่าย โดยเฉพาะกับคนที่ผิวผลัดตัวไม่ดีอุดตันง่ายอยู่แล้วจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดสิวมากขึ้น

      นอกจากนี้เสื้อผ้าที่สวมใส่ขณะออกกำลังกายก็มีส่วนทำให้สิวขึ้นได้ โดยเฉพาะคนที่ชอบใส่เสื้อผ้าที่ทำจากไนล่อนหรือใยสังเคราะห์ที่ระบายความร้อนไม่ดีก็อาจส่งผลต่อการสิวขึ้นได้เช่นกันครับ

2. การทำความสะอาด


การทำความสะอาดหลังจากออกกำลังกายก็เป็นสิ่งสำคัญ หลายคนออกกำลังกายเสร็จแต่ไม่รีบทำความสะอาดร่างกาย ปล่อยให้ร่ายกายเปียกเหงื่อเป็นเวลานานก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน หรือบางคนออกกำลังกายเสร็จชอบล้างหน้าอาบน้ำทันทีทั้งๆที่ร่างกายยังร้อนอยู่อันนี้ก็ไม่ดีครับ

3. แพ้เหงื่อตัวเอง


หลายคนอาจไม่รู้ว่าตัวเองแพ้เหงื่อ เหงื่อออกเยอะทีไรชอบมีผดผื่น หรือตุ่มแดงขึ้นมาทุกที บางครั้งอาการแพ้เหงื่อแบบนี้อาจทำให้เราเข้าใจผิดคิดว่าเป็นสิว ซึ่งจริงๆแล้วอาการแพ้เหงื่อไม่ใช่สิวแต่เป็นอาการภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง ซึ่งตัวกระตุ้นก็คือเหงื่อที่ออกมานั่นเอง ด้วยเหตุนี้ทำให้บางคนชอบมีผดผื่นคล้ายสิวผดเวลาที่อากาศร้อนๆเหงื่อออกเยอะหรือหลังจากออกกำลังกายขึ้นมานั่นเอง


วิธีแก้ปัญหา



1. เช็ดเครื่องสำอางก่อนออกกำลังกาย จริงอยู่ที่ถ้าเราใช้ครีมที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันจะช่วยลดการเกิดสิวได้ แต่ถ้าจะเอาชัวร์ไม่แต่งหน้าเลยจะดีกว่า ให้ผิวหายใจคล่องๆ ลดการอุดตัน ลดการเกิดสิวได้ดีกว่าแน่นอนครับ

2. สวมเสื้อผ้าเบาสบายเมื่อออกกำลังกาย การสวมเสื้อกีฬา หรือเสื้อผ้าที่ทำจากผ้าฝ้ายจะช่วยให้การระบายความร้อนดีขึ้น ช่วยลดการเปียกชื้นจากเหงื่อไปได้เยอะ ช่วยลดการอุดตันได้ในระดับหนึ่ง

3. อาบน้ำในเวลาที่เหมาะสม หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้วไม่ควรอาบน้ำทันที แต่ควรนั่งพักให้อุณหภูมิของร่างกายลดลงสัก 15-20 นาที แล้วค่อยอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด โดยใช้สบู่ที่อ่อนโยนต่อผิว และไม่ควรขัดผิวแรงเพราะอาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ การปล่อยให้ร่างกายเปียกชื้นและสกปรกเป็นเวลานานไม่เป็นผลดี อาจกระตุ้นทำให้สิวขึ้นได้ ถ้าเราไม่สามารถอาบน้ำได้ภายใน 15-20 นาทีหลังจากออกกำลังกายเสร็จ อย่างน้อยๆเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ใส่ก็ยังดี ร่างกายจะได้ไม่หมักหมมเป็นเวลานานครับ

4. ผ้าเช็ดหน้าและผ้าคาดหัวช่วยได้  สำหรับคนที่มีปัญหาสิวขึ้นเพราะแพ้เหงื่อ เราสามารถใช้ผ้าเช็ดหน้าซับหน้าระหว่างออกกำลังกายหรือใช้ผ้าคาดหัวคาดไว้เพื่อป้องกันไม่ให้เหงื่อที่หัวไหลมาโดนหน้าเรา เป็นอีกวิธีที่ช่วยป้องกันไม่ให้เหงื่อโดนผิวหน้ามากนัก แต่วิธีนี้คงช่วยได้ไม่มาก เพราะยังไงเหงื่อก็ออกมาตามรูขุมขนที่หน้าอยู่ดี

5. ออกกำลังกายให้ชิน อีกวิธีที่ช่วยลดการเกิดสิวหรือผดผื่นที่เกิดจากการแพ้เหงื่อคือ การออกกำลังกายให้ต่อเนื่อง เพราะบางทีอาการแพ้เหงื่ออาจเกิดขึ้นในช่วงแรกๆที่เราออกกำลังกาย เหมือนร่างกายมันไม่ได้ออกกำลังกายนานพอมีเหงื่อออกเยอะก็เลยตกใจด้วยการสร้างผื่นขึ้นมา แต่ถ้าเราออกกำลังกายบ่อยเข้าๆ ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ร่างกายก็จะค่อยๆชินกับสภาวะที่เกิดขึ้น และอาการแพ้เหงื่อมีผื่นแดงเกิดขึ้นก็จะหายไปเองครับ

     ถึงแม้ว่าบางครั้งการออกกำลังกายอาจทำให้สิวขึ้นมากกว่าเดิม แต่ผมก็ยังคิดว่าจริงๆแล้วการออกกำลังกายส่งผลดีสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้มากว่า อาการสิวขึ้นเพราะออกกำลังกายเป็นเรื่องเฉพาะบุคคลที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ได้เป็นกันทุกคน ถ้าใครไม่เป็นผมแนะนำให้ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ มันช่วยให้อาการสิวดีขึ้นได้ครับ แต่ถ้าใครยิ่งออกกำลังกายสิวยิ่งขึ้น ก็อาจลองแก้ปัญหาอย่างที่ผมแนะนำไว้ เผื่อจะช่วยลดการเกิดสิวได้บ้าง ลองดูนะครับ ^^


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น