เรื่องควรรู้ก่อนทำเลเซอร์ ทำแล้วได้ผลมั้ย หลังทำต้องดูแลผิวยังไง(มีคลิป)


เลเซอร์รักษาสิว

เมื่อวานผมไปเจอคลิปของรายการหนึ่งสัมภาษณ์คุณหมอเกี่ยวกับการทำเลเซอร์ ซึ่งเป็นการพูดถึงเลเซอร์ทั่วไปรวมไปถึงเลเซอร์ที่ใช้รักษาสิวด้วย ผมดูแล้วเนื้อหาน่าสนใจ เหมาะกับคนที่สนใจอยากทำเลเซอร์ ดูเพื่อใช้ในการตัดสินใจก่อนทำได้เป็นอย่างดี ใครสะดวกดูคลิปก็เปิดดู ใครไม่สะดวกจะอ่านข้อมูลที่ผมสรุปมาให้ก็ได้ครับ


เลเซอร์คืออะไร?


เลเซอร์คือรังสีชนิดหนึ่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาให้ดีขึ้น แบ่งเป็นหลายคลื่นความถี่ โดยในแต่ละคลื่นความถี่ใช้แก้ปัญหาผิวพรรณ หรือปัญหาอื่นที่แตกต่างกันออกไป

คาดหวังจากการทำเลเซอร์ได้มากน้อยแค่ไหน


คุณหมอบอกว่าก่อนทำเลเซอร์จะต้องคุยเพื่อทำความเข้าใจกับคนไข้ก่อนถึงความสามารถในการทำเลเซอร์เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น มาทำเลเซอร์เพื่อให้ผิวขาว หมอต้องบอกก่อนว่าทำแล้วผลจะออกมาเป็นอย่างไร ทำแล้วอาจไม่ขาวอย่างที่คิดไว้เพราะความจริงแล้วคนเราจะไม่ขาวไปกว่าผิวที่แท้จริงมากนัก

เลเซอร์แบ่งเป็นกี่ชนิด?


เลเซอร์แบ่งเป็น 2 ชนิดหลักๆ คือ

1. เลเซอร์ที่ทำลายเนื้อผิว เช่น เลเซอร์ที่ใช้ตัดไฝ ตัดเนื้องอก
2. เลเซอร์ที่ไม่ทำลายเนื้อผิว เช่น เลเซอร์ผิวขาว เลเซอร์เกี่ยวกับเส้นเลือด เลเซอร์รักษาสิว

เลเซอร์ที่ช่วยในเรื่องความสวยความงามมีอะไรบ้าง?


  • เลเซอร์ตัดไฝ ตัดติ่งเนื้อ
  • เลเซอร์ยิงปาน ฝ้า กระ รอยสัก
  • เลเซอร์กระชับรูขุมขน
  • เลเซอร์รักษาแผลเป็น หลุมสิว
  • เลเซอร์แก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อย


ผลข้างเคียงจากการทำเลเซอร์


อาจเกิดรอยดำ รอยแดง รอยแผลเป็น รอยบุ๋ม บางคนทำแล้วหน้าแดงไม่กี่วันหาย แต่บางคนทำแล้วหน้าหน้าเบิร์นเลยก็มี ขึ้นอยู่กับสภาพผิวและการตอบสนองของแต่ละคน

การเตรียมตัวก่อนทำเลเซอร์


ก่อนทำเลเซอร์หน้าเราต้องไม่เป็นโรค หรือเพิ่งหายจากโรคมาหมาดๆ เช่น เป็นงูสวัด ผื่นแพ้ สิวเห่อ หรือเพิ่งไปตากแดดมาจัดๆอย่างเช่นไปทะเลมาก็อย่าเพิ่งไปทำเลเซอร์ เพราะอาจได้ผลการรักษาที่ไม่ดี อย่างน้อยควรพักหน้าสัก 1 สัปดาห์ก่อนแล้วค่อยไปทำจะ work กว่า

การดูแลผิวและครีมบำรุงผิวหลังทำเลเซอร์


คุณหมอแนะนำเรื่องการดูแลผิวหลังทำเลเซอร์ไว้ดีมาก คุณหมอบอกว่าปัญหาหลักของคนที่ทำเลเซอร์ที่หน้าคือผิวจะแห้งในช่วงแรกจากความร้อนที่ได้รับ ดังนั้นการทามอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อ คืนความชุ่มชื้นให้ผิวเป็นสิ่งจำเป็น และครีมที่ใช้ทาจะเป็นตัวไหนก็ได้ ครีมที่เราใช้อยู่ก็ได้ ขอแค่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและไม่เป็นครีมที่มีความเป็นกรดหรือระคายเคืองสูงก็พอ นอกจากนี้คนที่ทำเลเซอร์มาใหม่ๆควรหลีกเลี่ยงการปะทะกับแสงแดดโดยตรง และอย่าลืมทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำที่อาจตามมาอีกด้วย

     จากที่ผมนั่งดูคลิปมาสรุปได้ว่า ก่อนทำเลเซอร์เราควรรู้จักเลเซอร์ตัวที่จะทำก่อนว่าใช้เพื่ออะไร แก้ปัญหาให้กับเราได้มั้ย ข้อจำกัดคืออะไร สิ่งสำคัญเราควรรู้ถึงผลข้างเคียงหลังการทำเลเซอร์ที่จะตามมา จะได้ตัดสินใจได้ว่าเราควรเสียเงินให้กับมันหรือเปล่า ทำแล้วจะคุ้มกับเงินที่เสียไปหรือไม่ และสิ่งที่ผมอยากบอกเพื่อปิดท้ายในวันนี้คือ การทำเลเซอร์อาจไม่ได้ผลกับทุกคน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น เครื่องมือที่ใช้ ความชำนาญของหมอ ปัญหาผิว และการตอบสนองของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อการรักษาผิวด้วยเลเซอร์ทั้งสิ้น ดีที่สุดคือศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนทำ เพื่อความสบายใจของตัวเราเองครับ





Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น