5 เรื่องน่ารู้ของครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว


5 เรื่องน่ารู้ของครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว

เดี๋ยวนี้แดดบ้านเราแรงๆจริงออกนอกบ้านแป๊บเดียวก็อาจทำให้หน้าดำกลับมาได้ ผมจึงไม่แปลกใจเลยที่ครีมกันแดดจะมีวางขายกันมากมายหลายยี่ห้อ เพราะมันขายดีสำหรับเมืองที่มีอากาศร้อนเอามากๆ เรียกได้ว่าเป็นไอเท็มที่สาวๆแทบจะขาดไม่ได้เลย แต่บางครั้งการใช้ครีมกันแดดก็อาจเป็นปัญหากับคนเป็นสิวได้เหมือนกันโดยเฉพาะกับคนที่กำลังรักษาสิวอยู่ วันนี้ Acnedefend มี 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวมาฝากครับ


1.SPF ไม่ต้องสูงมาก


แน่นอนครับค่า SPF ในครีมกันแดดเป็นสารที่เราใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อครีมกันแดดอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งหลายคนอาจคิดว่ายิ่งครีมกันแดดยี่ห้อไหนมี SPF สูงก็จะยิ่งดีน่าซื้อมากขึ้น ซึ่งความคิดนี้ไม่ถูกเสมอไป จริงอยู่ที่ครีมกันแดดที่มี SPF สูงจะช่วยป้องกันแสงแดดได้ยาวนานกว่า แต่บางครั้งค่า SPF ที่สูงนี้อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวให้คนเป็นสิวโดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ค่า SPF ที่สูงขึ้นจะทำให้เนื้อครีมมีความข้นและมันมากขึ้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดการอุดตันเพิ่มขึ้นด้วยนั่นเอง ดังนั้นผมคิดว่าการเลือกซื้อครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวนั้นไม่ควรเลือกตัวที่มี SPF สูงมาก SPF ไม่เกิน 30 ก็น่าจะเพียงพอ แต่ถ้าต้องเจอแดดจัดๆนานๆคงต้องเสียว่าทาบ่อยหน่อยนะครับ

2.Physical หรือ Chemical


ประเภทครีมกันแดดจะแบ่งเป็น 2 ประภทหลักๆคือ แบบ Physical และ Chemical ครีมกันแดดแบบ Physical คือครีมกันแดดที่ผสมสารป้องกันแสงแดดที่สะท้อนคลื่นแสงออกไป ส่วนครีมกันแดดแบบ Chemical จะผสมสารที่ดูดซับคลื่นแสงเอาไว้ไม่ให้แสงแดดเข้าไปทำร้ายผิวของเรา ซึ่งแต่ละแบบมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป ครีมกันแดดแบบ Physical มีข้อดีคือสารที่ใช้เป็นส่วนประกอบจะเคลือบผิวชั้นนอกเอาไว้เท่านั้น การยึดติดผิวน้อยทำให้ล้างออกง่ายและยังก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวน้อย แต่ข้อเสียคือทาแล้วน่าอาจดูลอยๆหรือที่เราชอบเรียกกันว่า "หน้าวอก" นั่นเอง

     ส่วนครีมกันแดดแบบ Chemical มีข้อดีคือทาแล้วซึมเข้าผิวได้ดี ไม่เหนียวหน้า ไม่ทำให้ผิวเปลี่ยนสีไปจากสีผิวแท้จริงมากนัก พูดง่ายๆคือทาแล้วไม่ทำให้หน้าวอกนั่นเอง แต่ข้อเสียคือครีมกันแดดแบบ Chemical จะยึดเกาะผิวหน้าได้ดีกว่า ล้างยากกว่าทำให้เกิดการอุดตันได้ง่าย นอกจากนี้สารที่ใส่ในครีมกันแดดแบบ Chemical อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้มากว่าครีมกันแดดแบบ Physical ด้วยนั่นเอง

     ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าคนเป็นสิวเหมาะกับครีมกันแดดแบบ Physical มากกว่า สาเหตุเพราะมันล้างออกง่าย ก่อให้เกิดการอุดตันและการระคายเคืองผิวน้อยกว่าครีมกันแดดแบบ Chemical ส่วนเรื่องปัญหาหน้าวอกผมไม่ซีเรียสเท่าไรเพราะปกติเป็นคนขาวอยู่แล้ว และเดี๋ยวนี่ครีมกันแดดแบบ Physical สมัยใหม่ก็พยายามผสมสีเนื้อครีมให้เข้มขึ้นเพื่อลดปัญหาหน้าขาววอกมากขึ้นด้วยครับ

3.เลือกแบบไม่ต้องกันน้ำก็ดีนะ


เดี๋ยวนี้มีครีมกันแดดแบบกันน้ำวางขายในท้องตลาดมากขึ้น ข้อดีของครีมกันแดดแบบกันน้ำก็คือมันช่วยป้องกันเหงื่อไม่ให้ไหลโดนผิวหน้าอย่างจังซึ่งในบางคนเหงื่ออาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ แต่ข้อเสียของครีมกันแดดแบบกันน้ำคือมันล้างออกยาก ถ้าทำความสะอาดไม่ดีพออาจก่อให้เกิดการตกค้าง อุดตันผิว อาจเป็นที่มาของการเกิดสิวอุดตันได้ ดังนั้นใครที่เป็นสิวและต้องทาครีมกันแดดควรหลีกเลี่ยงครีมกันแดดแบบกันน้ำจะดีกว่าครับ

4. UVA , UVB เอาให้ครบ


จริงๆเรื่องนี้ทุกคนอาจจะรู้อยู่แล้วแต่ผมก็อยากเขียนไว้เผื่อมีคนยังสงสัยเรื่องนี้อยู่ การเลือกครีมกันแดดเราควรให้ความสำคัญกับการปกป้องแสงแดดทั้งจาก UVA และ UVB ซึ่งปกติแล้วครีมกันแดดจะระบุค่า การป้องกัน UVB เอาไว้คือค่า SPF เช่น SPF 15 , SPF30 , SPF 50+ ส่วนค่าการป้องกันของ UVA ก็คือ ค่า PA เช่น PA+ , PA++ , PA+++ ซึ่งการเลือกซื้อครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวก็ควรป้องกันได้ทั้งรังสี UVA และ UVB ไปพร้อมกัน เพื่อป้องกันปัญหาหน้าหมองคล้ำ ริ้วรอย และรอยเหี่ยวย่นที่อาจเกิดขึ้นจากแสงแดดด้วยนั่นเองครับ

5. ทำความสะอาดหน้าให้ดีทุกครั้ง


จริงๆแล้วปัญหาหลักๆของคนเป็นสิวที่ต้องใช้ครีมกันแดดเป็นประจำก็คือปัญหาการอุดตันที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นครีมกันแดดยี่ห้อไหน ครีมกันแดดแบบ Physical หรือ Chemical ก็อาจก่อให้เกิดการอุดตันด้วยกันทั้งสิ้น การทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดเป็นสิ่งที่คนเป็นสิวควรให้ความสำคัญ ถ้าเราไม่มั่นใจว่าการล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าของเราสะอาดพอเราก็สามารถหาซื้อ Cleansing หรือ Remover เช็ดทำความสะอาดหน้า 1 ครั้งก่อนล้างหน้าได้ จะได้มั่นใจว่าล้างหน้าได้สะอาดไม่มีสารตกค้างเหลืออยู่ แต่สิ่งที่อยากเตือนไว้สำหรับบางคนที่หน้าแพ้หรือระคายเคืองง่าย บางครั้งการใช้ Cleansing หรือ Remover ก็อาจทำให้ผิวหน้าระคายเคืองมากกว่าเดิมก็มี ยังไงก็อยากให้ระวังเอาไว้ด้วย ซึ่งส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยได้ใช้ Cleansing สักเท่าไร เพราะผมไม่ต้องแต่งหน้าหรือทาครีมกันแดดที่ล้างออกยาก ผมไม่ชอบทำอะไรกับหน้ามากเกินไป และผมคิดว่าผมล้างหน้าสะอาดพอก็เลยไม่ค่อยจำเป็น ไม่ใช้สิวไม่ขึ้นแถมประหยัดตังค์ไปได้ไม่น้อยเลยนะ แต่เรื่องแบบนี้จะให้ทำเหมือนกันก็คงไม่ได้ ยังไงคงต้องลองเลือกวิธีทำความสะอาดหน้าที่ดีที่สุดด้วยตัวเองถึงจะดีครับ

     ก็จบกันไปกับ 5 เรื่องน่ารู้ของครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ถ้าไม่อยากหน้าหมองคล้ำการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านนั้นเป็นสิ่งจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะคนที่ทายารักษาสิวตัวแรงๆ คนที่ทำทรีทเม้นต์อย่าง AHA หรือคนที่ไปทำเลเซอร์มาใหม่ๆคงต้องหาครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิวมาทา ส่วนคนที่เป็นสิวง่ายและสิวยังเยอะอยู่เบื้องต้นอาจต้องงดทาครีมกันแดดไปก่อน เพราะบางทีครีมกันแดดอาจเป็นตัวกระตุ้นการเกิดสิวโดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้ คงต้องเลือกวิธีที่ดีที่สุดด้วยตัวเอง Acnedefend หวังว่าบทความครีมกันแดดนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนเป็นสิวทุกๆคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น