5 ความน่ากลัวของสิวอักเสบที่คนเป็นสิวต้องระวัง!!!


5 ความน่ากลัวของสิวอักเสบ

"สิวอะไรน่ากลัวที่สุด" ไม่รู้ว่าคนอื่นคิดยังไงกันบ้างแต่ผมคิดว่าสิวที่ตัวเองเป็นน่ากลัวที่สุด อาจเป็นเพราะว่ามันทำให้เราเดือนร้อนมันก็เลยดูน่ากลัวในความรู้สึกซึ่งสำหรับผมนั้น สิวอักเสบถือเป็นศัตรูตัวร้ายที่น่ากลัวที่สุด น่ากลัวขนาดที่ว่าชาตินี้ไม่อยากเจอมันอีกแล้วขอให้มันเป็นแค่อดีตที่แสนเจ็บปวดก็พอ และนี่คือที่มาของการเขียนบทความนี้  ผมจะมาบรรยายความน่ากลัวของสิวอักเสบให้ฟังเพื่ออยากให้ทุกคนรู้ว่า "ทำไมเราจึงไม่ควรเป็นสิวอักเสบ"


1. สิวอักเสบคือที่มาของหลุมสิว


ผมมักจะบอกเสมอว่าถ้าไม่อยากเป็นหลุมสิวอย่าเป็นสิวอักเสบเด็ดขาด ถึงแม้ว่าหลุมสิวจะไม่ได้เกิดจากการเป็นสิวอักเสบทุกเม็ดแต่แค่นี้ก็เพียงพอที่จะสร้างปัญหาหลุมสิวให้กับเราในอนาคตแล้ว ผมกล้าพูดเพราะผมเจอมากับตัว ถ้าเป็นสิวอักเสบอย่าปล่อยทิ้งไว้รีบจัดการกับมัน พยายามทำให้สิวหายเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ รักษาอย่างถูกวิธีจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลังเหมือนผม

2. สิวอักเสบต้นเหตุการเกิดสิวซ้ำซาก


เมื่อก่อนตอนที่ผมเป็นสิวอักเสบเยอะๆผมสังเกตว่าสิวมันชอบขึ้นบริเวณใกล้ๆกัน บางครั้งขึ้นเรียงกันเป็นดางลูกไก่สามสี่เม็ดพร้อมกันเลยก็มี ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะเชื้อสิวที่อยู่บนผิวหน้ามันแพร่เชื้อไปบริเวณรอบๆอยู่ตลอดเวลา ถ้าเราไม่ทำอะไรกับมันไม่ทายาหรือกินยาฆ่าเชื้อ ไม่ทายาเพื่อลดการอับเสบลงสิวอักเสบก็มักจะขึ้นอีกในบริเวณใกล้เคียงกันทำให้เกิดเป็นสิวซ้ำซากซ้ำซ้อนอย่างที่เห็น นี่ยังไม่รวมเวลาทีเรากดหัวสิวออกไม่หมดแล้วสิวเกิดเป็นหนองบวมแล้วบวมอีกไม่ยอมหายสักทีอีกนะ ใครเคยเป็นสิวอักเสบอย่างที่ผมบอกจะเข้าใจถึงความน่ากลัวของมันได้ดีเลยครับ

3. สิวอักเสบกระตุ้นการบีบสิว


ไม่มีใครอยากเห็นสิวเม็ดโตๆอยู่บนหน้า ใครๆก็อยากกำจัดสิวอักเสบที่ว่าออกไปให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และวิธีที่เราคิดถึงกันก็คือการกดสิวหรือบีบสิว โดยเฉพาะสิวอักเสบที่เป็นหนองนี่เห็นเป็นไม่ได้บีบจนหัวสิวติดกระจกเป็นจุดๆเต็มไปหมด ใครมาเห็นอาจนึกว่าเราสร้างสรรค์งานศิลปะจากหัวสิวขึ้นมาก็เป็นได้ ซึ่งการบีบสิวอักเสบนี้ถ้าเราบีบไม่ดีอาจเพิ่มความเสี่ยงให้สิวอักเสบมากขึ้นและอาจทำให้สิวลุกลามมากกวาเดิมได้ ต้องระวังเรื่องนี้เอาด้วยครับ


4. บีบก็ไม่ดี ไม่บีบก็ไม่ดี


เมื่อก่อนผมเคยคิดว่าที่หน้าผมเป็นหลุมสิวมาจนถึงทุกวันนี้เป็นเพราะผมชอบบีบสิวตอนที่สิวอักเสบ ตอนหลังพอผมเป็นสิวอักเสบผมก็เลยไม่ยอมบีบสิวเพราะคิดว่าปล่อยไปเดี๋ยวก็คงหายเอง แล้วผลเป็นยังไงรู้มั้ยครับ? สิวอักเสบเม็ดนั้นพอหายมันทำให้หน้าผมเป็นแผลเป็นจากหลุมสิวมาจนถึงทุกวันนี้ ตอนนั้นผมคิดในใจว่าตกลงสิวมันจะเอายังไงกับผมกันแน่นะ "บีบก็เป็นหลุม ไม่บีบก็เป็นหลุม" จำได้ว่าช่วงนั้นผมสับสนกับชีวิตมากไปไม่เป็นเลย ไม่รู้ว่าจะรักษาสิวบนหน้ายังไงให้หายดี แต่พอเวลาผ่านไปเริ่มรู้อะไรมากขึ้นจึงเริ่มเข้าใจว่าจริงแล้วแผลเป็นหรือหลุมสิวที่เกิดขึ้นมันเกิดตั้งแต่ตอนที่สิวเราอักเสบเป็นหนองแล้ว ถ้าปล่อยไว้นานไม่รีบทำให้มันยุบผิวของเราจะค่อยๆถูกกินไปทีละนิดๆจนกลายเป็นแผลเป็นที่ยากจะรักษาในที่สุด และนี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมไม่ว่าเราจะบีบหรือไม่บีบสิวอักเสบมันจึงมีความเสี่ยงในการเกิดหลุมสิวที่ไม่ต่างกัน

5. สิวอักเสบทำให้จิตตก


เรื่องนี้คงไม่ต้องบรรยายมาก จริงๆไม่ว่าเป็นสิวอะไรถ้าเป็นเยอะๆก็ทำให้จิตตกทั้งนั้น ยิ่งสิงอักเสบนี่ยิ่งหนักเลย นึกสภาพว่าถ้าเราเป็นสิวอักเสบเต็มหน้าเดินไปซื้อของที่ตลาดแล้วมีแต่คงมอง เดินผ่านใครใครก็มอง เจอคนรู้จักก็ถามว่าหน้าไปทำอะไรมา แล้วอย่างนี้จะไม่ให้จิตตกได้ยังไงจริงมั้ยครับ แค่คิดถึงตอนที่ผมเป็นสิวเยอะๆผมยังสยองมาจนถึงทุกวันนี้ ความมั่นใจตอนนั้นไม่ต้องพูดถึง "ไม่มีครับ" ไปกับสิวอักเสบบนหน้าหมดแล้ว

     ที่เอาเรื่องความน่ากลัวของสิวอักเสบบนหน้ามาเล่าให้ฟังเพราะอยากให้ทุกคนระวังมันเอาไว้ ทำให้สิวอักเสบยุบเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อความปลอดภัยของผิวหน้า รักษาสิวหายแล้วจะได้ไม่ต้องมานั่งรักษาหลุมสิวเหมือนกับผม ไม่อยากให้ใครเป็นเหมือนผมอยากให้คนเป็นสิวทุกคนสิวหายหน้าใสในเร็ววัน เป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกๆคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น