ถึงหน้าจะมันแค่ไหน สิวขึ้นเยอะไม่แพ้ใคร แต่เวลาสิวหายแล้วชีวิตดี๊ดี



หลังจากเขียนเคล็ดลับรักษาสิวสำหรับคนผิวมันเป็นสิวไปแล้ว 2 บทความ วันนี้มาต่อกันอีก 1 บทความกับ "เคล็ดลับหยุดสิวภาค 3" ที่ผมใช้รักษาสิวบนหน้าให้หายไป บางครั้งเรื่องๆเล็กๆน้อยๆที่เรามองข้ามอาจเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้สิวหายก็ได้นะ


เลิกใช้กระดาษซับมัน


ตอนที่ผมเป็นสิวเยอะๆตอนนั้นผมเข้าใจว่า "ความมัน" บนหน้าผมเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สิวไม่ยอมหายสักที ด้วยเหตุนี้ผมจึงพยายามกำจัดความมันบนผิวหน้าให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้และวิธีที่ผมคิดได้ในตอนนั้นก็คือการใช้กระดาษซับมันซับเอาความมันออก ว่าแล้วผมก็เลยจัดการซื้อกระดาษซับมันมาพกติดตัวไว้และใช้มันซับหน้าอยู่ตลอดเวลา ตอนนั้นจำได้ว่าถ้าหน้ามันเมื่อไรก็จะซับหน้าทันที วันๆหนึ่งใช้กระดาษซับมันไปเกือบ 10 แผ่นทีเดียว ตอนหลังรู้สึกว่าเสียเวลากับจำนวนกระดาษซับมันที่ใช้มากเกินไปก็เลยเปลี่ยนมาใช้ฟิล์มซับมันแทนจำนวนครั้งการซับมันลดลงแต่สิวบนหน้ากลับไม่ลดลงยังคงขึ้นอย่างต่อเนื่องอยู่อย่างนั้น แถมยังรู้สึกว่าหน้ามันมากขึ้นกว่าเดิมอีก ตอนหลังมารู้ว่าการซับมันบ่อยเกินไปไม่ดีจะทำให้หน้ามันมากขึ้นและบางครั้งสารที่อยู่ในกระดาษหรือฟิล์มซับมันอาจกระตุ้นการเกิดสิวได้ก็เลยหยุดใช้ไป เวลาหน้ามันผมจะใช้กระดาษทิชชู่สำหรับเช็ดหน้าซับเอาความมันออกแทน อาจซับเอาความมันออกได้ไม่ดีเท่ากับฟิล์มซับมันแต่ผมว่ามัน work กว่านะ พอเปลี่ยนรู้สึกว่าจำนวนสิวใหม่บนหน้าลดลงอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้ว่าการเลิกใช้กระดาษซับมันอาจไม่เกี่ยวกับการรักษาสิวโดยตรง แต่ผมคิดว่ามันมีส่วนช่วยไม่น้อยเลยครับ

อะไรที่กระตุ้นสิวอักเสบเลิกหมด


อีกเคล็ดลับที่ผมคิดว่ามีผลต่อการรักษาสิวอักเสบบนหน้าผมให้หายก็คือ "หลีกเลี่ยงตัวกระตุ้นการเกิดสิว" เป็นวิธีเรียบง่ายแต่ใช้ได้ผลดีมากซึ่งผมคิดว่าตัวกระตุ้นสิวของแต่ละคนนั้นอาจแตกต่างกันออกไป และตัวกระตุ้นสิวอักเสบที่ผมได้จากการสังเกตมีดังนี้

  • นอนดึก
  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • กินขนมหวาน เบเกอรี่ น้ำอัดลมเยอะเกินไป
  • อาหารทะเล
  • หมูกระทะ
  • ท้องผูก
  • ความเครียด
  • ทาครีมกันแดด
  • ทารองพื้น

     จริงๆอาจมีเยอะกว่านี้แต่ตอนนี้คิดได้แค่นี้ ตัวกระตุ้นการเกิดสิวที่ผมเขียนไว้นั้นอาจไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นในทุกคน เป็นเพียงตัวกระตุ้นสิวที่ผมคิดว่าว่าทำให้สิวบนหน้าผมอักเสบมากขึ้นเท่านั้น ใครอยากให้สิวหายหรือรักษาสิวได้ผลดีขึ้นลองสังเกตตัวกระตุ้นการเกิดสิวของตัวเองดู ถ้าเจอและพยายามหลีกเลี่ยง รับรองได้ว่าปัญหาสิวที่มีลดลงแน่นอนครับ

เรื่องอาหารการกินไม่ควรมองข้าม


ถึงแม้เรื่องอาหารกับการเกิดสิวนั้นจะไม่มีงานวิจัยออกมาให้เห็นอย่างจริงจัง แต่ส่วนตัวผมคิดว่ามันมีผลต่อการเกิดสิวของคนเราเหมือนกันนะ จริงอยู่ที่เรื่องสิวเป็นเรื่องของความผิดปกติของผิวหนังซะเป็นส่วนใหญ่แต่อย่าลืมว่าสิวก็อาจเกิดจากแรงกระตุ้นภายในร่างกายอย่าง "ฮอร์โมน" ได้เหมือนกัน ตัวอย่างการเกิดสิวจากฮอร์โมน เช่น สิวขึ้นก่อนมีประจำเดือน สิวขึ้นเวลาเครียดๆ สิวขึ้นในช่วงวัยรุ่น ที่ผมยกตัวอย่างเรื่องสิวกับฮอร์โมนขึ้นมาผมแค่อยากให้ทุกคนเห็นว่า บางครั้งปัจจัยที่เกิดจากภายในร่างกายอาจส่งผลต่อการเกิดสิวโดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้ ด้วยเหตุนี้ผมจึงคิดว่าเราควรให้ความสำคัญกับอาหารที่เราต้องกินในทุกๆวัน พยายามหลีกเลี่ยงอาหารฟาสต์ฟู้ด อาหารสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว น้ำอัดลม และหันมากินผักผลไม้มากขึ้น ดื่มน้ำสมุนไพร กินอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายดีกว่า ผมไม่รู้ว่ามันสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้จริงหรือเปล่าแต่ผมลองทำแล้วมันช่วยได้เยอะจริงๆอยากให้ทุกคนลองทำดูสักครั้ง สุดท้ายแล้วถ้าวิธีนี้มันไม่ช่วยให้สิวก็ไม่เป็นไร เพราะอย่างน้อยๆผมคิดว่าสุขภาพโดยของเราต้องดีขึ้นแน่นอน ใครสนใจเกี่ยวกับเรื่องอาหารและการรักษาสิวตามไปอ่านที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ รวมๆเรื่องอาหารกับปัญหาการเกิดสิว

     เป็นสิวมา 10 กว่าปีแล้ววันหนึ่งอยู่ดีๆสิวหายไปนี่มันเหมือนฝันชัดๆ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ผิวหน้าที่เรียบเนียนเหมือนตอนเด็กๆกลับมาแต่แค่มันหายก็ดีใจจนบางครั้งไม่รู้จะอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้ยังไง จงพอใจในสิ่งเป็นชิวิตเราสั้นเกินกว่าที่จะปล่อยให้ความทุกข์ครอบงำจิตใจ ตักตวงความสุขให้กับชีวิตกันดีกว่า แม้วันนี้สิวยังไม่หายก็ไม่เป็นไร อดทน อดทน และอดทนเข้าไว้ ยิ้มไปรักษาไปสิวบนหน้าต้องหายได้สักวัน เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ ^^


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น