[FAQ Acne Project] "สิวหายแล้ว" หยุดทายารักษาสิวสิวจะเห่อจริงหรือเปล่า?


[FAQ Acne Project]


คำถาม

"สิวหายแล้ว" หยุดทายารักษาสิวสิวจะเห่อหรือเปล่า?


"สิวหายแล้ว" หยุดทายารักษาสิวสิวจะเห่อจริงหรือเปล่า?


คำตอบ

คำถามนี้ผมว่าตอบยากครับ คืออย่างที่รู้กันว่าปัจจัยของการเกิดสิวมีหลายอย่าง ที่นี้พอเราทายารักษาสิวจนสิวหายแล้วก็ต้องถามว่าที่มันหายเพราะอะไร หายเพราะไปแก้ต้นเหตุการเกิดสิวจริงๆ เช่น เป็นสิวอุดตันทายาแล้วสิวอุดตันใต้ผิวออกหมดแล้วและปรับตัวเองใหม่เพื่อป้องกันการอุดตันใหม่ที่อาจเกิดขึ้น อันนี้การหยุดทายาก็ไม่น่ามีผลอะไร แต่ถ้าเราเป็นสิวเพราะฮอร์โมนทายาสิวหายแล้ววันดีคืนดีโดนฮอร์โมนกระตุ้นอีกสิวก็อาจขึ้นมาอีกได้ หรือบางคนไปหาหมอได้รับยาทาแก้แพ้มาซึ่งส่วนใหญ่จะผสมสเตียรอยด์ลงไปด้วยเพื่อให้การรักษาสิวได้ผลเร็ว มักใช้ในระยะเวลาสั้นๆพอสิวบนหน้าเริ่มดีขึ้นจะให้หยุดใช้และทายาตัวอื่นต่อไป

     ที่ผมเล่ามาเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร แต่มีหลายเคสที่ไปหาหมอแล้วหยุดทายาของคลินิกไม่ได้ หยุดเมื่อไรสิวเห่อ ผดผื่นแดงขึ้นเต็มไปหมด มีเยอะจนผมอดคิดไม่ได้ว่ามันเป็นเพราะยาที่ทาหรือเป็นเพราะเราหาหมอไม่ต่อเนื่องรักษาสิวไม่ได้ตามเวลาที่เหมาะสมกันแน่ แล้วคนเราจะทนทายาไปได้ตลอดอย่างนั้นหรือ? หยุดทาแล้วสิวต้องเห่อทุกครั้งอย่างนั้นหรือ? ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆงั้นเราจะทายาไปเพื่ออะไรเพราะทาแล้วหยุดไม่ได้หยุดแล้วสิวขึ้นตลอด ผมว่ามันไม่ควรเป็นแบบนี้นะ



มองหลายมุม ทำหลายอย่าง


ผมว่าถ้าเราทายาอย่างถูกวิธีทำตามคำแนะนำอย่างถูกต้อง สิวควรจะหายและไม่ควรเห่อขึ้นมาหลังจากหยุดใช้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องดูด้วยว่าเราได้ทำอะไรนอกเหนือจากการทายาตอนรักษาสิวบ้างหรือเปล่า เช่น ตอนรักษาสิวเราทายาไปด้วยหยุดแต่งหน้าไปด้วย พอสิวหายเลิกทายากลับมาแต่งหน้าอีกครั้งก็อาจมีสิวขึ้นมาใหม่ได้เพราะมันมีตัวกระตุ้นสิวเข้ามาก็ต้องทำใจกับเรื่องนี้ แต่ถ้าทายาหรือครีมบางตัวแล้วสิวหายหน้าใสแต่พอหยุดยาแค่ไม่กี่วันสิวกลับเห่อขึ้นมาทันตา อันนี้สงสัยครีมหรือยาที่ทาได้เลยว่ามันไม่ชอบมาพากลแล้วล่ะครับ

     ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าถ้าสิวหายแล้วเราสามารถหยุดทายาได้ครับ(ยาตัวปกตินะ) แต่ไม่จำเป็นต้องหยุดทุกตัวก็ได้หยุดแต่ตัวแรงๆที่มีผลต่อผิวหน้ามากๆก็พอ หรืออาจลดความถี่ในการทาลงก็ได้ ที่เหลือเวลามีสิวขึ้นเราก็หายามาแต้มบ้างเป็นครั้งคราวและพยายามควบคุมปัจจัยการเกิดสิวของเราให้ได้ ดูแลรักษาผิวอย่าง ถูกวิธี คนเป็นสิวทุกคนหายได้ครับผมเชื่อว่าอย่างนั้น สู้ สู้ นะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น