[FAQ Acne Project] บีบสิว & กดสิวไม่ออกทำไงดี? ขึ้นแล้วขึ้นอีกน่าเบื่อที่สุด


[FAQ Acne Project]


คำถาม

บีบสิว & กดสิวไม่ออกทำไงดี? ขึ้นแล้วขึ้นอีกน่าเบื่อที่สุด

บีบสิว & กดสิวไม่ออกทำไงดี?




คำตอบ

ผมคิดว่าปัญหาบีบสิวหรือกดสิวไม่ออก หรือออกแต่ออกไม่หมดเป็นปัญหาใหญ่ของใครหลายคน คำถามก็คือถ้าเป็นอย่างนี้แล้วควรทำไงดี? ผมขอแสดงความคิดเห็นจากประสบการณ์ที่ผ่านมาอย่างนี้แล้วกันครับ

1. ทายาลดสิวอุดตันและสิวอักเสบ


วิธีแรกที่ผมอยากแนะนำในกรณีที่เรากดสิวแล้วสิวไม่ออกก็คือการทายาลดสิวอักเสบและสิวอุดตันไปเรื่อยๆ ทาจนกว่าผิวบริเวณที่เป็นสิวจะลอกออก พอผิวบริเวณนั้นบางลงหัวสิวจะค่อยๆโผล่ออกมา เห็นหัวสิวเมื่อไรก็จัดการกดออกมาเป็นอันจบ แต่ต้องกดให้ดีกดแล้วต้องมั่นใจว่าหัวสิวออกหมดแล้วจริงๆนะครับ เพราะถ้าเหลือหัวสิวแม้เพียงเล็กน้อยสิวก็พร้อมจะอักเสบขึ้นมาได้อีกทุกเมื่อ ส่วนเวลาที่ใช้ทาเพื่อทำหัวสิวโผล่ออกมาแล้วแต่คน บางคนทาไป 1 สัปดาห์ก็กดได้ บางคนก็ 2-3 สัปดาห์ แต่ถ้าทาแล้วสิวก็ยังอยู่เหมือนเดิมไม่หายอักเสบไม่มีหัวสิวโผล่ออกมาคงต้องลองเปลี่ยนตัวยา หรือไม่ก็เปลี่ยนวิธีแก้ปัญหาไปเลยน่าจะดีกว่า

     สูตรที่ส่วนตัวที่ผมใช้จัดการ สิวอักเสบซ้ำซาก หรือสิวไม่มีหัวเม็ดใหญ่ๆแบบนี้ คือ ผมจะทา Benzac AC 5% ก่อนล้างหน้าเช้า-เย็น หลังล้างหน้าตอนเช้าแต้มหัวสิวด้วย Benzac อีกครั้ง ส่วนหลังล้างหน้าก่อนนอนแต้มหัวสิวด้วย Retin-a ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆไม่เกิน 1 สัปดาห์ผมก็สามารถจัดการสิวอักเสบเม็ดนั้นได้แล้ว ที่เหลือก็รักษารอยดำและป้องกันไม่ให้สิวขึ้นซ้ำอีกเป็นอันเสร็จพิธี

2. AHA + แผ่นแปะสิว


สูตรนี้เป็นสูตรทำให้สิวยุบแบบเร่งด่วนที่ผมเคยแนะนำไว้ก่อนหน้านี้ คือให้เราแต้มหัวสิวด้วย AHA ที่มีความเข้มข้นอย่างน้อย 8% ขึ้นไป จากนั้นปิดทับบริเวณที่เป็นสิวอักเสบด้วยแผ่นแปะสิว ยี่ห้อไหนก็ได้ครับ 3M ก็ได้ Miacare ก็ได้ CoverPlast ก็ได้ ทำแบบนี้ก่อนนอน หรือถ้าสะดวกจะทำตอนเช้าด้วยก็ได้ จะช่วยให้สิวยุบเร็วขึ้นครับ พอสิวยุบแล้วก็จัดการกดสิวออกมาให้ได้เป็นอันจบ

3. ใช้เข็มสะกิดเปิดผิว แล้วใช้มือบีบออก


ในกรณีที่เราเริ่มจะเห็นหัวสิวแบบเลือนลาง และเราวิเคราะห์สิวบนหน้าแล้วว่าน่าจะบีบเอาหัวสิวออกได้ ให้เราหาเข็มเย็บผ้าหรือที่กดสิวที่ปลายข้างหนึ่งแหลมๆ ทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ และใช้เครื่องมือสะกิดเปิดผิวเพื่อเป็นทางออกให้หัวสิวออกง่ายขึ้น จากนั้นให้ใช้นิ้วมือของเรานี่แหละบีบสิวให้สุดแรง เอาให้สิวออกในครั้งเดียวเลย ถามว่าทำแบบนี้ถูกมั้ยเอาจริงๆก็ไม่ถูกสักเท่าไร เพราะถ้าเราทำความสะอาดเข็ม ที่กดสิว และมือไม่สะอาดแล้วล่ะก็ สิวที่เราบีบอาจติดเชื้อได้ แต่ถ้าเราไปที่คลินิก หมอบางคนก็ทำแบบนี้แหละครับ ถ้าสิวเม็ดไหนหมอดูแล้วว่าเอาออกได้ หมอจะใช้เข็มอินซูลินสะกิดหัวสิวแล้วใช้นิ้วมือบีบสิวแบบนี้เหมือนกันผมเคยเจอมาแล้ว วิธีนี้เป็นวิธีจัดการสิวอักเสบที่ต้องใจถึง แต่ผมว่ามันได้ผลดีนะ

     นี่เป็นวิธีแก้ปัญหาเวลาบีบสิวไม่ออกที่เราสามารถจัดการได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าพยายามมาหลายวิธีแล้วแต่สิวก็ยังไม่ยุบสักทีก็คงต้องไปหาหมอครับ หมอก็คงจะฉีดสิว หรือไม่ก็ให้ยาทากับยาลดการอักเสบมากินประมาณนี้ วิธีที่ผมพอนึกออกก็มีเท่านี้ ใครมีวิธีแก้ปัญหาดีๆมาแชร์กันได้นะครับ



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. อยากมาขอความรู้ค่ะ. เป็นสิว ที่หมอเค้าเรียกต่อมไขมัน. มันจะขาวๆเล็กๆคล้ายสิว. เป็นที่คางกะจมูกเยอะมาก ไปเลเซอรออกหลายรอบก็ขึ้นมาอีก. มีวิธีรักษามั้ยค่ะ

    ตอบลบ