หน้าบาง ผิวแพ้ง่าย ทำไงดี มาดูวิธีทำให้ผิวแข็งแรงขึ้นกันดีกว่า !!!



ปัญหาหน้าบาง ผิวแพ้ง่าย หน้าแดง ผิวหน้าหมองคล้ำจากแดด เป็นปัญหาที่หลายๆคนกลุ้มใจไม่น้อย โดยเฉพาะกับคนเป็นสิวที่ต้องทายารักษาสิว และคนที่หน้าเคยติดสเตียรอยด์มาจะเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้ Acnedefend จึงอยากแชร์วิธีการแก้ปัญหาหน้าบางผิวแพ้ง่ายให้กับคนที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ มาฟื้นฟูผิวหน้าของเราให้แข็งแรงด้วยวิธีการต่อไปนี้ได้เลยครับ




สาเหตุที่ทำให้หน้าเราบาง

  • หน้าติดสเตียรอยด์ ใช้ครีมหรือยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์เป็นระยะเวลานาน
  • การทำทรีทเม้นท์บางอย่าง เช่น AHA , การขัดผิว , การกรอผิว , การลอกหน้า
  • การทำเลเซอร์บางชนิด เช่น CO2 Laser

วิธีทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น



CeraVe Facial Moisturizing Lotion PM

ทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว


สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง หรือแพ้ง่ายนั้นก็มาจากการที่ผิวชั้นบนหรือชั้นขี้ไคลของเราบางลง มันทำให้ผิวไวแสงขึ้น แสบเวลาทาครีม หน้าแดงจัดเวลาโดนแดด หน้าดำหมองคล้ำง่าย นอกจากนี้การสูญเสียความชุ่มชื้นในผิวก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวหน้าอ่อนแอได้เช่นกัน เพราะปกติผิวของคนเราจะมีเกราะป้องกันคือ ผิวชั้นนอก น้ำมันเคลือบผิว และความชุ่มชื้น ดังนั้นเมื่อผิวบางลงความชุ่มชื้นน้อยลงผิวย่อมเกิดการระคายเคืองอย่างไม่ต้องสงสัย และวิธีสร้างความแข็งแรงให้กับผิวที่ง่ายที่สุดก็คือ "การเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว" นั่นเอง ใช่แล้วครับ!!! เราควรหาครีมบำรุงผิวหรือมอยเจอร์ไรเซอร์มาเติมน้ำให้กับผิวนั่นเอง ยิ่งเป็นมอยเจอร์ที่มีส่วนผสมของ ceramide ด้วยจะดีมาก ตัวอย่างมอยเจอร์ไรเซอร์ที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้ผิว เช่น เจลว่านหางจระเข้ , Physiogel cream และ Physiogel ai cream , CeraVe Facial Moisturizing Lotion PM ทามอยเจอร์ไรเซอร์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ผิวที่บางและแพ้ง่ายมีสุขภาพดีขึ้นจริงๆครับ

สูตรสำเร็จเสริมแกร่งให้ผิว


โฟมล้างหน้า + มอยเจอร์ไรเซอร์ + ครีมกันแดด

ใช้แค่ 3 ตัวนี้โดยไม่ต้องทาครีมบำรุงตัวอื่นเพิ่มและหยุดลองครีมแปลกใหม่ไปสักพัก ทำแบบนี้อย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

งดกิจกรรมรบกวนผิว


อีกวิธีง่ายๆที่สามารถช่วยให้ผิวหน้าแข็งแรงขึ้นได้ก็คือ "การหยุดรบกวนผิวหน้า" แล้วอะไรบ้างที่รบกวนทำให้ผิวบางแพ้ง่าย ก็ตามสาเหตุที่เขียนไว้ข้างบนเลยครับ งดทำ AHA , CO2 Laser , ขัดผิว , กรอผิว , ลอกหน้า , โฟมล้างหน้าแบบสครับ ส่วนเรื่องยาทารักษาสิวนั้นเป็นเรื่องที่พูดยาก คือถ้าเราไม่เป็นสิวแล้วการหยุดทายาก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร แต่พอเป็นสิวก็ต้องรักษาและการทายาเป็นการรักษาสิวที่เบสิคสุดและได้ผลดี แต่การทายาบางตัวก็ต้องแลกกับปัญหาผิวบางซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งจริงๆ แต่ถ้าเป็นผมผมยอมให้หน้าบางก่อนดีกว่า รักษาสิวหายแล้วค่อยมาสร้างความแข็งแรงให้กับผิวอีกที ปัญหาหน้าบางแบบนี้ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดถ้าเราหยุดทายาแล้วกลับมาบำรุงผิวอีกที ปัญหาที่ว่าก็จะหายไปเองครับ

ผักที่มีเบตาแคโรทีนสูง

ผักที่มีเบตาแคโรทีนกินให้เยอะเข้าไว้


ใครก็รู้ว่ากินผักแล้วสุขภาพดีมีประโยชน์ และแน่นอนครับการกินผักช่วยให้ผิวเราเนียนนุ่มชุ่มชื้นขึ้นได้ด้วย โดยเฉพาะผักที่มีเบตาแคโรทีนเยอะๆนี่เด็ดสุด ตัวอย่างผักเบตาแคโรทีนสูง เช่น ผักคะน้า, ใบตำลึง, ใบชะพลู, ผักบุ้ง, แครอท, มะละกอ, แตงโม, สับปะรด, ฟักทอง, บีตรูท  นอกจากเบตาแคโรทีนแล้ววิตามินอีก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างผักวิตามินอีสูง เช่น ข้าวกล้อง , เมล็ดทานตะวัน , จมูกข้าวสาลี , ถั่วเหลือง , ข้าวโพด , มะเขือเทศ , งา , กะหล่ำปลี กินผักเหล่านี้เป็นประจำรับรองได้เลยว่าผิวจะสวยและแข็งแรงขึ้นอีกเยอะเลย

Evening primrose oil (EPO) อาหารเสริมผิวสวย


Evening primrose oil เป็นอาหารเสริมที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ลดการอักเสบของร่างกาย และยังสามารถช่วยแก้ปัญหาปวดท้องประจำเดือนของสาวๆได้ด้วย มีหลายคนกิน Evening primrose oil แล้วช่วยให้ผิวเนียนขึ้นแข็งแรงขึ้น แต่บางคนกินแล้วสิวเห่อมากกว่าเดิมก็มี ใครสนใจเรื่องอาหารเสริม Evening primrose oil ตามไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความนี้ครับ กินน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส(EPO) ช่วยลดสิวอักเสบ สิวฮอร์โมน กินยังไง กินเท่าไรดี ที่นี่มีคำตอบ

ผิวหน้าชุ่มชื้น เรียบเนียน ขาวใส ไม่หมองคล้ำไม่ว่าเป็นใครก็ต้องการให้เกิดกับตัวเองทั้งนั้น ผิวหน้าแข็งแรงทาอะไรก็ไม่ค่อยแพ้ โดนสิ่งเร้าก็ไม่สะเทือน แต่งหน้าเนียนเป็นธรรมชาตินี่มันผิวในฝันชัดๆ ค่อยบำรุงรักษากันไป อย่าลองครีมที่ไม่มั่นใจ ผมเชื่อว่าทุกคนมีผิวหน้าที่แข็งแรงได้แน่นอนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

4 ความคิดเห็น :

  1. ปกติเป็นคนหน้ามันอยู่แล้ว แต่หน้าไปแพ้ครีมมาทำให้หน้าเป็นสิวอักเสบ และหน้าบอกบางมากใช้อะไรไปก็แพ้ไปหมดทุกอย่าง อยากถามว่าถ้าหน้ามันแล้วไปเพิ่มความชุ่มชื่นอีกมันจัมีผลอะไรไหมคะ

    ตอบลบ
  2. ปกติเป็นคนหน้ามันอยู่แล้ว แต่หน้าไปแพ้ครีมมาทำให้หน้าเป็นสิวอักเสบ และหน้าบอกบางมากใช้อะไรไปก็แพ้ไปหมดทุกอย่าง อยากถามว่าถ้าหน้ามันแล้วไปเพิ่มความชุ่มชื่นอีกมันจัมีผลอะไรไหมคะ

    ตอบลบ
  3. การเติมความชุ่มชื้นให้ผิวเป็นวิธีปรับสมดุลผิวให้มันบาลานซ์กันค่ะ พอมันบาลานซ์มันก็จะคุมมันไปด้วยค่ะไม่ให้แห้งไปหรือมันไป

    ตอบลบ
  4. ราคากี่บาทคะ
    ขายที่ไหนบ้าง

    ตอบลบ