5 เรื่องควรรู้ก่อนคิด "รักษาสิวด้วยตัวเอง"


5 เรื่องควรรู้ก่อนคิด "รักษาสิวด้วยตัวเอง"

ส่วนใหญ่แล้วคนเป็นสิวจะมีทางเลือกในการรักษาสิวหลักๆอยู่ 2 ทาง คือ 1. หาหมอรักษาสิว และ 2. รักษาสิวด้วยตัวเอง ถามว่ารักษาสิวแบบไหนดีกว่ากันคำตอบคงขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป บางคนบอกว่าหาหมอดีกว่าไม่ต้องลองผิดลองถูกให้เหนื่อยใจ เพราะยังไงหมอก็เก่งกว่าเราอยู่แล้ว แต่บางคนบอกไปหาหมอมาหลายที่ไม่หาย ลองรักษาด้วยตัวเองหายแถมประหยัดกว่าตั้งเยอะก็ว่ากันไป


สำหรับวัน Acnedefend จะมาพูดถึงเรื่องของคนที่คิดจะรักษาสิวด้วยตัวเอง ก่อนลงมือทำเราควรรู้อะไรบ้างกับ 5 เรื่องควรรู้ก่อนคิด "รักษาสิวด้วยตัวเอง"


1. รู้จักสิวบนหน้าเรา


ก่อนคิดรักษาสิวด้วยตัวเอง ถ้าเรายังไม่รู้ว่าสิวบนหน้าคือสิวอะไร สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวเสี้ยน ภารกิจรักษาสิวครั้งนี้คงมิอาจบรรลุผล ขืนสู้ต่อไปคงพลาดพลั้งเสียทีให้กับศัตรูได้ (ช่วงนี้ดูหนังจีนเยอะ) คือถ้าเราไม่รู้ว่าเป็นสิวอะไรเป็นเพราะอะไร ก็คงทำอะไรต่อไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้บางทีการรักษาสิวด้วยตัวเองอาจไม่ใช่ทางของเราก็เป็นได้

2. รู้จักครีมหรือยารักษาสิวที่จะใช้ให้มากๆ


คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการหาซื้อครีมหรือยารักษาสิวมาใช้เองเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นวิธีรักษาสิวที่คนส่วนใหญ่คิดถึงเป็นอันดับต้นๆ แต่ช้าก่อน!!! ก่อนจะใช้ยาเหล่านี้ผมอยากให้ถามตัวเราก่อนว่ารู้จักยารักษาสิวเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน รู้หรือเปล่าว่ามันใช้รักษาสิวแบบไหน รักษาสิวได้อย่างไร ใช้อย่างไร มีผลข้างเคียงอะไรบ้าง และที่สำคัญที่สุดก็คือ "เราแพ้ยาหรือสารที่ผสมอยู่ในยาตัวนั้นหรือเปล่า" ถ้ายังไม่รู้ข้อมูลที่ว่ามารับรองว่าความเสี่ยงมาเยือนแล้วล่ะครับ นอกจากเสี่ยงเรื่องสิวที่จะไม่หายแล้ว ยังเสี่ยงต่อการแพ้ยาที่อาจเกิดขึ้นอีกด้วย ดังนั้นถ้าอยากรักษาสิวด้วยตัวเองต้องรู้จักยารักษาสิวที่จะใช้ให้มากๆ ดีที่สุดควรปรึกษาเภสัชกรทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองครับ

3. ครีมรักษาสิวกับยารักษาสิว


คำว่าครีมรักษาสิวกับยารักษาสิวบางครั้งเป็นเรื่องของการสื่อสารที่ไม่ตรงกัน บางคนเรียกยารักษาสิวว่าครีมรักษาสิวอันนี้พอเข้าใจได้ แต่บางคนบอกว่าครีมตัวนี้ช่วยรักษาสิวได้ทั้งที่ไม่ใช่ยารักษาสิวอันนี้อาจมีการสื่อสารที่ผิดพลาด ดูเหมือนเป็นการโฆษณาที่เกินจริง คือส่วนตัวผมคิดว่าถ้าเราเป็นสิวก็ควรทายารักษาสิวจริงๆมากว่าครีมบล็อกสิว หรือครีมรักษาสิวที่ความจริงแล้วไม่มีตัวยารักษาสิวเลยแม้แต่น้อย ซึ่งการโฆษณาสรรพคุณของครีมที่เกินจริงอาจส่งผลกระทบที่ร้ายแรงกับตัวเราได้ ยังไงก็อยากให้ทุกคนระมัดระวังการใช้ยาหรือครีมรักษาสิวที่คิดจะใช้ให้ดี เพราะถ้าพลาดพลั้งเมื่อไรผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอาจน่ากลัวกว่าที่เราคิด

4. นอกจากทายาแล้ว ทำอย่างอื่นเพิ่มก็ดีนะ


นอกจากทายารักษาสิวแล้วผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เรารักษาสิวด้วยตัวเองสำเร็จคือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเราเอง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมีอะไรบ้าง เช่น ไม่นอนดึก ไม่เครียด ไม่แกะแคะเกาสิว ซักปลอกหมอนผ้าห่มเป็นประจำ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขับถ่ายให้เป็นเวลาไม่ปล่อยให้ท้องผูก  กินอาหารที่มีประโยชน์งดกินอาหารสำเร็จรูป อาหารฟาสต์ฟู้ด ผมคงไม่สามารถบอกได้ว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่บอกไว้มันช่วยรักษาสิวได้ดีมากน้อยแค่ไหน แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านผมเชื่อว่ามันช่วยได้จริงๆ ทำควบคู่ไปกับการทายารักษาสิวมันช่วยให้สิวหายเร็วขึ้นนะ

5. ให้กำลังใจตัวเองอย่างสม่ำเสมอ


คนเป็นสิวต้องการกำลังใจ ผมว่ากำลังใจมีผลต่อการรักษาสิวไม่น้อยเลย ถ้าเรามีกำลังใจมันจะช่วยเป็นแรงผลักดันให้เราพยายามรักษาสิวจนหายได้ อย่างน้อยๆอารมณ์ดีไม่เครียดก็ช่วยได้เยอะแล้ว กลับกันถ้าจิตใจเราห่อเหี่ยว รู้สึกท้อแท้กับปัญหาสิวที่เป็นอยู่ก็อาจยิ่งทำให้ปัญหาสิวแย่ลงก็เป็นได้ ดังนั้นช่วงที่กำลังรักษาสิวอยู่นี้กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ ไม่มีใครให้เราก็สร้างขึ้นมาเองได้ บอกกับตัวเองว่า "ฉันสวย ฉันทำได้ ฉันไม่ยอมแพ้ สิวฉันต้องหาย" สะกดจิตสิ่งดีๆให้กับตัวเอง คิดบวกเข้าไว้แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น แต่มีข้อแม้ว่าเราต้องใส่ความพยายามลงไปก่อนนะ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น

     อ่านจบแล้วรู้สึกว่าการรักษาสิวด้วยตัวเองง่ายขึ้นมั้ยครับ ถ้าอ่านแล้วรู้สึกว่ามันน่ากลัวมันยากกว่าที่คิดผมแนะนำว่าให้ไปหาหมอรักษาสิวน่าจะดีกว่า ก็อย่างที่บอกไว้ว่าการรักษาสิวด้วยตัวเองมันมีความเสี่ยง ต้องลองถูกลองผิดเอาเอง ใช้ถูกตัวก็ดีไปใช้ผิดเมื่อไรรับรองว่าเครียดกว่าเดิมแน่ ก็อยากให้ระมัดระวังกันด้วยครับ ขอให้ทุกคนสิวหายหน้าใสในเร็ววันครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น