5 เรื่องน่ารู้ของสิวหัวดำ ไม่น่ากลัวแต่น่ารำคาญ


รักษาสิวหัวดำ

สิวหัวดำเป็นสิวที่คนเป็นสิวทุกคนต้องเป็น มองไกลไม่เห็นแต่ถ้าจ้องกันในระยะประชิดแล้วล่ะก็จะเห็นได้ชัดเจน ความจริงสิวหัวดำไม่น่ากลัวเท่าไร แต่ถ้าไม่ทำอะไรกับมันมันก็จะฝังอยู่บนหน้าอย่างนั้นไม่หายไปไหน ว่าแล้วมาดู "5 เรื่องน่ารู้ของสิวหัวดำ" กันดีกว่าครับ เผื่อจะนึกไอเดียช่วยกำจัดสิวหัวดำขึ้นมาได้บ้าง


1. สิวหัวดำคือสิวอุดตันชนิดหนึ่ง


จริงๆแล้วสิวหัวดำเป็นสิวอุดตันชนิดหนึ่งที่เราเรียกว่า "สิวอุดตันหัวเปิด" คือ เราสามารถเห็นหัวสิวได้ชัดเจนเพราะหัวสิวมันโผล่ขึ้นมาเหนือรูขุมขน และที่หัวสิวมันดำก็เพราะมันสัมผัสกับอากาศภายนอก ขึ้นได้ทุกตำแหน่งของใบหน้าแต่จะชอบขึ้นบริเวณที่มีความมันเป็นพิเศษ โดยเฉพาะแถวๆจมูกและคาง โดยรวมสิวหัวดำน่ากลัวน้อยกว่าสิวหัวขาวที่ฝังอยู่ใต้ผิวหรือสิวที่ไม่มีหัวสิวโผล่ขึ้นมา เพราะมันจัดการง่ายกว่าแต่วันดีคืนดีหากมีอะไรมากระตุ้นสิวหัวดำก็สามารถเปลี่ยนเป็นสิวอักเสบได้ทุกเมื่อเช่นกัน

2. สิวหัวดำไม่น่ากลัว แต่น่ารำคาญ


ปกติสิวหัวดำถ้าไม่มีอะไรไปกระตุ้นมันก็จะอยู่บนหน้าอย่างนั้น ไม่เจ็บ ไม่ปวด เพียงแต่ถ้ามันมีเยอะๆมันอาจทำให้เรารู้สึกรำคาญ คันไม้คันมือ อาจทำให้หน้าเราดูหมองหรือไม่เรียบเนียนได้ ว่าแล้วเอายังไงกับมันดีนะ จะเอาออกหรือไม่เอาออกดี?

3. กดสิวหัวดำออกดีหรือเปล่า


คำถามที่หลายคนคงสงสัยไม่น้อย ตกลงเราควรกดสิวหัวดำออกหรือเปล่า จริงๆคำตอบของคำถามนี้อยู่ที่ความพึงพอใจของเรามากกว่า ถ้าสิวหัวดำมีไม่เยอะและเราไม่ซีเรียสทนเห็นสิวหัวดำบนหน้าตัวเองได้ก็ไม่ต้องกด ทายาไปเรื่อยๆมันจะค่อยๆหลุดออกมาเองแต่จะช้าหน่อย แต่ถ้ามีเยอะอยู่ติดๆกันเป็นแพกดออกบ้างก็ดีเพื่อป้องกันการอักเสบที่อาจเกิดขึ้น เพราะเวลาที่มันอักเสบสิวเม็ดที่อยู่ใกล้กันมักจะอักเสบพร้อมกัน ทำให้เกิดเป็นสิวเม็ดใหญ่หรือสิวหัวช้างได้ครับ

4. แผ่นลอกสิวทำอะไรสิวหัวดำไม่ได้


คิดว่าคนเป็นสิวทุกคนคงรู้จักแผ่นลอกสิวที่วางขายตามท้องตลาด เช่น Biore pore pack , Black head boud patch , Clear nose นิยมใช้เพื่อลอกสิวเสี้ยนที่จมูก ถ้าใครเคยใช้เวลาลอกจะเห็นหัวสิวติดออกมาเต็มไปหมดซึ่งสิวที่หลุดออกมานั้นเป็นเพียงสิวเสี้ยนเท่านั้น แผ่นลอกสิวเหล่านี้ทำอะไรสิวหัวดำไม่ได้เลย เพราะมันเป็นสิวอุดตันที่หัวสิวยึดเกาะรูขุมขนเอาไว้แน่นมาก แค่แรงดึงจากแผ่นลอกสิวเอาไม่ออกจริงๆ

5. ลดการอุดตันของผิวดีที่สุด


การกดสิวเป็นเพียงการรักษาสิวหัวดำที่ปลายเหตุเท่านั้น แต่ถ้าอยากลดการเกิดสิวจากต้นเหตุต้องพยายามลดการอุดตันของผิวให้ได้มากที่สุด วิธีที่นิยมทำกันมากที่สุดคือการทาครีมหรือยาที่ช่วยผลัดเซลผิวชั้นบนออก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการอุดตันและการติดเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิว เช่น BHA , AHA , Benzoyl peroxide , tretinoin หรือถ้าใครไม่อยากทายาอยากลองรักษาแบบธรรมชาติสามารถใช้มะขามเปียกหรือมะนาวแทนได้ เป็น AHA จากธรรมชาติดูปลอดภัยกว่า แต่ก่อนใช้ก็ต้องระวังให้ดีเพราะมีโอกาสแพ้ได้เช่นกันครับ

     นอกจากการทายาหรือครีมเพื่อลดการอุดตันของผิวแล้ว การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ตัวอื่นก็เช่นกันเดียวกัน ควรเลือกตัวที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันเพื่อป้องกันการอุดตันที่เกิดขึ้น และที่สำคัญช่วงที่เป็นสิวอยู่นี้พยายามทาครีมให้น้อยตัวที่สุด เลือกเฉพาะตัวที่จำเป็นจริงๆ รักษาสิวให้หายก่อนค่อยบำรุงก็ยังไม่สาย สิวหัวดำ สิวอักเสบ สิวหัวช้าง จะได้หายไปจากใบหน้าสวยๆหล่อๆของเราสักทียังไงล่ะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น