5 เรื่องน่ารู้ของโฟมล้างหน้ารักษาสิว ล้างหน้าลดสิวได้จริงหรือ?


5 เรื่องน่ารู้ของโฟมล้างหน้ารักษาสิว

ปฏิเสธไม่ได้ว่า "โฟมล้างหน้า" เป็นหนึ่งปัจจัยที่สามารถช่วยลดการเกิดสิวได้ ถึงแม้โฟมล้างหน้าจะไม่มีสรรพคุณการรักษาสิวเหมือนยารักษาสิว แต่ถ้าเราเลือกใช้โฟมล้างหน้าให้เหมาะกับสภาพผิวที่เป็นอยู่แล้วล่ะก็ ผมคิดว่ามันช่วยให้การรักษาสิวได้ผลดีขึ้นนะ มาดู "5 เรื่องน่ารู้ของโฟมล้างหน้ารักษาสิว" กันดีกว่า เลือกให้โดนเลือกยังไง?


1. เลือกให้เหมาะกับสภาพผิวเป็นหลัก


ผมคิดว่าสิ่งที่คนเป็นสิวควรดูเป็นอันดับแรกเมื่อต้องเลือกใช้โฟมล้างหน้าสักตัวคือ โฟมล้างหน้าตัวนั้นมันเหมาะกับสภาพผิวของเราหรือไม่ ? เรื่องนี้สำคัญเพราะมันมีผลต่อความมัน ความชุ่มชื้น และการระคายเคืองของผิวหน้า หน้ามันแต่เลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ชะล้างความมันไม่ดี หรือหน้าแห้งแต่ล้างหน้าเสร็จหน้ากลับแห้ง แตก เป็นขุยมากกว่าเดิมก็คงไม่ดีเป็นแน่ ดังนั้นข้อแรกของการเลือกโฟมล้างหน้ารักษาสิวที่ดี คือ เลือกให้ตรงกับประเภทผิวของเรา ซึ่งส่วนใหญ่โฟมล้างหน้าทั่วไปจะระบุสรรพคุณมาให้แล้วว่าสูตรนี้เหมาะกับคนผิวแห้ง ผิวธรรมดา หรือผิวมัน เราก็เลือกใช้ตามนั้นไปก่อน ส่วนใช้แล้วดีหรือไม่ดีคงต้องลองก่อนถึงจะรู้

2. สารบำรุงผิวลืมไปก่อน


เดี๋ยวนี้โฟมล้างหน้าหลายยี่ห้อใส่สารบำรุงผิวหรือสารช่วยรักษาสิวมาให้หลายตัว เช่น AHA , BHA , วิตามินซี , ทองคำ ฯลฯ ถามว่าสารเหล่านี้มีประโยชน์หรือไม่ขอตอบว่ามีแน่นอน แต่ถามว่าตอนล้างหน้ามันอยู่บนหน้าเราแค่ไม่กี่นาทีเราจะได้รับประโยชน์จากมันจริงๆแค่ไหนอันนี้น่าคิดครับ นี่ยังไม่รวม % ที่ไม่รู้ว่าใส่ให้มาพอหรือเปล่าด้วย ขนาดครีมบำรุงผิวหรือยาทารักษาสิวเรายังต้องใช้นานกว่าจะเห็นผล แล้วการล้างหน้าที่ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยจะหวังผลได้ขนาดไหน ผมคิดว่าทุกคนน่าจะมีคำตอบในใจแล้ว ส่วนผมขอลืมสารบำรุงผิวเหล่านี้ไปก่อน ขอเน้นใช้โฟมล้างหน้าที่ชะล้างทำความสะอาดได้เหมาะสมกับผิวหน้าเป็นหลักก็แล้วกันครับ

3. มีฟองไม่มีฟองไม่สำคัญมากนัก


เท่าที่รู้เรื่องฟองที่เกิดขึ้นระหว่างที่เราล้างหน้าเป็นเรื่องของปฏิกริยาระหว่างสารในโฟมล้างหน้ากับสิ่งที่มันเจอ คือถ้าสารตัวนั้นละลายน้ำได้ดีมันจะมีฟองมาก แต่ถ้าสารตัวนั้นละลายในน้ำมันได้ดีฟองก็จะน้อย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วโฟมล้างหน้าจะใส่สารลดแรงตึงผิวมาหลายตัว เรื่องฟองที่เกิดขึ้นจึงไม่สามารถบ่งบอกได้ว่าโฟมล้างหน้าตัวนั้นดีหรือไม่ดี บางครั้งโฟมไม่มีฟองอาจจะแรงกว่าโฟมมีฟองก็เป็นได้ครับ

4. หลีกเลี่ยงน้ำหอมไว้ก่อน


ไม่ใช่ทุกคนที่จะแพ้น้ำหอม แต่น้ำหอมเป็นส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการแพ้ได้ง่ายตัวหนึ่ง ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าจึงมักชูจุดเด่นที่ว่าไม่ผสมน้ำหอมซะเป็นส่วนใหญ่ โฟมล้างหน้ารักษาสิวก็เช่นกัน ถ้าเราไม่แน่ใจว่าแพ้น้ำหอมหรือเปล่า การเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ปราศจากน้ำหอมเป็นอีกทางเลือกทีน่าสนใจครับ

5. โฟมล้างหน้าแบบสครับเลี่ยงก่อนก็ดี


การสครับหน้าไม่ใช่เรื่องผิดถ้าเราไม่ได้เป็นสิวก็คงไม่ต้องกังวลมาก แต่ถ้าหน้าเรายังเป็นสิวอยู่เยอะการเลือกใช้โฟมล้างหน้าแบบสครับอาจไม่เป็นผลดีสักเท่าไร เพราะเม็ดบีทที่ผสมอยู่ในโฟมล้างหน้าอาจไปกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบได้ถึงแม้เม็ดบีทนั้นจะมาจากธรรมชาติก็ตาม ด้วยเหตุนี้ผมคิดว่าคนที่กำลังรักษาสิวอยู่ควรหลีกเลี่ยงโฟมล้างหน้าแบบสครับไปก่อนจะดีกว่าครับ


นี่เป็น 5 เรื่องน่ารู้สำหรับการเลือกซื้อโฟมล้างหน้ารักษาสิวที่ผมอยากแนะนำในวันนี้ ถ้าสามารถเลือกโฟมล้างหน้าได้เหมาะสมกับตัวเราแล้วล่ะก็ มันจะช่วยส่งเสริมการรักษาสิวของเราอย่างแน่นอน แต่ที่สำคัญต้องอย่าลืมว่า โฟมล้างหน้าไม่ใช่ยารักษาสิว ไม่ใช่คำตอบของการรักษาสิวซะทีเดียว จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบหลายๆอย่างร่วมด้วยจึงจะได้ผลการรักษาที่ดี Acnedefend หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น