5 สาเหตุการเกิดสิว ที่ทำให้สิวไม่ยอมหายสักที


5 สาเหตุการเกิดสิว ที่ทำให้สิวไม่ยอมหายสักที

ถ้าพูดถึงสาเหตุการเกิดสิว แต่ละคนคงมีสาเหตุที่แตกต่างกันออกไป ถ้ารู้สาเหตุของตัวเอง การรักษาสิวคงไม่ใช่เรื่องยาก แต่ที่ยากคงเป็นเรื่อง "ความไม่รู้" มากกว่า วันนี้ Acnedefend มี 5 สาเหตุการเกิดสิว ที่ทำให้สิวไม่ยอมหายสักที มาฝาก ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลยครับ



1. สิวกับฮอร์โมน


ฮอร์โมนคือหนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดสิว ด้วยเหตุนี้คนส่วนใหญ่จึงเป็นสิวในช่วงวัยรุ่นซึ่งเป็นช่วงที่ฮอร์โมนแปรปรวนมากที่สุด พอผ่านพ้นช่วงนี้ปัญหาสิวจะค่อยๆลดน้อย หรือหายไปในที่สุด แต่ก็มีบางคนที่ถึงแม้จะผ่านช่วงวัยรุ่นมานานแล้วก็ยังเป็นสิวไม่ยอมหายสักที ซึ่งอาจมีที่มาจากฮอร์โมนภายในร่างกายนั่นเอง ถ้าให้ยกตัวอย่างการเกิดสิวฮอร์โมนที่เด่นชัดอีกหนึ่งเคส ให้ดูเคสคนที่ชอบเป็นสิวก่อนรอบเดือน ปกติไม่ขึ้นแต่พอประจำเดือนใกล้มาเมื่อไรสิวมาเยือนทุกที ด้วยเหตุนี้ทำให้สิวฮอร์โมนจัดเป็นสิวที่น่ารำคาญมากที่สุดชนิดหนึ่ง เพราะมันอาจติดตามเราไปตลอดชีวิต ไม่หายขาดก็เป็นได้

2. เครื่องสำอางเป็นเหตุ


เครื่องสำอาง อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สิวไม่ยอมหายสักที โดยเฉพาะกับสิวอุดตัน ที่มักเกิดจากการใช้เครื่องสำอาง ครีมบำรุง หรือครีมกันแดด ที่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดการอุดตันผิวง่าย พอเกิดการอุดตันน้ำมันที่ออกมาหล่อเลี้ยงผิวไม่มีทางออก สุดท้ายกลายเป็นก้อนคอมิโดนหรือหัวสิวฝังอยู่ใต้ผิวรอวันอักเสบ นอกจากเรื่องส่วนผสมแล้ว การทำความสะอาดเครื่องสำอางก็สำคัญไม่แพ้กัน ใครต้องแต่งหน้าเป็นประจำอย่าลืมใช้คลีนซิ่งสูตรอ่อนโยนเช็ดทำความสะอาดผิวก่อนล้างหน้าทุกครั้ง เพราะเครื่องสำอางส่วนใหญ่มักมีส่วนผสมของน้ำมันซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการอุดตันสูง ถ้าไม่ทำความสะอาดให้ดีรับรองว่าสิวอุดตันถามหาแน่นอนครับ

3. การระคายเคืองจากสิ่งรอบตัว


บางครั้งสิวที่เกิดขึ้นอาจไม่ใช่สิวจริงๆ อาจเป็นผดผื่นที่เกิดจากการระคายเคือง จากข้าวของเครื่องใช้ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่อยู่รอบตัวเรา เช่น สบู่ แชมพู ครีมนวดผม ยาสีฟัน เจล สเปรย์ หรือมูสแต่งผม ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม อย่างบางคนเป็นสิวที่คางมานาน ทายามาหลายตัวไม่เคยหาย พอเปลี่ยนยี่ห้อยาสีฟันใหม่เท่านั้นแหละ สิวที่คางหายเลยก็มี มีคนเป็นสิวที่เกิดจากการระคายเคืองแบบนี้เยอะเหมือนกัน ดังนั้นตอนนี้ใครเป็นสิวไม่หายสักที ลองสังเกตผลิตภัณฑ์รอบตัวว่ามีตัวไหนน่าสงสัยบ้าง ลองงดหรือปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่ว่าดู เผื่ออะไรๆจะดีขึ้นมาบ้าง

4. สายลมและแสงแดด


สิวอะไรเอ่ย "เช้าหาย บ่ายโผล่" ?............เฉลย สิวผดนั่นเอง ไม่รู้ใครเคยเจอปัญหาสิวขึ้นตามสภาพอากาสแบบนี้บ้าง แต่ที่แน่ๆคงปวดหัวไปตามๆกัน เพราะไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง บางคนเจออากาศร้อนๆเหงื่อเยอะๆสิวเห่อขึ้นทันที บางคนอาการเปลี่ยนร้อนเป็นหนาว หนาวเป็นร้อน อย่างคนที่ย้ายไปอยู่เมืองนอกใหม่ๆ เจอสภาพอากาศที่แปลกไป ผิวหน้าปรับตัวไม่ทัน สิวเห่อขึ้นเต็มหน้าไปหมด ส่วนใหญ่คนที่มีปัญหาสิวผดแบบนี้มักมีผิวบอบบาง แพ้ง่าย ไวต่อสิ่งเร้า ต้องพยายามปรับสภาพผิวให้แข็งแรง และหลีกเลี่ยงสิ่งเร้าที่เกิดขึ้น น่าจะพอช่วยแก้ปัญหาสิวหรือผดผื่นที่เป็นอยู่ได้บ้างครับ

5. ไลฟ์สไตล์พาไป


สุดท้ายนี้ถ้าสิวไม่ยอมหายสักที ลองกลับมามองดูไลฟ์สไตล์ของตัวเราสักหน่อย ว่ามีตรงไหนน่าจะเป็นสาเหตุการเกิดสิวได้บ้าง? ถ้านึกไม่ออกผมมีคำถามตัวอย่างที่อยากให้ลองถามตัวเองดู เช่น เรานอนดึกเกิน 5 ทุ่มหรือเปล่า , เราดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำหรือไม่ , เราชอบกินของหวานๆ ขนมกรุบกรอบ หรืออาหาร junk food หรือเปล่า , มีความเครียดเป็นประจำใช่หรือไม่? หรือบางครั้งอาจเกิดจากสิ่งแวดล้อมในบ้าน หรือที่ทำงานที่ต้องอยู่กับฝุ่นละออง สิ่งสกปรก เป็นเวลานาน ผิวที่ระคายเคืองหรืออุดตันง่ายเริ่มทานทนไม่ไหว สิวขึ้นหน้าไปตามๆกันก็มี ลองถามตัวเองดูนะครับ ว่าไลฟ์สไตล์ข้อไหนขัดใจผิวหน้า เผื่อจะเจอวิธีแก้ปัญหาสิวที่เกิดขึ้น

จริงๆแล้วสาเหตุการเกิดสิวมีมากกว่า 5 ข้อที่เขียนมาแน่นอน  ส่วน 5 สาเหตุที่ยกมานี้เป็นอีกมุมที่ผมอยากนำเสนอให้ผู้อ่านได้เอะใจ ว่าบางครั้งเรื่องธรรมดาหรือกิจวัตรที่เราทำอยู่ทุกวัน อาจเป็นสาเหตุการเกิดสิวเรื้อรังโดยที่เราไม่รู้ตัว รู้ก่อน หายก่อน รักษาสิวให้ถูกวิธี ผิวหน้าดีสวยใสได้ไม่ยากครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

4 ความคิดเห็น :

  1. ถ้าเป็นสิวเฉพาะที่ใต้คาง ควรทายาแต้มสิวอักเสบ ของยี่ห้อไหนดีคะ ขึ้นทุกวัน วันละ 3-5 เม็ด

    ตอบลบ
  2. นอกจากนี้ยังสามารถ ขอคำปรึกษา วิธีรักษาสิว จากแพทย์ของ Seoul Pretty ได้ฟรีๆอีกด้วยไม่มีค่าใช้จ่าย

    ตอบลบ
  3. รักษาสิวจากสินค้า yanhee ซื้อที่ 7-11 สะดวกดี
    ใช้ดีทุกตัวเลย ถูกกับผิวเรามากๆ ใครเป้นสิวแนะนำเลย

    ตอบลบ
  4. มาร์คหน้า ลดสิวและรอยแผลเป็นบนใบหน้า เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ด้วยตื่นมาพี่รู้ดีขึ้นชุ่มชื่นขึ้น

    ตอบลบ