5 เรื่องน่ารู้ของสิวเสี้ยน รักษายังไงดีนะ?


5 เรื่องน่ารู้ของสิวเสี้ยน

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับสิวที่เป็นเหมือนเส้นขนสีขาวเล็กๆ ชอบขึ้นตามซอกจมูก และปลายคางเป็นส่วนใหญ่ ใช่แล้วครับ !!!มันคือ "สิวเสี้ยน" นั่นเอง สิวที่เหมือนไม่ใช่ปัญหา แต่สร้างความรำคาญให้กับชีวิตมากกว่า



1. สิวเสี้ยนคือเส้นขนที่อุดตัน


จริงๆแล้วเกิดของสิวเสี้ยนคล้ายกับสิวอุดตันมาก คือ เกิดจากการอุดตันในรูขุมขนเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงที่สิวอุดตันจะเป็นก้อนไขมันแข็งๆ หรือคอมิโดน แต่สิวเสี้ยนเป็นกระจุกของขนประมาณ 5-50 เส้นมารวมตัวกัน ถ้ามองด้วยตาเปล่าจะเห็นเป็นเส้นเส้นเดียว ต้องขยายด้วยกล้องจุลทรรศน์ถึงจะเห็นชัด พูดง่ายๆ สิวเสี้ยน คือ "สิวอุดตันที่มีขนอยู่ข้างใน" ชอบขึ้นบริเวณที่มีผิวมัน ตรงที่มีขนเยอะๆ สิวเสี้ยนมันชอบมาก

2. ฮอร์โมน และการระคายเคืองเป็นเหตุ


อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า สิวเสี้ยนเกิดจากการอุดตัน ซึ่งการอุดตันเกิดการรวมตัวของน้ำมัน เซลผิวที่ทับถมอยู่ด้านบน และเส้นขน ฮอร์โมนเพศชาย คือ ตัวกระตุ้นการสร้างน้ำมัน คนที่หน้ามัน รูขุมขนกว้าง คือคนที่มีฮอร์โมนเพศชายมากนั่นเอง นอกจากนี้สิวเสี้ยนยังเกิดจากการระคายเคือง เช่น การขัดถูหน้าแรงๆ การนวดหน้าได้อีกด้วย

3. ทายาลดการอุดตัน


วิธีรักษาสิวเสี้ยนที่นิยมทำกัน คือ การทายาหรือครีมลดการอุดตัน เช่น retin-a, differin , benzac ac ยาทาเหล่านี้จะ ช่วยลดการหนาตัวของผิวหนัง ช่วยผลัดเซลผิว ลดการอุดตัน ทำให้สิวเสี้ยนหลุดลอกออก และยังสามารถช่วยป้องกันการเกิดสิวเสี้ยนใหม่ได้ retin-a กับ differin ใช้ทาบริเวณที่เป็นสิวเสี้ยนวันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน ส่วน benzac ac ใช้ทาก่อนล้างหน้า ทาทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยการล้างหน้าตามปกติ ทาวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น ทาเฉพาะบริเวณที่เป็นสิวก็พอ ที่สำคัญก่อนใช้ควรปรึกษาเภสัชกรเพื่อความปลอดภัยในการใช้ยาด้วยครับ

4. AHA ผลัดเซลผิว


นอกจากจะใช้ยาทาลดการอุดตันลดการเกิดสิวเสี้ยนได้แล้ว เรายังสามารถใช้ AHA ช่วยลดสิวเสี้ยนได้เช่นกัน AHA เป็นกรดผลไม้ มีสรรพคุณช่วยผลัดเซลผิวด้านบนที่ตายออก ช่วยลดการอุดตัน และรอยสิวได้ดี ตัวอย่างครีม AHA ที่วางขายตามท้องตลาด AHA Maxkin 10% , Vitara AHA 9% ,   PAULA'S CHOICE AHA 8% หรือจะไปทำทรีทเม้นท์ตามคลินิกเสริมความงามก็ได้เช่นกัน มีบริการทำ AHA แทบทุกที่ เป็นวิธีลดสิวเสี้ยนที่น่าสนใจอีกวิธีหนึ่ง แต่ต้องมั่นใจว่าหน้าไม่แพ้ AHA นะ

5. เลเซอร์สิวเสี้ยน


ปกติเป็นสิวเสี้ยนไม่จำเป็นต้องทำเลเซอร์ก็ได้ ทายา ดูแลผิวหน้าดีๆเดี๋ยวก็หายครับ แต่สำรับคนที่รู้สึกกว่า สิวเสี้ยนบนหน้ามันมากเกินไป มากจนสร้างปัญหาให้กับชีวิต สามารถใช้ตัวช่วยอย่างเลเซอร์กำจัดขนช่วยได้ อย่างที่บอกว่าต้นเหตุการเกิดสิวเสี้ยนเกิดจากขนเป็นหลัก ถ้าเราสามารถกำจัดขนส่วนเกินออกได้ ปัญหาสิวเสี้ยนจะลดลง แต่การทำเลเซอร์ก็ไม่สามารถทำให้สิวเสี้ยนหายถาวรได้ มันถูกสร้างขึ้นใหม่ได้ตลอด

ถึงจะบอกว่าสิวเสี้ยนไม่ใช่ปัญหาชีวิต แต่บางทีมันก็อดไม่ได้ โดยเฉพาะสาวๆที่ต้องแต่งหน้า เจอสิวเสี้ยนเข้าไปคงไม่แฮปปี้เป็นแน่ ยังไงลองเอาวิธีรักษาสิวเสี้ยนที่แนะนำไปใช้ดูครับ เลือกวิธีที่เหมาะกับตัวเอง อย่างน้อยให้มันลดลงสักหน่อยด็ยังดี

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. เป็นประโยชน์มาก ขอบคุณมากค่ะ >///<

    ตอบลบ
  2. เอายาสีฟันแบบธรรมดาโปะที่จมูกทิ้งให้พอแห้งประมาณหนึ่งแล้วล้างออก(10-15นาที)
    *แนะนำว่าทำตรงจมูกเพราะถ้าทำส่วนอื่นหน้าเราจะย่นๆ

    ตอบลบ