รวม 10 วิธีป้องกันสิวใหม่ ทำยังไงไม่ให้สิวขึ้นเพิ่ม




เชื่อว่าคนเป็นสิวหลายคนคงเคยเจอปัญหา "สิวเก่ายังไม่ทันหาย สิวใหม่ขึ้นอีกแล้ว" เป็นปัญหาหนักอกหนักใจที่ไม่รู้จะแก้ยังไง ทาครีมแต้มสิวทุกวันมันก็ยังขึ้นอยู่ได้ขัดใจวัยรุ่นจริงๆ ว่าแล้ววันนี้ Acnedefend มีวิธีป้องกันสิวใหม่มาฝาก เขียนจากประสบการณ์ที่ผ่านมาของผมและคนรู้จักที่ใช้แล้วได้ผล ถ้าพร้อมแล้วตามมาครับ



1. ใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาด


บางครั้งคลีนซิ่งก่อนล้างหน้าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนเป็นสิว โดยเฉพาะคนที่แต่งหน้า ทารองพื้น กันแดด  ถ้าไม่ใช้คลีนซิ่งเช็ดออกใช้แต่โฟมล้างหน้าอย่างเดียวอาจล้างหน้าไม่สะอาด ทำให้เกิดสิวอุดตันสะสมได้ ใครที่สิวใหม่ขึ้นไม่หยุดลองหาคลีนซื่งสูตรน้ำมาเช็ดทำความสะอาดก่อนล้างหน้าดูครับ อาจช่วยลดการเกิดสิวได้บ้าง คลีนซิ่งก่อนล้างหน้า

2. ลดครีมบำรุงผิว


ช่วงเป็นสิวไม่ควรทาครีมบำรุงมากตัว เพราะถ้าทาเยอะจะไม่รู้ว่าครีมตัวไหนเหมาะกับเราบ้าง ตัวไหนใช้แล้วแพ้ ตัวไหนใช้แล้วสิวขึ้น นอกจากนี้การทาครีมเยอะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือการอุดตันโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นช่วงนี้ใครมีสิวใหม่ขึ้นลองลดจำนวนครีมที่ทาลง ทาแต่ตัวที่จำเป็นเท่านั้น อย่างผมเองช่วงเป็นสิวหนักๆทาแต่ยาทาสิวกับเจลว่านหางจระเข้เท่านั้น อย่างอื่นงดหมด ผมว่าวิธีนี้ช่วยให้การรักษาสิวง่ายและได้ผลดีขึ้นครับ

3. ระวังครีมและเครื่องสำอางตัวใหม่


ครีมหรือเครื่องสำอางตัวใหม่เป็นสิ่งที่คนเป็นสิวต้องระวัง เพราะถ้าทาแล้วแพ้ขึ้นมารับรองว่าไม่สนุกแน่ ช่วงเป็นสิวพยายามอย่าลองครีมตัวใหม่ คนอื่นใช้ดีไม่ได้หมายความว่าดีกับเราด้วยเสมอไป รักษาสิวให้หายก่อนค่อยลองก็ยังไม่สาย หรือถ้าจำเป็นต้องใช้จริงๆก็ควร test อาการแพ้เบื้องต้นก่อนใช้ทุกครั้ง อย่างน้อยก็ช่วยป้องกันการเกิดสิวใหม่ได้ในระดับหนึ่ง

4. ควบคุมความมันอย่างเหมาะสม


ความมันเป็นองค์ประกอบของการเกิดสิวมีมากไปไม่ดี แต่ใช่ว่าเราต้องขจัดความมันออกตลอดเวลา หรือเอาออกมาเกินไป บางคนล้างหน้าบ่อยซับมันบ่อยเพราะคิดว่าถ้าหน้าไม่มันสิวก็จะไม่ขึ้น ซึ่งไม่ถูกซะทีเดียว เราควรปล่อยให้มีน้ำมันเคลือบผิวบ้างไม่งั้นผิวจะแห้ง เสียสมดุล อาจทำให้สิวขึ้นหนักว่าเดิม ผมเคยเจอมากับตัว ล้างหน้าวันละ 4 ครั้ง ซับมันอีกวันละ 5 แผ่น ยิบซับหน้ายิ่งมันส่วนสิวไม่ต้องพูดถึง "ขึ้นหนักกว่าเดิม" ตั้งแต่นั้นมาทำให้ผมรู้ว่าอย่าทำอะไรเกินพอดี อย่ารบกวนผิวหน้ามากนัก "มันไม่ดี"

5. ไม่บีบสิว


บีบสิวเป็นการทำร้ายผิวหน้าอย่างรุนแรง นอกจากจะทำให้เกิดรอยแดงจากสิวแล้ว บางครั้งอาจทำให้สิวเกิดการอักเสบมากขึ้นได้ นอกจากนี้หากเราบีบสิวบ่อยจะทำให้ผิวบริเวณนั้นบอบช้ำ รูขุมขนบิดเบี้ยว ซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิวใหม่หรือสิวซ้ำซาก สังเกตได้จากเวลาเราบีบสิว 1 เม็ด บีบเสร็จอีกไม่กี่วันมักมีสิวขึ้นบริเวณใกล้เคียงเป็นประจำ ดังนั้นถ้าไม่อยากให้สิวใหม่ขึ้นอย่าบีบสิวโดยไม่จำเป็นครับ

6. งดมาส์กหน้า ขัดหน้า ลอกหน้า


ช่วงเป็นสิวผิวหน้าจะอ่อนแอเป็นพิเศษ ไวต่อสิ่งเร้าที่มากระตุ้นมากขึ้น จะให้ดีควรงดมาส์กหน้า ขัดหน้า ลอกหน้าไปก่อน อย่าที่เคยบอกไว้ว่าสิวไม่ชอบความรุนแรง ถ้ามีอะไรมารบกวนมันจะขยายอาณาเขตเร็วมาก ดังนั้นช่วงนี้งดกิจกรรมเหล่านี้ก่อนดีที่สุดครับ

7. งดอาหารกระตุ้นสิว


อาหารบางอย่างกระตุ้นให้ปัญหาสิวแย่ลง หรืออาจทำให้สิวใหม่ขึ้นเพิ่มได้ โดยเฉพาะอาหาร ผลไม้ หรือขนมที่หวานจัดๆ เป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงในช่วงที่สิวขึ้นไม่หยุด เผื่อเม็ดสิวบนหน้าจะลดลงบ้าง รวมๆกับเรื่องของอาหารที่ทำให้เกิดสิว และอาหารที่ช่วยลดการเกิดสิว

8. อย่าให้ท้องผูก


ธรรมชาติของคนเราต้องขับถ่ายทุกวัน วันไหนไม่ได้ถ่ายจะรู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว อารมณ์ขุ่มมัวทั้งวัน แต่สิ่งที่น่ากังวลที่สุด คือหากไม่ถ่ายหลายวันของเสียจะไม่ถูกขับออก ทำให้ระบบภายในและฮอร์โมนแปรปรวน อาจทำให้สิวขึ้นได้ เพื่อนผมเป็นบ่อยวันไหนไม่ได้ถ่ายสิวจะขึ้นที่คางทุกครั้ง ไม่รู้เกี่ยวกับท้องผูกหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆช่วงเป็นสิวพยายามอย่าให้ท้องผูกดีที่สุดครับ

9. หมั่นสังเกตข้าวของเครื่องใช้รอบตัว


บางครั้งตุ่มที่ขึ้นบนหน้าไม่ใช่สิวเสมอไป อาจเป็นผื่นที่เกิดจากการระคายเคืองก็เป็นได้ ถ้าช่วงนี้อยู่ดีๆสิวขึ้นเยอะอย่างไม่ทราบสาเหตุ ลองสังเกตข้าวของเครื่องใช้รอบตัว เช่น สบู่ โฟมล้างหน้า ครีม คลีนซิ่ง โทนเนอร์ แชมพู ครีมนวดผม ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำหอม แว็ก เจล สเปรย์ฉีดผม ยาสีฟัน บางทีสิ่งที่เรามองข้ามไปอาจทำให้สิวขึ้น หาสาเหตุให้เจอเส้นผมอาจบังภูเขาอยู่ก็ได้

10. งดปาร์ตี้ นอนดึก


ปาร์ตี้กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นของคู่กัน เหมือนจะขาดกันไม่ได้ มันช่วยให้การสังสรรค์สนุกขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ก็อย่างที่รู้กัน บางครั้งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อาจกระตุ้นให้ปัญหาสิวแย่ลง สิวขึ้นเยอะหรืออักเสบมากขึ้นได้ เรื่องนี้ผมมีประสบการณ์ตรง วันไหนดื่มเยอะนอนดึกตื่นมาสิวขึ้นอย่างน้อย 2 เม็ดเป็นอย่างต่ำ ขึ้นทุกครั้งที่ดื่ม พอรู้ว่าดื่มแล้วสิวขึ้นตอนหลังงดหรือหลีกเลี่ยงตลอด ตับแข็งน่ากลัวแต่กลัวสิวขึ้นมากกว่า 555 เอาเป็นว่างดได้งดงดไม่ได้ก็ลดลง ถ้าทำได้รับรองว่าสิวหายเร็วขึ้นแน่นอนครับ

จบกันไปกับ 10 เคล็ดลับป้องกันการเกิดสิวใหม่ ทำควบคู่ไปกับการทายาน่าจะช่วยปัญหาสิวดีขึ้นได้ ผมลองแล้วมันได้ผลดีครับจึงอยากนำมาแบ่งปันในวันนี้ หยุดสิวใหม่ให้ได้ก่อนแล้วค่อยๆรักษาสิวเก่าให้หาย ถ้าทำได้หน้าใสแน่นอนครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น