5 จุดอ่อนคนเป็นสิวที่ทำให้สิวหายช้า อยากหายต้องเข้าใจ


จุดอ่อนของคนเป็นสิว

คนเราเป็นสิวแตกต่างกันออกไป บางคนเป็นเยอะ บางคนเป็นน้อย บางคนชอบเป็นสิวอักเสบ แต่บางคนชอบเป็นสิวอุดตัน ด้วยเหตุนี้ทำให้ระยะเวลาการรักษาสิวของแต่ละคนแตกต่างกันออกไป นอกจากการรักษาที่ต้องทำแล้ว การดูแลผิวหน้าในชีวิตประจำวันก็เป็นสิ่งสำคัญ บางคนมีจุดอ่อนที่มองไม่เห็นซ่อนอยู่ ซึ่งอาจเป็นจุดที่ทำให้สิวหายช้าหรือไม่ยอมหายสักทีได้ จุดอ่อนที่พบเห็นได้บ่อยคืออะไร? วันนี้ Acnedefend รวบรวมมาให้อ่านกันครับ




1. ใจร้อนเกินไป

นี่เป็นจุดอ่อนของคนเป็นสิวหลายคน คือรีบร้อนเกินไป บางคนไปรักษาสิวกับหมอ รักษาได้ไม่นานเห็นไม่ดีขึ้นก็เปลี่ยนไปรักษาที่ใหม่ บางคนทาครีมรักษาสิวตัวนี้อยู่ ทาไปยังไม่ถึงจุดที่เหมาะสมก็เลิกกลางคัน ไปหาครีมตัวใหม่มาทา ทำให้การรักษาสิวไม่ต่อเนื่อง พอไม่ต่อเนื่องก็ต้องมาเริ่มนับหนึ่งรักษากันใหม่ ทำให้สิวหายช้า กลายเป็นวงจรสิวไม่สิ้นสุด ดังนั้นถ้าอยากให้สิวหายเร็วต้องอดทน ใจเย็นๆค่อยรักษากันไป ถ้ารักษาถูกวิธีเดี๋ยวก็ดีขึ้นครับ

2. จดจ่อกับปัญหาสิวมากเกินไป

ไม่มีใครอยากเห็นสิวตั้งถิ่นฐานอยู่บนหน้า ทุกคนคงอยากให้มันอพยพออกไปเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่พอนานวันเข้าสิวไม่ยอมหายสักที ทำให้คนเป็นสิวจดจ่อกับปัญหาสิวมากเกินไป จนเกิดความเครียด กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ไม่อยากเจอหน้าใคร ไม่อยากพูดกับใคร บางคนเป็นหนักถึงขนาดเป็นโรคซึมเศร้าเลยก็มี ซึ่งสิ่งหล่านี้ทำให้สิวหายช้าและอาจทำให้การตัดสินใจรักษาสิวผิดพลาดได้

ดังนั้นช่วงสิวขึ้นเยอะๆทางที่ดีพยายามอย่าจดจ่อกับปัญหามากเกินไป ทำใจให้สบาย จำไว้ว่าความเครียดทำให้สิวหายช้า ทำให้สิวอักเสบง่ายขึ้น ใช้ชีวิตไปตามปกติ ตามนาฬิกาชีวิตที่ดี ลองดูนะครับมันช่วยได้จริงๆ

3. เชื่อรีวิวมากเกินไป

จริงๆการรีวิวผลิตภัณฑ์หรือสินค้าเป็นสิ่งดี เพราะมันทำให้ผู้บริโภคอย่างเรารู้ข้อมูลที่ควรรู้ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อ แต่สิ่งที่ควรระวังคือ การรีวิวที่ไม่อยู่บนพื้นฐานความจริง ผลิตภัณฑ์บางตัวไม่สามารถให้ผลลัพธ์ตามที่โฆษณาไว้ หรือบางตัวช่วยได้แต่แอบใส่สารไม่พึงประสงค์เข้าไป พอหยุดใช้หน้าพังทันที อันนี้น่ากลัวครับ

ถ้าเราหลงเชื่อรีวิวที่ไม่ดีโฆษณาชวนเชื่อมากเกินไป นอกจากต้องเสียเงินซื้อผลิตภัณฑ์แล้ว ยังอาจต้องเสียเงินค่ารักษาหน้าอีกด้วย มีแต่เสียกับเสียอย่างเดียว ไม่คุ้มเลยจริงๆ ทางที่ดีควรศึกษารีวิวจากหลายๆที่ และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานจริงๆ เชื่ออย่างมีสติดีที่สุดครับ


4. หักห้ามใจไม่ค่อยได้

ข้อนี้เป็นจุดอ่อนของคนเป็นสิวที่แก้ยากมากข้อหนึ่ง รู้ทั้งรู้ว่านอนดึกแล้วสิวขึ้นก็ยังนอนดึก รู้ทั้งรู้ว่าแกะสิวบีบสิวไม่ดีก็ยังทำ รู้ทั้งรู้ว่ากินของหวานเยอะแล้วสิวขึ้นก็ยังกิน คือรู้นะแต่บางครั้งมันห้ามใจไม่อยู่จริงๆ วันเดียวเองไม่เป็นไร เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยเริ่มใหม่ สุดท้ายห้ามใจตัวเองไม่ได้ สิวก็ขึ้นเอาขึ้นเอา เป็นง่ายหายช้า  ถ้ายังเป็นแบบนี้อยู่ปัญหาสิวคงยากที่จะหาย

แต่ถ้าเรารู้ว่าเป็นสิวเพราะอะไร แล้วพยายามเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านั้น ลบจุดอ่อนข้อนี้ออกไปจากใจให้ได้ ผมเชื่อว่าการรักษาสิวได้ผลดีขึ้นแน่นอนครับ

5. ไม่เข้าใจธรรมชาติสิว

"รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง" อยากหายเป็นสิวต้องทำความรู้จักและเข้าใจปัญหาสิวของตัวเองก่อน จริงอยู่เวลาเป็นสิวเราสามารถไปหาหมอให้หมอช่วยรักษาได้ แต่ถ้าหยุดหาแล้วกลับมาเป็นอีก เราอาจต้องหาหมอทั้งชีวิตเพราะเราดูแลรักษาตัวเองไม่เป็น แต่ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติของสิว เข้าใจว่าตัวเองเป็นสิวเพราะอะไร เช่น เป็นสิวเพราะการอุดตัน เป็นสิวเพราะฮอร์โมน หรือเป็นสิวเพราะแพ้เครื่องสำอาง จากนั้นพยายามดูแลรักษาตัวเองให้ดี ผมว่าเราสามารถรักษาสิวให้หายได้ครับ

จุดอ่อนไม่จำเป็นต้องอยู่กับเราเสมอไป สามารถทำให้มันหายไปได้ ขอเพียงแค่มีความพยายามและตั้งใจจริง ผมเชื่อว่าจุดอ่อนของคนเป็นสิวต้องถูกลบออกไปได้สักวัน เป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :