ทายาปล่อยให้สิวแห้ง vs ทายาแล้วกดสิว แบบไหนดีกว่ากัน?



คำถามนี้เป็นคำถามที่หลายคนสงสัย เหมือนจะตอบง่ายแต่จริงๆยากครับ ถ้าจะให้ฟันธงเลือกวิธีใดวิธีหนึ่งคงไม่ได้  ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เบื้องต้นคงต้องสังเกตและตั้งคำถามกับตัวเองต่อปัญหาสิวที่เกิดขึ้นว่า




เป็นสิวประเภทใด?


สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ ผื่นแพ้ ปกติการกดสิวจะใช้กับสิวอุดตัน สิวที่มีทางออกของสิว หรือที่เราเรียกกันว่า "สิวหัวเปิด" แต่ถ้าเป็นสิวหัวปิด หรือสิวไม่มีหัวจะไม่นิยมกด เพราะมันกดไม่ออกเจ็บตัวเปล่าๆ นอกจากนี้สิวบางประเภทที่เราเข้าใจว่าเป็นสิว เช่น สิวผด หรือสิวสเตียรอยด์ อันนี้ก็กดไม่ได้ เพราะมันไม่ได้เกิดจากการอุดตัน ไม่หัวสิวอยู่ข้างใน ต้องทายาให้มันยุบหรือแห้งไปเอง

เป็นเยอะมั้ย?


อย่างที่บอกว่าการกดสิวใช้กับสิวอุดตัน แต่ต้องกดทุกครั้งที่เป็นหรือเปล่า เรื่องนี้ผมคิดว่าอยู่ที่จำนวนสิวอุดตันที่เป็นมากกว่า ถ้าเป็นไม่เยอะ ทายาไปเรื่อยๆปล่อยให้สิวแห้งบางครั้งสิวมันหลุดออกมาเองได้ สะกิดเบาๆออกก็มี แต่ถ้าเป็นเยอะๆสัก 20 เม็ด up ถ้าสิวมันไม่อักเสบก็ดีไป แต่ถ้ามันเกิดอักเสบขึ้นมาพร้อมกัน หรือสัก 5 เม็ด อันนี้เริ่มเครียดแล้วนะ เคสนี้การกดสิวน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

กดสิวเป็นหรือเปล่า?


เรื่องนี้สำคัญครับ ส่วนตัวคิดว่าการกดสิวไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์พอสมควร ใครกดสิวเองได้ต้องบอกเลยว่าเก่งมาก ใจเด็ดมาก การกดสิวต้องใช้แรงและการตัดสินใจที่ดี เพราะถ้าตัดสินใจพลาดกดไม่ออกสิวมันจะอักเสบบวมแดงขึ้นมา เห็นแล้วเครียดทันที กดสิวเพราะอยากให้สิวอุดตันหายกลับได้สิวอักเสบมาแทนซะงั้น

ดังนั้นถ้าอยากกดสิวแต่กดไม่เป็นอย่ากดเองเด็ดขาด หน้าจะช้ำและอาจเป็นรอยแดงไปหลายวัน ให้ที่คลินิกกดให้ดีกว่า แต่ก็ไม่รับประกันว่าจะดีทุกครั้ง มือคนเนอะ...ต้องมีผิดพลาดกันบ้าง

สรุป

ให้ดูปัญหาสิวของตัวเองเป็นหลัก เป็นสิวอุดตันไม่เยอะไม่ต้องกดสิว ทายาไปเรื่อยๆก็ได้ แต่ถ้าเป็นเยอะและไม่อยากกดสิว ทายาไปเรื่อยๆได้หรือไม่? ขอตอบว่าได้...แต่มีข้อแม้ว่าเราต้องสามารถควบคุมไม่ให้สิวเกิดการอักเสบได้ด้วยครับ เพราะสิวอุดตันวันนี้อาจเป็นสิวอักเสบในวันหน้า ถ้าคุมไม่ได้การกดสิวน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ส่วนตัวผมคิดว่าการกดสิวช่วยให้สิวหายเร็วขึ้น และยังช่วยป้องกันการเกิดสิวอักเสบได้อีกด้วยครับ





Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น