5 เรื่องน่ารู้ของสิวเครื่องสำอาง สิวสำหรับทุกเพศทุกวัย


รักษาสิวเครื่องสำอาง

หากพูดถึงสาเหตุการเกิดสิวอันดับต้นๆ "สิวเครื่องสำอาง" คือหนึ่งในนั้นอย่างไม่ต้องสงสัย เป็นได้ทุกเพศทุกวัยไม่ว่าวัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่ ผู้หญิงหรือผู้ชาย บางคนอาจคิดว่าสิวเครื่องสำอางเกิดกับคนที่แต่งหน้าทาครีมเท่านั้น ซึ่งไม่ถูกต้องซะทีเดียว ผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น โฟมล้างหน้า สบู่ แชมพูสระผม ครีมนวดผม น้ำหอม ยาสีฟัน ล้วนเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวเครื่องสำอางได้ทั้งสิ้น วันนี้ Acnedefend มี 5 เรื่องน่ารู้ของสิวเครื่องสำอางมาฝาก ดูแลยังไงให้ไกลสิว



1. ส่วนใหญ่คือสิวอุดตัน


อย่างที่รู้กันว่าเครื่องสำอางที่เราใช้ในชีวิตประจำวันประกอบไปด้วยสารบำรุง วิตามิน น้ำมัน สารเคลือบผิว สารกันเสีย และน้ำหอม ดังนั้นถ้าเราทำความสะอาดไม่ดี ล้างเครื่องสำอางออกไม่หมดทำให้ผิวหน้าเกิดการอุดตันง่าย ด้วยเหตุนี้จึงไม่ต้องแปลกใจที่ส่วนใหญ่สิวที่เกิดจากเครื่องสำอาง คือ สิวอุดตัน สิวหัวดำ และสิวหัวขาว นั่นเอง ส่วนบางคนที่แพ้เครื่องสำอาง อาจมีทั้งผดผื่นและสิวอุดตันขึ้นมาพร้อมกัน ทำให้การรักษายากขึ้นไปอีก


2. หลีกเลียงผลิตภัณฑ์ปกปิดริ้วรอย


คนใช้เครื่องสำอางที่เน้นปกปิดริ้วรอย ทาแล้วช่วยให้ผิวเรียบเนียนลดจุดบกพร่องบนผิวหน้า เช่น รองพื้น เบส คอนซีลเลอร์ หรือแป้งพัฟผสมรองพื้น มีความเสี่ยงเป็นสิวอุดตันมากกว่าปกติ เนื่องจากเครื่องสำอางเหล่านี้มีความสามารถยึดเกาะผิวได้ดี ซึ่งก่อให้เกิดการอุดตันง่ายมาก ดังนั้นช่วงนี้ใครมีปัญหาสิวเครื่องสำอางควรเหลียงเลี่ยงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก่อน ทากันแดดแบบบางเบากับแป้งฝุ่นก็พอ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้จริงๆก่อนล้างหน้าควรเช็ดเครื่องสำอางออกด้วยคลีนซิ่งให้สะอาด และล้างหน้าด้วยเจลล้างหน้า เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีอะไรตกค้างทำให้สิวอุดตันสะสมใต้ผิวยังไงล่ะครับ

3.ระวังแชมพูที่ใช้


บางคนระมัดระวังแต่ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าจนลืมระวังผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมอย่าง แชมพู หรือครีมนวดผมที่ใช้อยู่ทุกวัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุการเกิดสิวเครื่องสำอางโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะสิวบริเวณหน้าผาก ไรผม และแนวกราม ซึ่งเป็นตำแหน่งที่พบบ่อยเวลาแพ้แชมพู ส่วนคนที่ชอบเป็นสิวที่ปากหรือคาง ควรระวังลิปสติกหรือยาสีฟันที่ใช้ ซึ่งสิวเครื่องสำอางลักษณะนี้ส่วนใหญ่แค่เปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วไม่แพ้ สิวหรือการระคายเคืองก็จะหายได้เองโดยไม่ต้องทายาใดๆทั้งสิ้น

4. ทายาลดการอุดตัน


เป็นสิวอุดตันจากเครื่องสำอางเยอะๆก็ต้องทายาเพื่อลดการอุดตัน ช่วยให้ผิวผลัดตัวเร็ว ลดความเสี่ยงการเกิดสิวอักเสบสิวหนองที่อาจเกิดขึ้นถ้าดูและรักษาผิวหน้าไม่ถูกวิธี ยาทาลดการอุดตันมีหลายตัว เช่น Benzac ac , Differin , Retin-a , Epiduo , Skinoren cream , Isotrexin ก่อนใช้ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อให้การใช้ยาถูกต้องเหมาะสมกับปัญหาสิวที่เป็น ป้องกันอาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้น สามารถดูข้อมูลครีมรักษาสิวอุดตันเบื้องต้นได้ที่นี่ รวมครีมรักษาสิวอุดตัน

5.เลเซอร์สิวอุดตันช่วยได้


การรักษาสิวเครื่องสำอางนอกจากการทายาแล้ว สามารถรักษาด้วยเลเซอร์สิวอุดตันได้ โดยเฉพาะคนที่เป็นสิวอุดตันเยอะๆทำเลเซอร์จะคุ้มมาก ช่วยให้สิวหายเร็วลดความเสี่ยงการเกิดสิวอักเสบและหลุมสิวได้เป็นอย่างดี แต่ก็ต้องแลกกับค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้การรักษาสิวเครื่องสำอางด้วยเลเซอร์นั้นเป็นการรักษาที่ปลายเหตุ หากเราไม่ควบคุมผลิตภัณฑ์ที่ใช้และการทำความสะอาดให้ดี สิวก็พร้อมกลับมาอีกทุกเมื่อ ใครสนใจรักษาสิวด้วยเลเซอร์สิวอุดตัน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ รักษาสิวอุดตันอย่างเร่งด่วนด้วย CO2 Laser

ส่วนตัวแล้วผมมองว่า สิวเครื่องสำอางเป็นสิวที่รักษาง่ายกว่าสิวฮอร์โมน หรือสิวที่เกิดจากการแพ้ครีมมาก เพราะเราสามารถควบคุมปัจจัยการเกิดสิวง่ายกว่า แต่สำหรับคนที่มีปัญหาสิวเครื่องสำอางซ้ำซาก ลองมาหลายวิธีก็ยังไม่มีวี่แววดีขึ้น แนะนำให้ไปหาหมอให้หมอช่วยรักษาให้ดีที่สุด จะได้สิวหายหน้าใสเร็วๆยังไงล่ะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น