กินวิตามินบี 5 (B5) กับการลดการเกิดสิว ช่วยให้หน้าไม่มันทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนเป็นสิว



วันนี้มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับวิตามินที่ช่วยลดการเกิดสิวมาฝากครับ สำหรับวิตามินที่จะพูดถึงในวันนี้ก็คือ "วิตามินบี5(B5)" ซึ่งจริงๆแล้ววิตามินบี5เนี่ยเป็นวิตามินที่คนเราไม่ค่อยจะขาดหรอกครับ เพราะมันมีอยู่ในอาหารเกิดทุกชนิด แต่จะมีมาหน่อยใน ตับ ไข่แดง เนื้อสัตว์ ถั่วลิสง อโวกาโด ปลา เรียกได้ว่าคนที่ขาดวิตามินบี5ได้เนี่ยส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกที่ขาดวิตามินอย่างรุนแรงเท่านั้น ก็คือนอกจากจะขาดวิตามินบี5แล้วก็ยังขาดวิตามินตัวอื่นๆด้วย



วิตามินบี5กับเรื่องสิว

ทีนี้สิ่งที่คนเป็นสิวอยากรู้มากที่สุดก็คือเจ้า "วิตามินบี5" เกี่ยวอะไรหรือช่วยในเรื่องไหนของการเกิดสิว ขออธิบายแบบสั้นๆง่ายๆก็คือ วิตามินบี5มันช่วยให้ร่างกายเราสร้าง Coenzyme-A ซึ่งเอ็นไซม์ตัวนี้ช่วยในการเผาผลาญไขมันในร่างกายเรา เมื่อร่างกายเราสามารถเผาผลาญไขมันได้ดี ก็ทำให้ผิวหน้าของเรามีน้ำมันส่วนเกินทะลักออกมาน้อย ลดอาการมันบนใบหน้า เมื่อหน้าเราไม่ค่อยมันก็จะทำให้โอกาสเกิดสิวน้อยลง เพราะความมันช่วยให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนได้ง่าย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวนั่นเอง จากการวิจัยก็ยังพบว่าคนที่เป็นสิวมักจะมี Coenzyme-A ในร่างกายต่ำ ซึ่งพอร่างกายของเรามี Coenzyme-A ต่ำมันก็จะไปสร้างฮอร์โมนอีกตัวขึ้นมาทดแทนนั่นก็คือฮอร์โมน "เอนโดรเจน" ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีมากในเพศชายและเป็นฮอร์โมนต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิว

การกินอาหารเสริมวิตามินบี5(B5)ช่วยเรื่องสิว

เมื่อได้อ่านสรรพคุณข้างบนคนที่เป็นสิวหลายๆคนคงนึกสนใจอยากลองกินอาหารเสริมวิตามินบี5กันบ้าง ซึ่งการกินวิตามินบี5เพื่อช่วยในเรื่องสิวไม่จำเป็นต้องกินเยอะ ให้กินวันละ 2 เวลา เช้า-เย็น ครั้งละ 1 เม็ดก็เพียงพอแล้ว กินติดต่อกันทุกวันเป็นเวลา 1 เดือนแล้วลองสังเกตุการเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับสิวของเรา หรือผิวหน้าของเราว่าสิวลดลงหรือไม่ หรือว่าหน้าของเรามันน้อยลงหรือเปล่า ซึ่งบางคนใช้แล้วจะรู้สึกว่าช่วยให้หน้ามันน้อยลง ใบหน้าเนียน รูขุมขนเล็กลง และสิวก็ลดลงด้วย แต่บางรายใช้แล้วก็ไม่ได้รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย

ผลข้างเคียงจากการกินวิตามินบี5

มีน้อยรายมากที่จะเกิดผลข้างเคียงจากการกินอาหารเสริมวิตามินบี5 ซึ่งอาการที่เกิดก็จะมี การระคายเคืองท้อง ท้องเสีย หิวน้ำบ่อย ปากแห้ง ซึ่งหากใครกินวิตามินบี5แล้วเกิดอาการแบบนี้ให้หยุดกินทันที เพราะคุณกำลังแพ้วิตามินบี5แล้วล่ะครับ แต่ในสำหรับคนที่ไม่แพ้การกินวิตามินบี5 การกินวิตามินบี5ในปริมาณที่มากก็ไม่เป็นปัญหาอะไรเพราะวิตามินบี5เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำได้ ร่างกายก็จะดูดซึมเท่าทีรับได้ ส่วนที่เกินก็จะถูกขับออกทางปัสสาวะไปโดยอัตโนมัติ


    สรุปแล้วการกินอาหารเสริมวิตามินบี5เพื่อช่วยในเรื่องของสิวก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะจุดเด่นในเรื่องลดความมันของผิวได้ คงจะทำให้คนที่มีผิวหน้ามันตาลุกกันเป็นแถว หากหน้ามันน้อยลงก็ย่อยจะทำให้สิวลดน้อยลงด้วย แถมการกินวิตามินบี5ก็ไม่ค่อยมีผลข้างเคียง ค่อนข้างจะปลอดภัยเอามากๆ ใครที่รักษาสิวมามากไม่รู้จะทำยังไงแล้ว ลองกินวิตามินบี5กันดูเผื่อจะช่วยให้หน้าใสไร้สิวกันสักที

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

5 ความคิดเห็น :

  1. ถ้าเลือกกิน บี 5 แล้วยังต้องกิน พริมโรสกับ น้ำมันปลา อยู่ไหม

    ตอบลบ
  2. ผมว่าลองกินไปทีละตัวดีกว่าครับ จะได้รู้ว่าได้ผลหรือเปล่า

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากค่ะ บทความนี้เป็นประโยชน์มาก เพราะเป็นคนที่หน้ามัน ผมมัน อะไรก็เอาไม่อยู่นอกจากกรดวิตามินเอ จริง ๆ แล้วไม่อยากทาน เพราะมีผลข้างเคียงมาก มาเจอวิตามินบี 5 แล้ว จะลองทานดูค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นยังไงบ้างครับหลังทานแล้ว

      ลบ
  4. หาซื้อที่ไหนได้บ้างคะ

    ตอบลบ