ทำไมสิวถึงขึ้นที่ปาก แล้วจะรักษากันยังไงดี?


สิวที่ปาก

"สิวที่ปาก" เป็นอาการสิวที่มักจะเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ลักษณะสิวจะเป็นสิวเม็ดเล็กขึ้นอยู่บริเวณรอบๆปาก หรือมุมปาก บางทีก็จะเป็นสิวหัวขาวๆขึ้นยิบยับแถวๆปากของเรา การที่เกิดสิวที่ปากกับผู้หญิงซะเป็นส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะเรื่องการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนซะเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในช่วงที่ก่อนมีประจำเดือนกับหลังมีประจำเดือน ฮอร์โมนของผู้หญิงจะมีการขึ้นลงแรงเหมือนดัชนีหุ้น แต่ไม่ว่าจะขึ้นหรือลงก็มีผลต่อการเกิดสิวรอบปากได้ทั้งสิ้น ทีนี้มาดูสาเหตุหลักของการเกิดสิวที่ปากกันว่ามีอะไรกันบ้าง




สาเหตุของการเกิดสิวที่ปาก


  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน โดยเฉพาะในช่วยก่อนและหลังมีประจำเดือน (ข้อนี้เป็นปัจจัยหลัก)
  • การแพ้เครื่องสำอางค์ที่ใช้ โดยเฉพาะลิปสติกที่ใช้ทาปาก
  • ความมันและความสกปรกที่เกิดจากการกินอาหาร
  • ภาวะผิวแห้งบริเวณรอบปาก ที่อื่นไม่ค่อยแห้งแต่มาแห้งที่ปาก


การรักษาอาการสิวที่ปาก


  • งดทาครีม ลิปสติก หรือเครื่องสำอางค์ต่างๆที่ไปรบกวนสิวบริเวณปาก เพื่อลดการกระตุ้นการเกิดสิวมากขึ้น
  • ทาครีมละลายสิวเพื่อทำให้สิวหลุดลอกออกไป พวก Benzac เลือกที่มีความเข้มข้นต่ำๆก่อนก็ได้สัก 2.5% ก่อน หรือทายาแต้มหัวสิว เช่น Clinda M , Clindarin gel แต้มบริเวณที่เป็นสิว
  • ทามอยเจอไรเซอร์เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้บริเวณรอบๆปาก เพราะสาเหตุการเกิดสิวที่ปากบางครั้งก็เพราะผิวบริเวณรอบปากของเราแห้งจนเกินไป
  • อย่าไปรบกวนสิวมากนัก อย่าพยายามไปจับ หรือไปกดมัน เพราะอาจจะทำให้ลุกลามมากขึ้น
  • พยายามหลีกเลี่ยงการกินของมัน เพราะมันจะไปกระตุ้นการเกิดสิวที่ปากมากขึ้น และหลังจากกินอาหารเสร็จควรเช็ดหรือล้างปากให้สะอาด เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคบริเวณรอบๆปาก
  • ปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้ บางครั้งเราอาจจะแพ้สารในยาสีฟันได้ เช่น สารฟูออไรด์ที่อยู่ในยาสีฟัน อาจจะลองเปลี่ยนมาใช้ยาสีฟันที่ไม่มีสารฟูออไรด์แทนก็อาจจะช่วยได้

    การรักษาสิวที่ปากก็จะคล้ายกับการรักษาสิวแบบทั่วๆไป แต่ก็จะมีข้อที่แตกต่างกันไปบ้างเช่นในเรื่องของยาสีฟันที่ใช้ ซึ่งเราก็ต้องสำรวจตัวเองก่อนว่าสิวที่ปากของเราเกิดจากสารเหตุอะไรกันแน่จะได้แก้ไขกันได้ตรงจุด ก็ค่อยๆแก้กันไปครับ ที่สำคัญอย่าไปเครียดกับมันมาก ลดๆการส่องกระจกลงสักหน่อยก็ช่วยได้มากครับ อย่าลืมว่าสิวที่ปากก็เหมือนกับสิวทั่วๆไป ยังไงก็มีทางรักษาให้หายได้แน่นอนครับ สู้ สู้!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. ตอนนี้เป็นเยอะมากเลยค่ะแดงรอบปากไปหมดปิดผ้าตลอดเพราะทำงานค่ะทายาทุกวันกินยาแก้อักเสบช่วงนั่นแต่เป็นเพราะเราคุยมันถึงราบค่ะปกติแค่บ้างจุดตอนนี้แดงรอบปากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ตอนนี้หนูเอา ที่เขาเเปะเเก้มเเก้ปวดฟัน มาตัดเป็นสีเหลี่ยมเล็กๆเเล้วมาเเปะสิวตรงปากได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ