การฝังเข็มรักษาสิว รักษาแบบจีนๆแต่ได้ผลแบบเต็มๆ


ฝังเข็มรักษาสิว

มาถึงการรักษาสิวที่น่าสนใจอีกวิธีหนึ่ง "ฝังเข็มรักษาสิว" เป็นการรักษาสิวตามแบบฉบับของแพทย์แผนจีนที่มีมาช้านานแล้ว เหมือนเวลาที่เราดูหนังจีนกำลังภายใน เวลามีใครไม่สบายไม่ว่าเป็นอะไรก็ใช้วิธีการฝังเข็มรักษาเดี๋ยวก็หายเอง ฟังดูเหมือนจะเว่อร์ แต่วิธีการฝังเข็มเพื่อรักษานั้นก็เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง และแพร่หลายไปทั่วโลกแล้ว ไม่พ้นในเรื่องของการรักษาสิวซึ่งการฝังเข็มก็สามารถช่วยรักษาได้เช่นกัน ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่าเพราะอะไรการฝังเข็มถึงช่วยรักษาสิวได้




การฝังเข็มกับการรักษาสิว

ทางแพทย์แผนจีนได้บอกไว้ว่าการที่คนเราเป็นสิวนั้นเกิดจากการที่ร่างกายมีความร้อนมากเกินไป คือไม่รู้จะระบายออกทางไหนหมดก็เลยมาออกตามผิวหนังให้เราได้เป็นสิวกันอย่างที่เห็น การฝังเข็มนั้นจะช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกาย เพราะการฝังเข็มช่วยให้เลือดลมไหลดีขึ้น ช่วยปรับสมดุลของร่างกายให้เป็นปกติ ทำให้ร่างส่วนต่างๆของร่างกายทำงานประสานกันได้ดีขึ้นนั่นเอง

วิธีการรักษาสิวด้วยการฝังเข็ม

การฝังเข็มเป็นการปักเข็มลงไปที่อวัยวะต่างๆของร่างกาย ตามจุดที่ส่งผลต่อการรักษาโรคต่างๆ ซึ่งเข็มที่ใช้จะเป็นเข็มที่มีขนาดเล็ก ปลายตัด ไม่มีการเคลือบยาหรือสารเคมีต่างๆลงไปที่เข็มเลย เป็นการรักษาโดยให้เข็มเข้าไปช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกายจากภายในล้วนๆ ซึ่งการรักษาสิวก็จะเป็นการปักเข็มลงไปที่หน้าประมาณ 20-50 เข็มปักกันจนเป็นมนุษย์เม่นเลยทีเดียว ซึ่งจำนวนเข็มที่ปักก็อยู่ที่การวินิจฉัยของหมอ กับอาการของเราว่าเป็นมากน้อยแค่ไหน เป็นน้อยปักน้อยเป็นมากปักมาก

ต้องฝังกี่ครั้งสิวถึงจะหาย

จริงก็บอกเป็นเวลาที่แน่นอนไม่ได้แต่โดยทั่วไปแล้วการฝังเข็มนั้น จะรักษาประมาณ 2 ครั้ง/สัปดาห์ หรือสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งต้องรักษาต่อเนื่องกันประมาณ 10 ครั้งถึงจะเห็นผลการรักษาสิวที่ดี

การเตรียมตัวก่อนการฝังเข็มรักษาสิว


  • เตรียมใจก่อนเลย ล้อเล่นนะครับไม่ได้เจ็บขนาดนั้นหากเทียบกับทำพวกเลเซอร์แล้วเจ็บน้อยกว่าเยอะ
  • กินอาหารให้เรียบร้อยก่อนฝัง เพราะหลังจากที่เราฝังเข็มเสร็จร่างกายจะรู้สึกอ่อนเพลีย ซึ่งอาจจะทำให้เป็นลมหน้ามืดได้หากท้องว่าง
  • นอนหลับมาให้อิ่มๆ เพื่อให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย พร้อมลุยเต็มที่

ข้อควรระวังสำหรับการฝังเข็มรักษาสิว

  • ระวังอาการหน้ามืดหรือเป็นลมในขณะฝังเข็ม เพราะมีโอกาสเกิดในขณะที่รักษาได้ หากตอนฝังๆอยู่แล้วมีอาการดังกล่าวควรรีบบอกแพทย์ที่รักษาทันที
  • ในขณะที่เข็มอยู่บนหน้าของเราอย่าขยับตัวหรือหน้ามาก เพราะอาจจะทำให้เข็มงอและทำให้เราเจ็บได้ นิ่งๆเข้าไว้
  • ควรเลือกสถานพยาบาลในการฝังเข็ม และแพทย์ที่ทำการรักษาที่ไว้ใจได้ มีประสบการณ์และมีใบประกอบวิชาชีพทางด้านนี้โดยเฉพาะ เพราะการฝังเข็มเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากฝังผิดจุดแล้วอาจทำให้ผลการรักษาผิดเพี้ยนไปได้

ไปฝังเข็มที่ไหนกันดี?

ก็ที่ไหนก็ได้ที่หน้าไว้ใจ แต่ที่เค้าบอกว่าดีราคาถูกก็ต้อง โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อนคณะเวชศาสตร์เขตร้อนมหาวิทยาลัยมหิดล รักษาครั้งละ 300 บาทเท่านั้น แต่ต่อหนึ่งอาการนะ อีกที่ที่แม่ผมเคยไปก็ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า นนทบุรี ก็ครั้งละ 300 บาทเหมือนกันใกล้ที่ไหนก็ไปที่นั่นแล้วกัน

    สรุปแล้วผมว่าการรักษาสิวด้วยการฝังเข็มก็เป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อย หนึ่งก็คือเป็นการรักษาแบบธรรมชาติคือให้ร่างกายเรารักษาตัวเอง ไม่ต้องใช้ยาหรือสารเคมีใดใดช่วยกระตุ้น ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องผลข้างเคียงมากนัก สองก็คือค่าใช้จ่ายในการรักษาก็ไม่แพงมากครั้งละ 300 บาทเท่านั้น ถูกมากเมื่อแลกกับการรักษาสิวแล้วช่วยให้หายขาดได้ แต่ก็ไม่ได้มีอะไรรับประกันได้หรอกว่าการฝังเข็มรักษาสิวนั้นจะช่วยให้สิวหายได้แน่นอน ก็แล้วแต่คนด้วยไม่งั้นก็คงไม่มีใครเป็นสิวกันแล้ว แต่ก็น่าลองสักครั้งนะสำหรับคนที่สนใจหรือคนที่รักษาด้วยวิธีอื่นมาเยอะแล้วไม่หายสักที มาลองสัก 500 เข็มอาจจะหายก็ได้นะ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :