แป้งฝุ่นกับสิวอุดตัน หน้ามัน หน้าเป็นสิว ทาแป้งอะไรกันดี?


แป้งฝุ่นกับสิวอุดตัน แป้ง บีโอ นาตูแรล แป้งนาทรีฟ

"แป้งฝุ่น" สำหรับผมแล้วเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เลยวันไหนไม่ได้ทาแล้วจะรู้สึกไม่มั่นใจและรู้สึกว่าหน้าจะมันเอามากๆด้วย เนื่องจากผมเป็นคนที่มีผิวมันมาก เป็นสิว และเป็นรอยสิว หลุมสิวด้วย(มีอะไรดีมั่งมั๊ยเนี่ย (TT) ) เพราะฉะนั้นหลังจากที่ล้างหน้าทาครีมเรียบร้อยแล้วผมก็จะทาแป้งฝุ่นตามไปด้วยทุกครั้ง แล้วแป้งฝุ่นที่ผมใช้ก็เป็นแป้งฝุ่นเด็ก เพราะผมมีความคิดว่าแป้งเด็กน่าจะอ่อนโยนและไม่ทำให้เราเป็นสิว ขนาดเด็กมีผิวที่บอบบางยังใช้ได้ดีเลย เราเป็นโตแล้วก็คงจะใช้ได้และไม่ทำให้หน้าเป็นสิวแน่นอน



สาเหตุที่ใช้แป้งฝุ่นทาหน้า

    ซึ่งผมก็ได้ใช้แป้งฝุ่นเด็กเนี่ยมาโดยตลอดโดยที่ระหว่างที่ใช้สิวก็ยังขึ้นและไม่หายสักที แต่ก็ไม่ได้เอาะใจว่าเป็นเพราะแป้งฝุ่นเด็กที่ใช้ จนมีวันหนึ่งผมได้มีโอกาสตรวจสภาพผิวหน้าฟรี(เกิดมาไม่เคยตรวจ ครั้งแรกเลยนะเนี่ย)  ก็จัดไปเค้าก็ใช้เครื่องมือมาสแกนที่หน้าของเราแล้วคอมพิวเตอร์ก็จะทำการวิเคราะห์และสรุปผลการตรวจออกมาเป็นกระดาษให้เรา เจ้าหน้าที่ก็ดูผลการวิเคราะห์ที่ได้แล้วเค้าก็บอกเราว่าเราเป็นคนหน้ามัน แต่ว่าหน้าแห้งคือมีน้ำในผิวน้อยนั่นเอง เราก็งงว่าหน้ามันขนาดนี้แล้วผิวจะแห้งได้ไง แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ถามเราว่าเราใช้แป้งฝุ่นเด็กทาหน้าหรือเปล่า คำถามนี้แหละทำให้ผมอึ้งไปเลย (ประมาณว่ารู้ได้ไงว่าเราใช้) ก็ตอบเค้าไปว่าครับผมใช้แป้งฝุ่นเด็กอยู่ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าการใช้แป้งฝุ่นเด็กนี่แหละน่าจะเป็นสาเหตุให้หน้าของผมเป็นแบบนี้ และเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอุดตันที่หน้าด้วย

    พอได้ฟังเค้าพูดผมก็เลยลองนึกย้อนดูว่าผมใช้เจ้าแป้งฝุ่นเด็กนี่มานานเท่าไรแล้ว ก็นึกในใจว่าสงสัยที่เป็นสิวไม่หายสักทีก็เพราะเหตุผลนี้แหละ แล้วเจ้าหน้าที่ยังบอกว่าในแป้งฝุ่นเด็กจะมีส่วนผสมที่ทำให้ดูดความชื้นได้ดีซึ่งเหมาะกับสภาพผิวเด็กซึ่งไม่ต้องการให้เกิดการอับชื้น แต่สำหรับผู้ใหญ่แล้วก็อาจจะไม่เหมาะสักเท่าไร เค้าก็เลยแนะนำให้ผมเลิกใช้แป้งฝุ่นเด็กแล้วให้ผมไปใช้แป้งฝุ่นธรรมดาที่ไม่ใช่แป้งเด็กแทนผมก็เชื่อเค้าแล้วก็ลองมาใช้แป้งฝุ่นแบบธรรมดา

ผลของการใช้แป้งฝุ่น

    หลังจากที่ผมลองใช้แป้งฝุ่นแบบธรรมดา คือไม่ผสมอะไรเลยนะครับ ทั้งลองพื้น ทั้งป้องกัน UV ผมก็รู้สึกว่าสิวบนหน้าผมมันขึ้นน้อยลงแล้วก็ไม่ค่อยเป็นสิวอักเสบ จากเมื่อก่อนนี่สิวอักเสบขึ้นกันเป็นว่าเล่น ส่วนการทาแป้งฝุ่นก็ต้องทาให้ถูกต้องถูกวิธีด้วยนะครับ คือระหว่างวันถ้าหน้าเราเกิดมันขึ้นมาเราก็อยากจะทาแป้งให้หน้าหายมัน ซึ่งถ้าเราทาทับไปเลยจะทำให้เป็นสิวได้ง่ายขึ้น เพราะตัวแป้งมันไปผสมกับน้ำมันและแบคทีเรียบนหน้าของเรา จนทำให้รูขุมขนอุดตันแล้วก็เกิดเป็นสิวตาม ดังนั้นก่อนที่เราจะทาแป้งให้เราซับหน้าด้วยกระดาษซับมันซะก่อน แล้วค่อยมาแป้งฝุ่นทับไปอีกทีก็จะช่วยลดการเกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบไปได้มาก ส่วนแป้งตัวที่ผมใช้แล้วรู้สึกว่าดีก็มี 2 ตัวครับ คือ แป้งบีโอนาตูแรล กับแป้งนาทรีฟ ใครสนใจจะลองใช้ดูก็ได้นะครับ

แป้งฝุ่นเหมาะกับคนเป็นสิวหรือไม่

    แต่จริงๆแล้วการทาแป้งไม่ว่าจะเป็นแป้งฝุ่นธรรมดาๆ หรือว่าจะเป็นแป้งพัฟ แป้งผสมรองพื้นต่างๆ ก็เป็นการเพิ่มโอกาสการเกิดสิวทั้งสิ้น ก็อยู่ที่ว่าผิวหน้าของเราจะถูกกับแป้งแบบไหน ใช้แบบไหนดีกว่ากันก็เลือกใช้อย่างนั้น สำหรับตัวผมเองซึ่งเป็นคนผิวมันแต่แห้ง(มีน้ำในผิวน้อย) และเป็นสิวง่ายมาก ผมจะถูกกับแป้งฝุ่นแบบธรรมดานี่แหละครับ แป้งพัฟผมก็เคยลองใช้นะครับสิวขึ้นดีมาก ใช้วันเดียวสิวอักเสบขึ้นเต็มหน้าเลยใช้ไม่ได้จริงๆ และขั้นตอนที่สำคัญที่เราไม่ควรมองข้ามและควรนำมาใช้ควบคู่กับการใช้แป้งฝุ่นก็คือ ขั้นตอนการทำความสะอาดหน้าก่อนที่เราจะทาแป้งนี่แหละครับ เพราะสิวเกิดจากการอุดตันจากสิ่งสกปรกต่างๆ หากเราทำความสะอาดหรือล้างหน้าได้ไม่สะอาดหมดจดแล้ว ไม่ว่าจะทาแป้งที่ดีที่ถูกกับตัวเราขนาดไหนก็ไม่ได้ช่วยให้สิวหายไปได้หรอกครับ เพราะมันก็จะไปอุดตันเพิ่มมากขึ้นแล้วสิวก็จะขึ้นที่หน้าของเราไม่หายสักที

   ไม่ว่าจะเป็นแป้งฝุ่นหรือแป้งแบบไหนก็ตาม ให้เราทดลองใช้และสังเกตตัวเองว่าหน้าเราเหมาะกับแป้งชนิดนั้นหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะก็เปลี่ยนตัวใหม่จนเจอตัวที่ใช่สำหรับเรา อย่าไปเชื่อตามคนอื่นมากครับเพราะผิวหน้าของคนเราไม่เหมือนกันโชคดีใช้ดีก็ดีไป โชคไม่ดีใช้แล้วหน้าพังก็มีเยอะแยะครับ เหมือนกับผมที่ทดลองใช้จนเจอแป้งฝุ่นตัวที่ใช่ แล้วคุณล่ะครับเจอแป้งตัวที่ใช่แล้วหรือยัง?

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

3 ความคิดเห็น :

  1. ขอบคุณที่ช่วยแนะนำแป้ง rice care เดี๋ยวผมต้องลองดูบ้างแล้ว ^^

    ตอบลบ
  2. เราก้อใช้ไรซ์แคร์ ดีมากๆค่ะ

    ตอบลบ