น้ำเกลือกับการรักษาสิว ดีไม่ดียังไง? สิวหายจริงหรือเปล่า?


รักษาสิวด้วยน้ำเกลือ

"น้ำเกลือกับการรักษาสิว" เป็นเรื่องที่่ฮอตฮิตมานานมากๆ ซึ่งน้ำเกลือที่พูดถึงก็คือน้ำเกลือที่เราใช้ล้างทำความสะอาดแผลกัน แต่ก็ได้มีคนทดลองมาใช้ทาหน้าเพื่อใช้รักษาสิวแล้วทำให้สิวหายได้ ใน Internet ก็มีคนพูดถึงวิธีนี้กันเยอะ บ้างก็บอกว่าใช้แล้วสิวหายใบหน้าเกลี้ยงเกลา บ้างก็บอกว่าใช้แล้วแพ้สิวเห่อขึ้นเต็มหน้าเลย ผมจึงขอเป็นตัวแทนของ acnedefend แชร์ความเห็นที่มีต่อการใช้น้ำเกลือล้างหน้าจากประสบการณ์ตรงเผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่คิดจะลองรักษาสิวด้วยน้ำเกลือกัน


ผมได้เคยลองเช็ดหน้าด้วยน้ำเกลือโดยใช้เช็ดหลังจากล้างหน้าเสร็จโดยใช้เหมือนเป็นตัวแทนของ toner เพราะได้รับข้อมูลมาว่าน้ำเกลือช่วยทำความสะอาดหน้าได้ดี ตอนใช้ทาก็รู้สึกว่าหน้าสะอาดดี ไม่ทำให้ผิวหน้าระคายเคืองด้วย ก็ใช้นำเกลือเช็ดหน้ามาสักพักจนมาเริ่มสังเกตหน้าตัวเองก็รู้สึกว่าหน้าผมแห้งๆยังไงไม่รู้ เวลาทาแป้งนี่หน้าเป็นขลุยเต็มเลย หน้าแห้งแต่กลับมันมากขึ้น แล้วพวกสิวอุดตัน สิวอักเสบก็เพิ่มมากขึ้น ก็เลยเริ่มจะคิดได้ว่าควรต้องหยุดใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าแล้วล่ะ หลังจากหยุดก็ไม่ได้รักษาอะไรเป็นพิเศษ ล้างหน้าเสร็จก็ทาพวกมอยเจอไรเซอร์ ตรงไหนเป็นสิวอักเสบก็แต้มพวกเจลแต้มสิว ผ่านไปสักประมาณ 1 เดือนหน้าก็ดีขึ้นไม่ค่อยแห้งตึงแล้ว สิวอักเสบก็ลดน้อยลง



หลังจากนั้นผมก็เลยลองหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้น้ำเกลือรักษาสิวดูก็ที่บอกว่าช่วยรักษาได้ กับบางส่วนก็บอกว่าน้ำเกลือไม่ได้ช่วยรักษาสิวอย่างที่เข้าใจกัน ผมลองมาแล้วว่ามันไม่ work ก็ต้องเชื่ออย่างหลังมากกว่า ผมก็เลยขอสรุปข้อมูลของน้ำเกลือในเรื่องที่เกี่ยวกับสิวมาให้เพื่อนๆลองดูเผื่อเป็นการช่วยตัดสินใจอีกทางหนึ่งได้

  • น้ำเกลือไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้  มันแค่ช่วยล้างสิ่งสกปรกออกจากแผลเราเท่านั้น ดังนั้นถ้าต้องการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวทำไม่ได้แน่นอน

  • น้ำเกลือทำให้ผิวหน้าแห้งตึง ทำให้ความชุ่มชื้นของผิวหน้าเราออกมาภายนอก นอกจากจะไม่ทำให้สิวหายแล้ว ยังอาจทำให้หน้าเราเหี่ยวได้หากใช้ไปนานๆ

  • ในน้ำเกลืออาจทำให้เกิดสิวอุดตันมากขึ้น เพราะในน้ำเกลือมีค่า  comedogenic 5 ซึ่งเป็นค่าที่บอกว่าทำให้เกิดการอุดตันที่ผิวได้ง่าย


    จากข้อมูลที่ค้นหามา และจากประสบการณ์ผมจึงมีความคิดว่า น้ำเกลือไม่เหมาะที่่จะใช้รักษาสิวอย่างยิ่ง เพราะด้วยเหตุผลที่ได้บอกไว้แล้ว ไม่ใช่ว่าน้ำเกลือไม่ดีนะครับแต่ให้มันได้ทำหน้าที่จริงๆของมันน่าจะดีกว่า คือหน้าที่ทำความสะอาดแผลเบื้องต้น ซึ่งน้ำเปล่าและแอลกอฮอร์มันไม่เหมาะในตรงนั้น ส่วนคนที่ใช้แล้วดีก็อาจเป็นเพราะมีปัจจัยอื่นๆเข้ามาเสริมด้วยมากกว่าครับ หากใช้น้ำเกลือเช็ดหรือล้างหน้าอย่างเดียวย่อมไม่ช่วยทำให้สิวหายไปได้หรอกครับ ระวังหน้าจะเหี่ยวแก่ก่อนวัยอันควรนะครับ อิอิ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

10 ความคิดเห็น :

  1. ใช้คู่กับสำรีคะ สำลีจะดูซับสิ่งสกปกออกไปด้วยคะ

    ตอบลบ
  2. ผมใช้มานาน ไม่เห็นมีผลกระทบอะไรเลย อย่างที่บอกต้องใช้คู่กับสำลี หน้าสะอาดดี

    ตอบลบ
  3. เป็นเหมือนกันคะ ผิวแห้งและแอบสังเกตรุสึกสิวอุดตันขึ้นแต่ใช้เกลือป่นเม็ดละเอียดสะอาดทาตอนหลังล้างหน้า สิวกลับยุบและผิวชุ่มชื่นขึ้น ตกสะเก็ตเร็วด้วยแปลกนะ เกลือเหมือนกัน

    ตอบลบ
  4. น้ำเกลือมันฆ่าเชื้อได้นะ มัน hypertonic ต่อเชื้อ ทำให้เซลล์แตก แต่อาจไม่สามารถฆ่าไวรัส หรือเชื้อบางตัว ที่ต้องใช้น้ำยาฆ่าเชื้อแบบแรงที่ใช้กับเครื่องมือผ่าตัด

    ส่วนเรื่องสิวอุดตันเกิดจากล้างเครื่องสำอางหรือครีมกันแดดไม่หมดมากกว่า

    เอาน้ำเกลือบีบ ๆ ใส่หน้าหลังล้างน้ำปกติก็ดีนะ ฆ่าแบค

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ฆ่าเชื้อได้เฉพาะตอนที่อยู่ในขวด และยังไม่เปิดใช้คะ เพราะยังไม่มีการปนเปื้อน

      แต่เมื่อเปิดใช้แล้วก็อยู่ได้แค่ 1 เดือน เพราะเชื้อจะเจริญเติบโตมากขึ้น จนไม่เหมาะในการใช้อีก

      ถ้าฆ่าเชื้อได้ คงไม่ต้องทิ้งหลังเปิดแล้ว 1 เดือน ถูกไหมคะ

      ลบ
  5. เราใช้ดีนะค่ะ เพราะทำความสะอาดหน้า ไม่ให้สกปรก สิวก่หายด้วยนะค่ะ ใช้มาหมด4ขวดแล้ว

    ตอบลบ
  6. ล้างหน้าด้วยน้ำเกลือ เสดแร้ว

    เราต้องล้างน้ำป่าวอีกป่ะ

    ตอบลบ
  7. ใช้มาปีกว่าไม่เป็นอะไรเลยครับ 1ขวดผมใช่ไม่เกิน1เดือน ผมใช้พร้อมผงวิเศษ จบ หน้าไม่มีสิว

    ตอบลบ
  8. หน้าจะเป็นเพราะล้างหน้าไม่สะอาดมากกว่านะ ทาครีมกันแดดทาแป้งแล้วใช้คลีนซิ่งเช็ดก่อนล้างหน้ารึป่าว แล้วที่ตอนแรกบอกว่าใช้ดีแล้วตอนหลังก็ไม่ดีแล้วซะงั้นเพราะตอนแรกใช้ในช่วง1เดือนที่เขากำหนดหรือเปล่า เพราะพอหลังจาก1เดือนควรทิ้งนะไม่ว่าจะซื้อขวดมาใหญ่แค่ไหนก็ตาม เราใช้ก็ปกติดีไม่เห็นเป็นอะไรเลย ส่วนใหญ่ใช้แล้วก็บอกว่าดีกันนะ

    ตอบลบ
  9. สรุปมันดีหรือไม่ดี เริ่มไม่แน่ใจละสิ !!!

    ตอบลบ