อาหารน้ำตาลสูง ขนมปัง ของหวาน ถ้าไม่อยากเป็นสิวเลิกกินซะ!!!



ว่ากันว่าการกินอาหารมีผลต่อการเกิดสิวอย่างมาก บางคนอาจจะคิดว่าการที่หน้าเป็นสิวเกิดจากการล้างหน้าไม่สะอาด เกิดจากการใช้เครื่องสำอางค์ไม่ถูกกับหน้า หรือว่าเกิดจากฮอร์โมน ซึ่งจริงๆแล้วการกินอาหารที่ไม่เป็นประโยชน์นั้น เป็นตัวการตัวหนึ่งที่ทำให้สิวเห่อขึ้นมาบนหน้าของเราได้เช่นกัน โดยเฉพาะอาหาร หรือของหวาน อาหารที่มีน้ำตาลเยอะๆ เช่น ไอศครีม , ขนมปังขาว , ช็อคโกแล็ต , นม หรือแม้กระทั่งผลไม้ที่กินแล้วดีมีประโยชน์ก็สามารถทำให้เกิดสิวได้ แต่จะเป็นในผลไม้ที่มีรสหวานมากๆ เช่น แตงโม , ลิ้นจี่ , ทุเรียน



ทำไมอาหารที่หวานๆถึงทำให้เกิดสิว


    การกินของหวานแล้วทำให้เป็นสิวนั้นสามารถอธิบายทางวิทยาศาสตร์ได้ว่า ของหวานหรือน้ำตาลนั้นเมื่อร่างกายได้รับเข้าไปในปริมาณที่สูงนั้น จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะ เหมือนเป็นโรคเบาหวานชั่วคราว ทำให้ร่างกายต้องหาวิธีมาจัดการกับคววามหวานนี้ด้วยการ สร้าง "อินซูลิน" ขึ้นเพื่อมาลดปริมาณน้ำตาลในร่างกายของเราลงให้เป็นปกติ แต่การสร้างอินซูลินนี้มีผลทำให้เกิดการสร้างไขมันที่ผิวหนังเพิ่มเติม พูดง่ายๆก็คือผิวเรา หน้าเราก็จะมันขึ้นหากเรากินอาหารที่หวานมากๆเข้าไป เมื่อหน้าเรามันเพิ่มขึ้น โอกาสเกิดสิวก็จะมีเพิ่มมากขึ้นด้วย

    เมื่อรู้แล้วว่าอาหารที่่มีน้ำตาลสูงทำให้เกิดสิวได้แล้ว เราก็ควรจะเปลี่ยนพฤติกรรมการกินของเราใหม่ ก็ควรงดหรือหลีเลี่ยงของหวานๆ หรืออาหารที่มีน้ำตาลมากๆ หรือลองทำตามคำแนะนำนี้ดูก็ได้

  • เปลี่ยนจากการกินขนมปังขาวเป็นขนมปังโฮวีต ซึ่งมีเส้นใยอาหาร และวิตามินมากกกว่า
  • เลือกกินผลไม้ที่มีความหวานน้อยๆแทนการกินน้ำผลไม้ เช่น ชมพู่ , ส้ม , กล้วย หรืออาจจะเป็นผักต่างๆแทน เช่น มะเขือเทศ แตงกวา
  • เคี้ยวอาหารให้ช้าลง เพราะการเคี้ยวอาหารเร็วจะทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเร็วกว่าการเคี้ยวแบบช้าๆ
  • งดดื่มน้ำอัดลม ชา กาแฟ ที่ใส่น้ำตาล ครีมเทียม

    การงดอาหารหวานๆ หรือพยายามหลีกเลี่ยงก็เป็นวิธีง่ายๆที่ช่วยลดการเกิดสิวได้ดีอีกวิธีหนึ่ง นอกจากจะช่วยให้สิวน้อยลงแล้ว การกินอาหารที่มีน้ำตาลน้อยๆก็จะทำให้เราไม่เป็นโรคอ้วนอีกด้วย ได้ประโยชน์แบบ 2 ต่อ รู้อย่างนี้แล้วก็ลองทำกันซะตั้งแต่วันนี้ สิวจะได้หายไปจากหน้าของเราสักที

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :