6 วิธีดูแลผิวหน้าสำหรับคนใช้ยาทารักษาสิว เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม


6 วิธีดูแลผิวหน้าเมื่อต้องทายาทารักษาสิว

การทายารักษาสิวเป็นเรื่องที่คนเป็นสิวทุกคนต้องทำอยู่แล้ว ถ้าไม่ทายาแล้วต้องการให้สิวหายคงเป็นไปได้ยาก ยาทารักษาสิวก็มีมากมายหลายชนิด หลายยี่ห้อ คุณสมบัติหรือสรรพคุณในการรักษาสิวก็แตกต่างกันออกไป ถ้าเป็นยาทาสิวที่มีฤทธิ์ไม่แรงมาก ใช้รักษาสิวทั่วไปอย่างเช่น Clinda-M , Clindalin gel , Face lotion , ผงพิเศษ , Eryacne Erythromycin Gel หรือยาแต้มสิวแบบทั่วไปการดูแลรักษาผิวหน้าก็คงไม่มีอะไรมากเป็นพิเศษ แต่ถ้าเป็นยาทารักษาสิวที่มีฤทธิ์ต่อผิวแรงสักหน่อยอย่างเช่น Benzac AC , Retin-A , Differrin , Isotrexin , Epiduo เราอาจต้องระวังเรื่องการดูแลผิวหน้าให้มากขึ้น




วันนี้ Acnedefend ได้รวบรวมวิธีดูแลผิวหน้าสำหรับคนที่ต้องใช้ยาทารักษาสิวเป็นประจำมาไว้ในบทความนี้ เผื่อจะช่วยให้การรักษาสิวของทุกคนได้ผลดีมากยิ่งขึ้น

Retin A 0.05%

1. มือใหม่หัดใช้ระวังแพ้


    เนื่องจากยาทารักษาสิว เช่น Benzac AC , Retin-A , Differrin , Isotrexin , Epiduo เป็นยาที่แรงไม่น้อย คนที่ยังไม่เคยใช้แล้วลองใช้อาจมีอาการแสบ คัน หน้าแดง ในเบื้องต้น ซึ่งเป็นผลข้างเคียงของยาที่อาจเกิดขึ้นได้ วิธีแก้ปัญหาก็คือ

  • ใช้ยาในปริมาณที่น้อยก่อน อย่าทายาหนามากเกินไป
  • อย่าทายาทิ้งไว้นานเกินไป หากเป็นยาทารักษาสิวที่ต้องทาแล้วล้างออก อย่าทาทิ้งไว้นานเพราะยิ่งนานหน้าเราก็จะยิ่งระคายเคือง อาจเริ่มจาก 5 นาที แล้วพอหน้าเราเริ่มชินสามารถทาทิ้งไว้นานขึ้นเป็น 10 นาที 15 นาที ได้ไม่มีปัญหา
  • ถ้าแสบหน้ารีบล้างออก ถ้าใช้แล้วรู้สึกแสบหน้าเล็กน้อยก็สามารถทายาได้ต่อไป แต่ถ้าแสบหน้ามาก มีอาการหน้าบวมร่วมด้วยให้รีบล้างออกทันที เพราะเราอาจแพ้ยารักษาสิวที่ทาเข้าให้แล้ว


ครีมกันแดดจำเป็นเมื่อต้องออกนอกบ้าน

2. ครีมกันแดดจำเป็นเมื่อต้องออกนอกบ้าน


    คนที่ทายารักษาสิวที่มีฤทธิ์ในการผลัดเซลผิวแรง หน้ามักจะไวต่อแสงแดดกว่าคนที่ทายารักษาสิวแบบธรรมดา สาเหตุที่ไวก็เป็นเพราะผิวชั้นหนังกำพร้าของเรามันหลุดลอกออกไปซึ่งจริงๆก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอะไร เพียงแต่ถ้าเราทาครีมกันแดดป้องกันไว้มันก็สามารถช่วยปกป้องผิวหน้าไม่ให้โดนแดดเผามากเกินไป นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดการเกิดสิวที่เกิดจากแสงแดดได้อีกด้วย

     การเลือกครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวนั้นก็ควรเลือกครีมกันแดดที่เป็นแบบน้ำจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดสิวได้ดี เรื่อง SPF ก็เป็นสิ่งไม่ควรมองข้าม ถึงแม้ว่าครีมกันแดดที่มี SPF สูงๆจะช่วยป้องกันแสงแดดได้ดี แต่มันก็มักจะมาพร้อมกับความมันที่มากด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นผมคิดว่าสำหรับคนเป็นสิวแล้วอาจเลือกใช้ครีมกันแดดที่มี SPF ไม่สูงมากจะดีกว่า เอาสัก 30 กำลังสวย จะได้ช่วลดลดความมัน ลดการอุดตันที่อาจเกิดขึ้นได้ครับ


งดใช้สบู่ยาหรือโฟมล้างหน้าที่แรงเกินไป

3. งดใช้สบู่ยาหรือโฟมล้างหน้าที่แรงเกินไป


    แค่ยารักษาสิวที่ทาก็ทำให้หน้าเราแห้ง ลอก เป็นขุย ระคายเคืองได้ง่ายอยู่แล้ว และถ้าต้องมาเจอกับการล้างหน้าด้วยสบู่ยาหรือโฟมล้างหน้าที่แรงๆอีก เชื่อได้เลยว่าหน้าเราคงทนไม่ได้ และอาจทำใหเป็นสิวหนักมากขึ้นไปอีก ยังไงถ้าช่วงนี้ทายารักษาสิวอยู่อาจต้องงดใช้สบู่ยา เปลี่ยนมาใช้โฟมล้างหน้าที่อ่อนโยนกับผิวจะดีกว่าครับ


งดทำ AHA หรือการขัดผิวทุกชนิด

4. งดทำ AHA หรือการขัดผิวทุกชนิด


    การทำ AHA หรือการขัดผิวเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ผิวหน้าเราขาว ช่วยลดจุดด่างดำ รอยสิวได้ แต่ยังไงก็แล้วแต่ถ้าช่วงนี้เรายังเป็นสิวและทายารักษาสิวอยู่ขอให้งดการทำ AHA และขัดผิวหน้าไว้ชั่วคราวก่อน รอสิวหายแล้วกลับมาทำอีกครั้งก็ยังไม่สายครับ


อย่าทำเลเซอร์และทายารักษาสิวพร้อมกัน

5. อย่าทำเลเซอร์และทายารักษาสิวพร้อมกัน


    ถ้าเป็นยาทารักษาสิวแบบธรรมดาพวกยาแต้มสิวต่างๆก็คงทาได้ไม่เป็นอะไร แต่ถ้าทำเลเซอร์มาแล้วจะทาครีมรักษาสิวตัวแรงไปด้วยอันนี้ไม่แนะนำ เพราะอาจทำให้หน้าเกิดการระคายเคือง หน้าอาจแพ้และอาจมีตุ่มหรือผดผื่นไม่พึงประสงค์ขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นถ้าจะทารักษาสิวก็อย่างเพิ่งไปทำเลเซอร์ แต่ถ้าจะทำเลเซอร์ก็งดทายาก่อน รอให้ผลจากการทำเลเซอร์มันสำฤทธิ์ผลก่อนแล้วค่อยกลับมาทายารักษาสิวอีกครั้งจะดีกว่าครับ


ทามอยเจอไรเซอร์หากหน้าแห้งมากเกินไป

6. ทามอยเจอไรเซอร์หากหน้าแห้งมากเกินไป


    ในกรณีที่เราทายารักษาสิวแล้วผิวหน้าแห้งมากเกินไป ให้เราหามอยเจอไรเซอร์มาทาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว อย่าปล่อยให้ผิวแห้ง ลอกนานๆไม่ดี อาจเป็นสาเหตุให้สิวขึ้นเพิ่มได้ ตัวอย่างมอยเจอไรเซอร์ที่ผมมักจะแนะนำเสมอ เช่น Hada labo , เจลว่านหางจระเข้ , Physiogel cream , Ezerra cream เป็นต้น ลองไปหาซื้อมาใช้ดูได้ครับ ตามร้านขายยา , Watson , Booths มีขาย ส่วนเรื่องราคาก็อาจแตกต่างกันออกไป ถ้าจะซื้อถูกราคาส่งแนะนำไปร้านขายยาแถวๆศิริราชครับ ราคาต่างกันเยอะจริงๆ

    นี่ก็เป็น 6 วิธีสำหรับช่วยดูแลผิวหน้าเมื่อเราต้องทายารักษาสิว บางเรื่องก็อาจเป็นเรื่องที่เรารู้อยู่แล้ว บางเรื่องก็อาจเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆที่เราอาจมองข้ามไป หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนนะครับ ตอนนี้เป็นเวลา 00.43 น. คงต้องขอตัวไปนอนก่อน พบกับบทความรักษาสิวและ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ลาไปก่อนสวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น