"สิวหน้าหนาว" ทำไมขึ้นเยอะจัง แก้ปัญหายังไงดีนะ


สิวหน้าหนาว

ผมมาอยู่บ้านแฟนที่ลำปางได้ 2 วัน มีปัญหาเรื่องการปรับตัวกับความหนาวเย็นของที่นี่มากครับ คือที่บอกว่าลำปางหนาวมากนี่มันเรื่องจริงเลยนะ เจอกับตัวถึงกับพูดไม่ออก อาบน้ำที่นึกว่าเล่น Ice bucket ทุกที(ที่นี่ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น)



พูดนอกเรื่องไปเยอะเข้าเรื่องดีกว่า วันนี้ผมตั้งใจจะพูดถึงเรื่อง "สิวในช่วงหน้าหนาว" ซึ่งเป็นปัญหาที่เราอาจคาดไม่ถึง และผมเชื่อว่าหลายคนคงกำลังเจอปัญหาสิวที่ขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่งบางคนสิวอาจขึ้นในตำแหน่งที่ไม่เคยขึ้นมาก่อนด้วย เพราะอะไร? อากาศหนาวทำให้สิวขึ้นมากกว่าเดิมจริงหรือ? แล้วเราควรแก้ปัญหายังไงดี? มาดูคำตอบไปพร้อมๆกันครับ

สิวขึ้นช่วงหน้าหนาวเยอะเพราะอะไร?


บางคนคงกำลังดีใจที่เข้าสู่หน้าหนาว เพราะช่วงนี้จะรู้สึกว่าหน้าไม่ค่อยมัน หน้าไม่เหนียวเหนอะหนะอากาศเย็นสบาย หนาวนี้ก็เลยเป็นช่วงเวลาแห่งการรักษาสิวให้หายอย่างรวดเร็ว แต่สำหรับบางคนหนาวนี้อาจกลายเป็นช่วงเวลาอันโหดร้ายที่ทำให้สิวบนหน้าขึ้นมากกว่าเดิมได้ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่า หน้าหนาวผิวของเราจะแห้ง รูขุมขนจะหดตัวลงเพื่อรักษาความชุ่มชื้นในผิว นอกจากนี้ผิวหน้ายังผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง ซึ่งสาเหตุเหล่านี้อาจทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง เกิดเป็นตุ่มเม็ดเล็กๆ สิวผด หรือสิวเทียมขึ้นมา หรืออาจเกิดเป็นสิวอุดตันเพราะผิวที่อุดตันง่ายขึ้นได้เช่นกันครับ


วิธีแก้ปัญหาสิวหน้าหนาว



1. เปลี่ยนโฟมล้างหน้าที่ใช้


ปกติผมจะไม่ค่อยแนะนำให้เปลี่ยนโฟมล้างหน้าสักเท่าไร เพราะเปลี่ยนบ่อยๆหน้าอาจแพ้สิวอาจขึ้นได้ ถ้าคิดว่าโฟมล้างหน้าที่เราใช้อยู่ไม่ทำให้หน้าเราแห้งมากเกินไปก็ใช้ต่อไปได้ แต่ถ้าล้างแล้วหน้าตึง แห้ง แตก แสบ เป็นขุยมาก ก็ควรเปลี่ยนโฟมล้างหน้าเป็นตัวที่อ่อนโยน ตัวที่มีสารเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวผสมอยู่ด้วย ถ้าให้ผมแนะนำขอเป็น 3 ตัวนี้ก็แล้วกัน Physiogel cleanser , Cetaphil gentle skin cleanser , Smooth e babyface gel ส่วนตัวแล้วคิดว่าอ่อนโยน ไม่ทำให้ผิวแห้งตึงมากเกินไป เหมาะกับช่วงอากาศหนาวๆอย่างนี้

     อีกสูตรการล้างหน้าที่อยากแนะนำคือ ให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าในช่วงเช้า และล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าในช่วงเย็น จะช่วยลดความแห้งของผิวได้มาก คือตอนกลางคืนเราไม่ได้ทาครีมกันแดดหรือแต่งหน้า ถ้าทาแค่ยาแต้มสิวตอนเช้าก็สามารถล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าได้ ส่วนช่วงเย็นหลังเลิกงานก็ทำความสะอาดหน้าตามปกติ

2. มอยเจอร์ขาดไม่ได้


หน้าหนาว ผิวแห้งแตกง่ายเหลือเกิน นี่ผมมาแค่ 2 วัน รู้สึกว่าผิวกรอบไปเยอะครับ และแน่นอนผมคงยอมให้หน้าแตกเป็นขุยไม่ได้ จะแต่งงานแล้วเดี๋ยวไม่หล่อ ว่าแล้วหลังล้างหน้าทุกครั้งผมต้องรีบหามอยเจอร์ไรเซอร์มาทาทันที ซึ่งเป็นมอยเจอไรเซอร์ตัวโปรดของผม "เจลว่านหางจระเข้กับฮาดะลาโบะขวดสีฟ้า" นั่นเอง ทาฮาดะก่อนแล้วค่อยตามด้วยฮาดะ ถ้าทาเจลว่านหางจระเข้ก่อนเวลาทาตัวอื่นทับหน้าจะเป็นคราบๆไม่ค่อย work สักเท่าไร หรือจะเป็น Physiogel cream ตัวนี้ก็ดีครับ ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและไม่ค่อยอุดตันผิว หรือถ้าใครหน้าแห้งมากอาจลองหาน้ำมันมะพร้าวมาทาก่อนนอนได้ รับรองว่าหน้าหายแห้งทันที ตัวนี้เอาอยู่จริงๆ แต่บางคนทาแล้วสิวอาจขึ้นได้ก็ต้องระวังเอาไว้ด้วย

3. ลดทายารักษาสิวลง


จริงๆแล้วคนที่กำลังรักษาสิวอยู่ควรทายารักษาสิวอย่างต่อเนื่องเพื่อผลการรักษาสิวที่ดี แต่สำหรับคนที่ทายาเพื่อประคองตัว หรือทาเพื่อคุมไม่ให้สิวขึ้นหลังจากที่รักษาหายแล้วสามารถลดความถี่ในการทายาลดสิวบางตัวลงเพื่อป้องกันปัญหาหน้าแห้งในช่วงหน้าหนาวนี้ อย่างผมเองปกติจะทา Benzac AC 5% ทุกวัน 2 เวลาเช้า-เย็น แต่พอเข้าหน้าหนาวผมลดเหลือวันละ 1 ครั้ง ทาแต่ตอนเช้า เพราะผมรู้สึกว่าถ้าทาเช้าเย็นหน้านี่แห้งแตกยับเลย ส่วนยาแต้มสิวที่ไม่ผลต่อการผลัดเซลผิวอันนี้ทาต่อไปได้ ปรับเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม รักษาความสมดุลของผิวเอาไว้เพื่อป้องกันการเกิดสิวเพิ่มขึ้นครับ

4. พอกหน้าด้วยมาส์กเต้าหู้


อีกเคล็ดลับที่ทำให้ผิวชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดีคือการพอกหน้าด้วยมาส์กเต้าหู้ ตัวที่ฮิตสุดและผมว่ามัน work คือ มาส์กเต้าหู้ของ Tofu Moritaya Soy Milk Yogurt Mask ตัวนี้เจ๋งจริงนะ ใช้แล้วช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ให้ใช้ทุกวันนะครับ ใช้สัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็พอ ช่วยป้องกันปัญหาผิวแห้งกร้านในช่วงหน้าหนาวได้เป็นอย่างดี

     นี่เป็น 4 เคล็ดไม่ลับสำหรับดูแลรักษาผิวหน้า ป้องกันการเกิดสิวในช่วงหน้าหนาวนี้ ใครที่มีปัญหาอยู่ลองเอาไปปรับใช้ดูนะครับ หรือใครมีสูตรเด็ดเคล็ดลับส่วนตัวที่ใช้แล้ว work ก็เอามาแนะนำกันได้ ร่วมด้วยช่วยกัน มาผ่านหน้าหนาวอันโหดร้ายนี้ไปด้วยกันครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น