รู้ไว้ใช่ว่า!!! แดดร้อนจัด อากาศร้อนๆ ต้นเหตุทำให้สิวอักเสบมากขึ้น


แดดร้อนต้นเหตุสิวอักเสบ

หากพูดถึงสิ่งเร้าหรือสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิวอักเสบนั้นต้องบอกเลยว่ามีเยอะจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งเร้าจากภายในหรือภายนอกก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวอักเสบได้ทั้งนั้น ซึ่งแสงแดดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สิวบนหน้าเราอักเสบแบบไม่รู้ตัวได้ สังเกตได้จากจำนวนคนเป็นสิวที่อยู่ในเขตร้อนจะมีมากกว่าคนที่อยู่ในเขตหนาวอย่างเห็นได้ชัด คนเกาหลี จีน ญี่ปุ่นจะมีผิวที่ละเอียด เนียนใสไร้สิว แต่คนไทยประชากรกว่า 40-50% จะมีปัญหาสิวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ส่วนจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมและการดูแลรักษาของแต่ละคน


ทำไมแสงแดดกระตุ้นให้อาการสิวแย่ลง


ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อนทำให้รังสีอัลตราไวโอเลตแรง และรังอัลตราไวโอเลตนี้เองที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวการกระตุ้นสิวบนหน้าเราให้อักเสบมากขึ้นได้ กระบวนการที่ทำให้อาการสิวเราแย่ลงมาจากการที่เชื้อสิวรับรังสีอัลตราไวโอเลตเข้าไปทำให้มันขับพิษที่มีชื่อว่า "พอร์ไฟริน" ออกมา ซึ่งเจ้าพอร์ไฟรินนี้เองที่ไปกระตุ้นให้สิวเกิดการอักเสบ จึงเป็นที่มาของการเกิดสิวเมื่อเราต้องโดนแดดแรงๆเป็นเวลานานนั่นเอง

ครีมกันแดดป้องกันแสงแดด แต่เสี่ยงต่อการอุดตัน


หลังจากที่เรารู้ว่าแสงแดดทำให้อาการสิวของเราแย่ลง การทาครีมกันแดดจึงเป็นวิธีป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตที่น่าสนใจ แต่ความจริงก็คือครีมกันแดดที่ทาอาจทำให้ผิวเกิดการอุดตัน ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวตามมาได้ ด้วยเหตุนี้การเลือกครีมกันแดดจึงมีความสำคัญกับคนเป็นสิวมาก ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวที่ดีคือครีมกันแดดที่มีเนื้อบางเบา ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันที่อาจก่อให้เกิดการอุดตันผิว SPF เองก็เป็นตัวกำหนดน้ำมันในครีมกันแดดได้เช่นกัน ครีมกันแดดที่มี SPF สูงจะมีความมันมากกว่าครีมกันแดดที่มี SPF ต่ำ SPF ที่เหมาะสมคือประมาณ 15-30 กำลังดี แต่บางคนบอกทาครีมกันแดดไม่ได้เลย ทาแล้วสิวขึ้นมากกว่าเดิมอันนี้ก็คงต้องงดทาและพยายามหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดแทน ไม่จำเป็นต้องฝืนทา ผิวของคนเราไม่เหมือนกันบางคนเป็นสิวเยอะมากก็ต้องงดปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดสิวให้ได้มากที่สุด และบางทีครีมกันแดดก็อาจเป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่ว่าได้เช่นกันครับ

     จากประสบการณ์สิวที่ผ่านมาของผม ผมคิดว่าแสงแดดกับความร้อนนั้นมีผลต่อการเกิดสิวจริง ผมสังเกตตัวเองมาหลายครั้ง เวลาที่ผมต้องออกไปนอกบ้าน ไปเจอแดดแรงๆอากาศร้อนๆเมื่อไร กลับบ้านมาสิวขึ้นทุกทีและส่วนใหญ่มักเป็นสิวอักเสบด้วย แต่หลังจากที่ผมทำงานอยู่บ้านไม่ค่อยได้ออกไปไหน ก็พบว่ามันช่วยให้ผมรักษาสิวได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ลดความเสี่ยงการเกิดสิวไปได้เยอะเลย ผมเชื่อครับว่าแสงแดดมีส่วนทำให้สิวอักเสบมากขึ้นจริงๆ แต่ก็อย่างที่บอกการเกิดสิวอักเสบต้องมีองค์ประกอบสำคัญคือเชื้อ P.Acne ร่วมด้วย หากอยากลดการอักเสบต้องหลบแดดและทายาเพื่อลดจำนวนเชื้อสิวควบคู่กันไป จึงจะสามารถช่วยลดการเกิดสิวอักเสบบนหน้าของเราได้ครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. เราใช้ครีมกันแดดยี่ห้ออะไรดีค่ะ เราเป็นคนหน้ามันมากเลยค่ะใช้zaได้หรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ