5 เรื่องน่ารู้ของการกดสิว กดดี ไม่กดดี กดแล้วเป็นยังไง?


5 เรื่องน่ารู้ของการกดสิว

หากพูดถึงการกดสิวเชื่อได้ว่าคนเป็นสิวทุกคนต้องรู้จักและเคยผ่านประสบการณ์การกดสิวมาไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะคนที่เคยเข้าคลินิกรักษาสิวต้องเคยโดนจับกดสิวกันมาบ้าง วันนี้ Acnedefend มีเรื่องการกดสิวมาเล่าสู่กันฟังกับ "5 เรื่องน่ารู้ของการกดสิว" ดีไม่ดียังไงเชิญรับชมได้เลยครับ


1. กดสิวเป็นการรักษาเสริมของหมอ


จริงๆแล้วการกดสิวเป็นการรักษาเสริมเท่านั้น นั่นหมายความว่าเราจะกดหรือไม่กดก็ได้ ก็ทาแต่ยาอย่างเดียว แต่การกดสิวก็มีข้อดีของมันอยู่คือมันช่วยให้สิวอุดตันหายเร็วขึ้น โดยเฉพาะกับสิวอุดตันที่อยู่ลึกบางครั้งการทายาอาจไม่ทันใจ หรือบางทีทายาแล้วสิวอาจจะไม่ออกมาเลยก็ได้ การกดสิวจึงเป็นวิธีการกำจัดสิวอุดตันที่ง่าย รวดเร็ว และได้รับความนิยมมากที่สุดวิธีหนึ่ง

2. การกดสิวมีไว้ใช้กับสิวอุดตัน


ถึงแม้ว่าการกดสิวจะเป็นวิธีกำจัดสิวที่รวดเร็วที่สุดวิธีหนึ่งแต่อย่าเข้าใจผิดว่ามันสามารถใช้ได้กับสิวทุกประเภท จริงๆแล้วการกดสิวมีไว้ใช้กับสิวอุดตันเท่านั้น จะไม่ใช้กับสิวอักเสบ สิวผด หรือสิวที่เกิดจากการแพ้ เพราะสิวเหล่านี้มันกดไม่ได้และบางชนิดมันไม่ใช่สิวจริงๆ อย่างเช่น สิวผดหรืออีกชื่อคือสิวเทียม สิวแบบนี้ไม่มีหัวสิวไม่ได้เกิดจากการอุดตันแต่เกิดจากการหนาตัวของชั้นผิวหนัง ดังนั้นจึงไม่สามารถกดเอาหัวสิวออกมาได้ ดังนั้นการกดสิวจะใช้กับสิวอุดตัน สิวหัวดำ สิวหัวขาว หรือสิวที่กดแล้วมีหัวสิวหรือก้อนไขมันที่อุดตันอยู่ออกมาเท่านั้น

3. การกดสิวทำให้รูขมขนบิดเบี้ยว


ถึงแม้การกดสิวจะเป็นการรักษาสิวเสริมของหมอ แต่ผมเคยอ่านบทความของคุณหมอท่าหนึ่งซึ่งบอกไว้ว่าจริงๆแล้วการกดสิวไม่เป็นผลดีต่อรูขุมขน ถ้ากดบ่อยๆจะทำให้รูขุมขนบิดเบี้ยวไม่ตรงเหมือนเดิม อาจส่งผลทำให้เกิดการอุดตันและเป็นสิวง่ายกว่าเดิม ซึ่งผมคิดว่าอาจจะจริงสังเกตจากเวลากดสิวต้องใช้แรงกดมาก กดจนหน้าแดงเป็นจ้ำๆเต็มไปหมดถ้ากดบ่อยๆไม่น่าจะดี คำถามคือแล้วทำไมตามคลินิกถึงยังมีบริการกดสิวอยู่ล่ะ? ผมว่าคิดว่าอาจเป็นเพราะ การกดสิวมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมาก กดครั้งหนึ่งไม่น่าเกิน 300 บาท ถ้าเทียบกับการทำเลเซอร์สิวอุดตันแล้วถูกกว่ากันเยอะ การกดสิวจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในราคาย่อยเยาว์

4. กดสิวอาจทำให้สิวอักเสบได้


การกดสิวเป็นการลดการเกิดสิวอุดตันด้วยการใช้ไม้กดสิวกดลงไปที่บริเวณหัวสิวเพื่อดันให้หัวสิวที่อยู่ใต้ผิวหนังหลุดออกมา แต่เนื่องจากการกดสิวเป็นวิธีที่ต้องใช้ประสบการณ์ของคนกดเป็นสำคัญ ซึ่งอาจเกิดความผิดพลาดอย่างการกดสิวแล้วหัวสิวไม่ออกมาได้ พอกดแล้วไม่ออกสิวอุดตันเม็ดนั้นอาจแปลงร่างเป็นสิวอักเสบเม็ดใหญ่ได้ทุกเมื่อ เป็นเรื่องที่คนจะกดสิวควรรู้เอาไว้ โดยเฉพาะกับคนที่คิดกดสิวด้วยตัวเองระวังให้ดี

5. กดหรือไม่กดดี


มาถึงข้อสุดท้ายหลายคนคงเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า ตกลงการกดสิวดีหรือไม่กันแน่? แล้วคนเป็นสิวควรกดสิวหรือเปล่า?ซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่าคำตอบจริงๆคืออะไร แต่ถ้าถามผมผมคิดว่าการกดสิวเป็นวิธีกำจัดสิวอุดตันที่ดีในราคาประหยัด สำหรับคนที่ไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายไปกับการทำเลเซอร์ การกดสิวถือว่าตอบโจทย์ แต่การกดสิวบ่อยๆอาจไม่เป็นผลดีต่อผิวหน้า การกดสิวที่ดีคือกดให้สิวอุดตันออกไปและทายาเพื่อป้องกันการเกิดสิวใหม่ ป้องกันการอุดตันของผิวได้จะได้ไม่ต้องกดสิวบ่อยๆยังไงล่ะครับ

เมื่อก่อนผมคิดว่าตัวเองเป็นคนไม่ค่อยมีสิวอุดตันคิดว่ามีแต่สิวอักเสบ แต่พอรู้ว่าก่อนจะเป็นสิวอักเสบมันต้องเป็นสิวอุดตันก่อนผมจึงเริ่มรู้ว่าตัวเองมีสิวอุดตันมากแค่ไหน ผมเคยไปกดสิวที่คลินิกบอกได้คำเดียวว่าเจ็บอย่าบอกใคร กดเสร็จพนักงานเอาหัวสิวให้ดู ตกใจ!!! คิดในใจว่าหน้าผมมีสิวอุดตันเยอะขนาดนี้เลยหรือนี่? (ประมาณ 20-30 เม็ด) หลังจากกดสิวผมก็ทายาลดสิวอุดตันเพื่อป้องกันการเกิดสิวใหม่ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อสิวแทบไม่ขึ้นหน้าผมอีกเลย สิวอักเสบถ้าไม่ไปทำอะไรนอกลู่นอกทางจะไม่ขึ้นเลย ผมจึงคิดว่าบางทีได้กดสิวบ้างมันก็ดีเหมือนกันนะ แต่ให้กดบ่อยๆคงไม่ไหว เจ็บจนน้ำตาเล็ดเลยทีเดียว ใครสนใจเกี่ยวกับการกดสิวเพิ่มเติมตามไปอ่านได้ที่ กดสิวที่คลินิกดีหรือไม่ ต้องกดกี่ครั้งสิวจึงจะหาย ส่วนใครสนใจเรื่องเกี่ยวกับเลเซอร์สิวอุดตัน ตามไปอ่านได้ที่นี่ครับ 5 เหตุผลกับคำถามที่ว่าทำไมเราถึงต้องทำ "เลเซอร์สิวอุดตัน(CO2 Laser)" มันดียังไงกันแน่?



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น