5 เรื่องน่ารู้ของสิววัย 30+ เมื่อไรสิวจะหายสักทีนะ?


เป็นสิวตอนอายุ 30 ปี

ใครบอกว่าสิวเป็นเรื่องของวัยรุ่นอย่างเดียว ขอค้านอย่างแรง ไม่จริงเลย!!! สิวเป็นเรื่องของคนทุกเพศทุกวัย จริงอยู่ที่สิวมักขึ้นในช่วงวัยรุ่นซะเป็นส่วนใหญ่ แต่คนที่เป็นสิวหลังพ้นช่วงวัยรุ่นไปแล้วก็ยังมีไม่น้อย โดยเฉพาะในวัย 30+ เป็นเพราะอะไร? แล้วต้องทำยังไงสิวจึงจะหายสักที? 5 เรื่องน่ารู้ของสิววัย 30+ นี้อาจช่วยได้


1. เครื่องสำอางเป็นเหตุ


หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้คนวัย 30+ ยังเป็นสิวอยู่ก็คือเครื่องสำอางที่ใช้อยู่ทุกวัน โดยเฉพาะคนที่ต้องแต่งหน้า ต้องอยู่กับเครื่องสำอางที่ช่วยปกปิดริ้วรอย เช่น รองพื้น , เบส , คอนซีลเลอร์ , บีบีครีม , ซีซีครีม เครื่องสำอางเหล่านี้มีคุณสมบัติปกปิดริ้วรอยไม่พึงประสงค์ได้ดี แต่ก็ล้างออกยากทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขนได้ง่ายเช่นกัน นี่ยังไม่รวมการระคายเคืองที่เกิดจากสารเคมีที่ถูกผสมในครีม ที่บางครั้งอาจก่อให้เกิดการอุดตันโดยที่เราไม่รู้ตัว ด้วยเหตุนี้คนในวัย 30+ จึงต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าอย่างระมัดระวัง และควรใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดผิวหน้าก่อนล้างหน้าทุกครั้ง เพื่อป้องกันการตกค้างของสารเคมีและการอุดตันที่อาจเกิดขึ้น

2. ประจำเดือนสะเทือนใจ


คนที่ชอบเป็นสิวก่อนประจำเดือนมาคงเข้าใจ ว่ามันสะเทือนใจแค่ไหน บางคนมา 1-2 เม็ดยังพอทน แต่บางคนมาที 5-6 เม็ดอันนี้ไม่ไหว ถึงแม้จะเลยช่วงวัยรุ่นมาแล้วแต่สำหรับผู้หญิงที่ต้องต้อนรับการมาเยือนของประจำเดือนในทุกเดือน ฮอร์โมนจะเกิดการแปรปรวน ไม่สมดุล ซึ่งส่งผลต่อการเกิดสิวได้ โดยเฉพาะสิวที่ชอบขึ้นบริเวณคางหรือกรามอันนี้ชัดเจน ตำแหน่งประจำของสิวฮอร์โมนหรือสิวประจำเดือนเลยล่ะ วิธีแก้ปัญหาถ้าไม่ได้เป็นสิวรุนแรงคงไม่ต้องถึงขั้นต้องกินยาปรับฮอร์โมน แค่พยายามควบคุมปัจจัยที่ส่งผลต่อฮอร์โมนก็พอ ใครชอบเป็นสิวประจำเดือนสะเทือนใจบ่อยๆตามไปอ่านวิธีแก้ได้จากบทความนี้ครับ สิวประจำเดือน ขึ้นได้ขึ้นดีขึ้นทุกเดือน

รักษาสิวเสี้ยน

3. ผลัดเซลผิวบ้างก็ดี


บางครั้งปัญหาสิวอุดตันอาจเกิดจากการผลัดเซลผิวที่ไม่ดีของเรา ยิ่งอายุมากประสิทธิภาพการผลัดผิวจะน้อยลง ทำให้คนวัย 30+ อย่างพวกเราต้องหาตัวช่วยเพื่อลดปัญหาการอุดตันที่เกิดขึ้น และวิธีแก้ปัญหาคือ "การมาส์กหน้า" จะมาส์กแบบธรรมชาติหรือแบบสำเร็จรูปก็ได้ แต่ถ้าใครทายารักษาสิวที่ช่วยลดสิวอุดตันอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องมาส์กหน้าเพื่อผลัดเซลผิวก็ได้ เพราะยาเหล่านี้มันช่วยจัดการให้อยู่แล้ว นอกจากการมาส์กหน้าและทายาแล้ว การทำเลเซอร์ , ทรีทเม้นท์ , IPL , Microdermabrasion ก็สามารถช่วยผลัดเซลผิวหน้าได้เช่นกัน ใครถนัดวิธีไหนจัดไปครับ รวมสูตรมาส์กหน้าลดสิว


4. คุมอาหาร จัดการกิเลส


อยากรักษาสิวให้หายในวัย 30+ ต้องเอาให้ครบทุกทาง คุมปัจจัยภายนอกแล้ว มาคุมเรื่องอาหารปัจจัยภายในกันบ้าง พยายามกินอาหารที่ทำให้รู้สึกสบายตัว กินแล้วไม่ร้อน ท้องไม่ผูก ยกตัวอย่างเช่น เวลาเรากินเนื้อสัตว์เยอะๆหรือเวลาที่เรากินหมูกระทะ หลังกินเราจะรู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว จะรู้สึกว่าร่างกายร้อนมาจากข้างใน ท้องผูกขับถ่ายไม่สะดวก กลับกันเวลาที่เรากินผักผลไม้ เราจะรู้สึกสดชื่น สบายตัว ร่างกายไม่ร้อน ขับถ่ายสะดวก ถามว่าระหว่าง 2 อย่างนี้อันไหนอร่อยกว่ากันผมคงตอบไม่ได้ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว แต่ถามว่าถ้าต้องกินเยอะๆอะไรมีประโยชน์มากกว่ากัน ย่อมต้องเป็นผักผลไม้ ที่ให้ทั้งวิตามินแร่ธาตุที่จำเป็นต่อความงามของผิวพรรณ และช่วยให้การขับถ่ายเป็นไปอย่างราบรื่น นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่ยกมาเพื่อให้เห็นภาพ ยังมีอาหารอีกหลายอย่างที่คนเป็นสิวควรหลีกเลี่ยง เอาเป็นว่าลองสังเกตตัวเองดูนะครับว่ากินอะไรแล้วสิวชอบขึ้นแล้วลอง ลด ละ เลิกดู ถ้าทำได้อาจมีเรื่องดีๆเกิดขึ้นในวัย 30+ ก็เป็นได้

5. ออกกำลังกายระบายสิว


ข้อสุดท้ายผมอยากเชิญชวนให้คนวัย 30+ มาออกกำลังกายลดสิวกันครับ ทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์ เวลาที่เราออกกำลังกายสิ่งที่ออกมาแน่นอนคือเหงื่อ เหงื่อจะนำพาสิ่งสกปรกสิ่งที่อุดตันในรูขุมขนออกมา ช่วยลดอาการท้องผูก นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยคลายเครียดอีกด้วย มีแต่เรื่องดีๆทั้งนั้น แต่ก่อนออกกำลังกายอย่าลืมเคลียร์เครื่องสำอางบนหน้า และหลังออกกำลังกายอย่าลืมทำความสะอาดผิวหน้าให้ดี ไม่งั้นสิวอาจขึ้นได้เหมือนกันนะ

ถึงแม้ยังอายุจะเข้าเลขสามแล้วยังเป็นสิวอยู่ก็อย่าเพิ่งท้อใจไปครับ ค่อยๆหาทางรักษากันไปต้องหายเข้าสักวัน Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. อยากให้ช่วยจัดอันดับการใช้หน่อยค่ะ
    -Clinda-M
    -vitaraaloeveragel
    -ezerra cream
    -physiogel ai cream
    -differin

    ตอบลบ