3 เรื่องควรทำเมื่อสิวหายแล้วไม่อยากกลับมาเป็นอีก


5 เรื่องควรทำเมื่อสิวหายแล้วไม่อยากกลับมาเป็นอีก

หลายคนตอนนี้ยังเป็นสิวมีปัญหาสิวรบกวนชีวิตอยู่ แต่หลายคนรักษาสิวหายแล้วอยู่ในช่วงประคับประคองไม่ให้กลับมาเป็นสิวอีก ซึ่งหลายคนกลับมาเป็นสิวอีกครั้งทั้งๆที่เพิ่งรักษาหายไปไม่นาน ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? แล้วเราจะรับมือกับปัญหานี้ยังไงดี? วันนี้ Acnedefend มีเรื่องควรทำเมื่อสิวหายแล้วไม่อยากกลับมาเป็นอีกมาฝากครับ


1. ต้องทายา/กินยาอย่างต่อเนื่อง


มีหลายคนที่รักษาสิวหายแล้วกลับมาเป็นอีกครั้งเพราะทายาหรือกินยารักษาสิวไม่ต่อเนื่อง ประมาณว่าหาหมอมาได้สักระยะ พอหน้าเริ่มดีก็ตัดสินใจหยุดยาเองโดยไม่ปรึกษาใคร ผลสุดท้ายสิวจากไหนไม่รู้ขึ้นมาเต็มหน้าไปหมด ซึ่งเรื่องนี้หลายคนอาจคิดว่ายาที่ทาอยู่เป็นสเตียรอยด์หรือเปล่า พอหมดฤทธิ์ยาสิวถึงเห่อขึ้นมา ก็คงบอกไม่ได้ แต่สิ่งที่ผมอยากพูดถึงมากกว่าคือ บางครั้งการทายาหรือกินยารักษาสิวควรทำอย่างต่อเนื่องไปอีกสักระยะหลังจากสิวหาย เพื่อให้มั่นใจว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวมันลดน้อยหรือหมดไปแล้วจริงๆจึงค่อยหยุด และคนที่จะบอกเราได้คือหมอที่รักษาเราอยู่นั่นเอง ถ้าเลือกจะหาหมอควรทำตามที่หมอแนะนำจะดีกว่า สิวหายจริงๆแล้วค่อยกลับมาดูแลตัวเองอีกทีก็ยังไม่สายครับ

2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าอย่างระมัดระวัง


หลังจากสิวหายแล้วสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญคือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ไม่ว่าจะเป็นโฟมล้างหน้า มอยเจอร์ไรเซอร์ เดย์ครีม ไนท์ครีม ซีรั่ม หรือแม้กระทั่งครีมแต้มสิว ควรเลือกใช้อย่างระมัดระวัง พยายามสังเกตว่าผิวหน้าเราไม่ถูกกับส่วนผสมหรือสารตัวไหนบ้าง เช่น บางคนแพ้น้ำหอม บางคนแพ้แอลกอฮอล์ หรือบางคนแพ้สาร AHA ก่อนตัดสินใจซื้อก็ดูส่วนผสมนิดหนึ่ง ถ้าเจอสารต้องห้ามหลีกเลี่ยงไว้ก่อนเป็นดี หรือถ้าอยากลองใช้ควรทดสอบอาการแพ้ก่อนทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยของผิวหน้า เพราะถ้าใช้แล้วแพ้ขึ้นมารับรองว่าได้ไม่คุ้มเสียแน่นอนครับ รวมวิธีทดสอบการแพ้ครีมอย่างง่ายๆ ช่วยป้องกันอาการสิวเห่อก่อนใช้จริง(Patch test)

3. ทำทรีทเม้นท์ความสวยที่ต้องระวัง


การทำทรีทเม้นท์คืออีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้กลับมาเป็นสิวอีกครั้ง ไม่ได้บอกว่าการทำทรีทเม้นท์เป็นสิ่งไม่ดี ทำแล้วช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียนขาวใสได้ใครๆก็อยากทำ แต่ก่อนทำอยากให้ระวังสักนิด อย่างน้อยควรสอบถามข้อมูลก่อนทำว่าทรีทเม้นท์ตัวที่กำลังจะทำนั้นมันคืออะไร ใช้สารอะไรในการทำ ต้องทำยังไงบ้าง มีขั้นตอนอย่างไร สอบถามให้ระเอียดก่อนทำจริง เพื่อให้มั่นใจว่าทรีทเม้นท์ที่ทำปลอดภัยต่อผิวหน้าสวยๆหล่อๆของเรา ไม่งั้นจะเหมือนเพื่อนผมที่แพ้ AHA แต่ไปทำทรีทเม้นท์หน้าขาวใสแล้วไม่ได้ถามหรือบอกว่าหน้าแพ้อะไร สุดท้ายหน้าบวม สิวเห่อ เพราะครีมที่ใช้ทำคือ AHA ต้องมานั่งรักษาหน้าจนวุ่นวายไปหมด

จริงๆสิ่งที่ต้องทำหลังจากสิวหายเพื่อไม่ให้กลับมาเป็นสิวอีกในแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป แล้วแต่ว่าใครไม่ถูกกับสิ่งเร้าตัวไหนมากกว่า แต่ที่แน่ๆ การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ ทำจิตใจให้สบายไม่เครียด และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สิ่งเหล่านี้เป็นวิธีที่ช่วยให้สุขภาพกายและสุขภาพผิวหน้าดีขึ้นได้ ลองสังเกตตัวเองว่าขาดเรื่องไหนแล้วเพิ่มเติมกิจกรรมเหล่านี้เข้าไป ทำร่วมกับการดูแลผิวหน้าอย่างถูกวิธี ผมคิดว่าปัญหาสิวที่ผ่านมาจะไม่กลับมากวนใจเราอีกแน่นอนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น