5 พฤติกรรมที่ทำให้เป็นสิวซ้ำซาก หยุดได้สิวหายเยอะ


5 พฤติกรรมที่ทำให้เป็นสิวซ้ำซาก

หลายคนคงเคยสงสัย ว่าทำไมสิวบนหน้าไม่ยอมหายสักที เป็นสิวซ้ำซากนานนับปี เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวยุบ สุดท้ายทิ้งรอยแดงรอยดำจากสิวไว้ให้เจ็บใจเล่น เมื่อก่อนผมเองเคยมีปัญหาสิวซ้ำซากกวนใจเหมือนกัน ซึ่งเกิดจากพฤติกรรมไม่ดีที่ทำในชีวิตประจำวัน "5 พฤติกรรมกระตุ้นสิว" ที่ว่ามีอะไรบ้าง?...มาดูกันครับ




1. ชอบบีบสิว

เมื่อก่อนผมเป็นคนชอบบีบสิวมาก เห็นเป็นไม่ได้นั่งบีบนั่งเค้นอยู่นั่น บีบจนกระจกมีหัวสิวติดเต็มไปหมด โดยเฉพาะสิวอักเสบหัวหนอง บีบจนหน้าช้ำเขียวคล้ำ กลับไปดูรูปตอนนั้นคือน่าเกลียดมาก หน้ามีแต่สิวและรอยดำจากสิวเต็มไปหมด แทบไม่มีที่ว่างเหลือเลย

มารู้ตอนหลังว่าการบีบสิวไม่ดี นอกจากจะทำให้เชื้อสิวแพร่กระจายง่ายขึ้นแล้ว ยังทำให้ผิวบริเวณที่บีบเป็นสิวง่ายขึ้น ซึ่งเกิดจากความบอบช้ำจากแรงบีบที่เกิดขึ้นนั่นเอง พอบีบเสร็จสิวมันจะขึ้นใกล้กับตำแหน่งที่เคยบีบ กลายเป็นสิวซ้ำซากไม่สิ้นสุด ดังนั้นถ้าอยากให้สิวหายเร็ว อย่าบีบสิวโดยไม่จำเป็นดีที่สุดครับ

2. ทำความสะอาดผิวหน้าไม่ดี

ข้อนี้มักเกิดกับคนเป็นสิวโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะคนที่ต้องแต่งหน้าทุกวัน คิดว่าตัวเองทำความสะอาดผิวดีแล้ว แต่ความจริงอาจยังไม่ดีพอ ทำให้ผิวหน้าเกิดการอุดตันสะสม กลายเป็นสิวอุดตันโดยไม่รู้ตัว

ถ้าใครไม่แน่ใจว่าตัวเองทำความสะอาดผิวหน้าดีหรือยัง ให้ลองเสริมผลิตภัณฑ์อย่างคลีนซิ่ง หรือโทนเนอร์เข้าไปอีก หรืออาจลองเปลี่ยนโฟมล้างหน้าที่ใช้อยู่เป็นตัวใหม่ก็ได้ เผื่ออะไรๆจะดีขึ้น ส่วนใครยังไม่รู้ว่าควรทำไงดี ดูเพิ่มเติมได้จากบทความนี้ครับ [เป็นสิวเพราะล้างหน้าไม่สะอาด แต่ล้างหน้าบ่อยก็ไม่ดีนะ!!!]

เครื่องสำอางทำให้เป็นสิว

3. ใช้เครื่องสำอางเยอะเกินไป

เครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวหน้า คือ สาเหตุกระตุ้นสิวอันดับต้นๆ ถ้าไม่เลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพผิว ปัญหาสิวซ้ำซากคงหายได้ยาก คนเป็นสิวหลายคนใช้เครื่องสำอางมากเกินความจำเป็น อยากสิวหายแต่ก็อยากบำรุงผิวให้ขาวใสไร้รอยด้วย พยายามหาครีมบำรุงมาประโคมใส่ผิว มาส์กหน้าสารพัดสูตร สูตรไหนใครว่าดีทำหมด สุดท้ายสิวไม่หายแถมขึ้นมากกว่าเดิม เศร้าไปตามๆกัน

เมื่อก่อนผมไม่รู้ว่าครีมมีผลต่อการเกิดสิว เห็นโฆษณาเค้าว่าดีก็ไปซื้อมาใช้ ไม่เคยดูเลยว่าส่วนผสมที่อยู่ในครีมมีอะไรบ้าง? ทาแล้วอุดตันมั้ย? ทาแล้วกระตุ้นสิวหรือเปล่า? มีครั้งหนึ่งผมไปซื้อครีมยี่ห้อหนึ่งมา บอกว่าช่วยลดรอยดำจากสิวได้ ตอนนั้นผมเป็นรอยสิวเยอะมากเลยอยากลองใช้ พอได้มาจัดการทาทั่วหน้าทันที ความรู้สึกแรกที่สัมผัสได้คือ "มัน" ทาแล้วผิวมันมาก แต่ผมก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะตอนนั้นไม่รู้ว่าคนผิวมันไม่ควรใช้ครีมมันๆ ทาจนหมดหลอดรอยหายบ้างไม่หายบ้าง แต่ที่แน่ๆมันทำให้สิวบนหน้าผมขึ้นไม่หยุดเลย ช่วงหลังเลยเลิกใช้ไป

ดังนั้นถ้าใครไม่อยากเป็นสิวซ้ำซาก พยายามใช้เครื่องสำอางให้น้อยตัวที่สุดเท่าที่จะทำได้ เน้นทายาหรือเวชสำอางรักษาสิวก่อน ส่วนครีมบำรุงใช้ได้แต่เลือกให้เหมาะกับสภาพผิว ทาแค่ 1-2 ตัวพอ ส่วนวิธีการเลือกซื้อเลือกใช้ ดูเพิ่มเติมได้จากบทความนี้ครับ [แชร์เคล็ดลับการเลือกซื้อ "ผลิตภัณฑ์สำหรับคนเป็นสิว" ไม่ยากอย่างที่คิด!!!]


4. กินอาหารกระตุ้นสิว

บางครั้งอาหารที่เรากินเข้าไปทุกวัน อาจเป็นสาเหตุของการเกิดสิวซ้ำซากก็เป็นได้ อาหารกระตุ้นสิว เช่น นม , ไข่ , เนย , ชีส , อาหารทะเล , ของหมักดอง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ , เบเกอรี่ , ขนมหวาน  อย่างผมเองไม่ถูกกับนม อาหารทะเล ขนมปัง แล้วก็เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กินทีไรสิวอักเสบขึ้นทุกที ใครมีปัญหาสิวซ้ำซาก ลองสังเกตเรื่องอาหารการกินของตัวเองดูครับ อาจไม่เกิดกับทุกคน แต่มีหลายคนเป็นสิวเพราะเรื่องนี้ ถ้างดอาหารกระตุ้นสิวได้ ปัญหาสิวอาจดีขึ้นได้ครับ

5. นอนดึก ดื่มน้ำน้อย

ข้อนี้นี่ตัวดีเลย เป็นพฤติกรรมกระตุ้นสิวชั้นดี โดยเฉพาะคนเป็นสิวฮอร์โมน การนอนดึกจะกระตุ้นการเกิดสิว ทำให้สิวอักเสบง่ายขึ้น ส่วนการดื่มน้ำไม่เกี่ยวกับการเกิดสิวโดยตรง แต่เกี่ยวกับกับความชุ่มชื้น และระบบขับถ่าย มีผลต่อสุขภาพผิวและสุขภาพร่างกายโดยรวมมากกว่า

อย่างตอนเพื่อนผมไปหมอเพราะแพ้ครีม มีผดผื่นและสิวขึ้นเต็มไปหมด หมอก็แนะนำให้นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำเยอะๆ ช่วยให้อาการแพ้หายเร็วขึ้นได้ ดังนั้นใครอยากให้สิวหายเร็ว อย่านอนดึกและดื่มน้ำให้เพียงพอนะครับ มันช่วยได้จริงๆ

นี่อาจไม่ใช้พฤติกรรมที่ทำให้เป็นสิวซ้ำซากทั้งหมด แต่เป็นพฤติกรรมที่ผมพบเจอมา ทั้งจากประสบการณ์ส่วนตัว และคนรู้จัก อะไรงดได้งด อะไรงดไม่ได้ก็ทำให้น้อยลง สิวอาจรักษายากแต่สามารถรักษาให้หายได้ อย่าเพิ่งท้อสู้ต่อไป Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกคนครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น