"สิวนอนดึก" ขึ้นง่ายเกินไปหรือเปล่า แก้ปัญหายังไงดี?


สิวนอนดึก

ผมว่าเดี๋ยวนี้คนเรานอนดึกกันมากขึ้น เหมือนชีวิตในแต่ละวันมีอะไรให้ทำมากมายเหลือเกิน มากจนแบ่งเวลานอนของเราให้น้อยลง พอนอนน้อยลงปัญหาสุขภาพก็มักตามมา ไม่เว้นแม้แต่เรื่องสิว "ที่นอนดึกทีไรสิวขึ้นทุกที" แถมชอบเป็นสิวอักเสบอีกด้วย คิดแล้วก็เหนื่อยใจคงต้องรีบหาวิธีแก้ปัญหาสักหน่อย วันนี้ Acnedefend มีวิธีรับมือสิวนอนดึกมาแนะนำครับ


นอนดึกทำให้สิวขึ้นจริงหรือ?

จริงๆการนอนดึกไม่ใช่สาเหตุหลักของการเกิดสิว เป็นเพียงสิ่งกระตุ้นให้ปัญหาสิวแย่ลง หรือทำให้สิวเกิดการอักเสบมากขึ้น ปกติคนเราส่วนใหญ่ต้องตื่นไปทำงานตอนกลางวัน และนอนหลับพักผ่อนในเวลากลางคืน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายใช้ในการฟื้นฟู ซ่อมบำรุง จัดระบบภายในให้เกิดความสมดุล การนอนจึงเป็นเหมือนการรีเซตระบบร่างกายใหม่

แต่ถ้าเรานอนดึกหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายจะเสียสมดุล เกิดความเครียด ซึ่งอาจส่งผลทำให้สิวเกิดการอักเสบง่ายขึ้น บางคนมีสิวอุดตันซ่อนอยู่ใต้ผิวเป็นจำนวนมาก พอนอนดึกติดต่อกันหลายวัน สิวอุดตันเกิดการอักเสบพร้อมกัน ทำให้สิวเห่อขึ้นเต็มหน้าเลยก็มี การนอนดึกน่ากลัวเหมือนกันนะครับ

ถ้าจำเป็นต้องนอนดึกทำไงดี?

มีคนเคยถามผมว่าถ้าเลี่ยงการนอนดึกไม่ได้ควรแก้ปัญหายังไงดี? ผมเลยแนะนำจากประสบการณ์ที่ผ่านมา คือเมื่อก่อนผมนอนดึกทีไรสิวขึ้นทุกที แต่พอลองสังเกตดีๆ นอกจากนอนดึกแล้วผมยังพักผ่อนไม่เพียงพออีกด้วย ลุกไปเข้าห้องน้ำทุกคืน ทำให้นอนไม่ต่อเนื่อง หรือที่สิวขึ้นเพราะเรานอนไม่เต็มอิ่มกันแน่? นี่คือคำถามที่ผมสงสัย

ลองใหม่ คราวนี้นอนดึกเลยแต่ตื่นสาย นอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมง เข้านอนเที่ยงคืนตีหนึ่ง ตื่นอีกที 8 โมง 9 โมง นอนแบบนี้ทุกวัน ผลที่ได้คือ ไม่ทำให้สิวเห่อหรืออักเสบเหมือนเคย กลับกันถ้าผมนอนผิดเวลา เช่น เข้านอนตี 2 แล้วต้องตื่นตอนตี 5 นอนแค่ 3 ชั่วโมง อันนี้แย่เลย รู้สึกเลยว่าร่างกายอ่อนแอ สิวอักเสบถามหาทันที

จากการทดลองนี้ทำให้ผมได้ไอเดียในการตอบคำถามที่ว่า ถ้าจำเป็นต้องนอนดึกจริงๆแต่ไม่อยากให้สิวขึ้นทำไงดี? คำตอบคือ ควรนอนให้เต็มอิ่ม นอนให้ได้อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง การนอนดึกมีผลต่อการเกิดสิวจริง แต่การนอนไม่พอมีผลต่อการเกิดสิวมากกว่า นอกจากนอนให้พอแล้ว ผมมีเคล็ดลับดูแลผิวสำหรับคนเป็นสิวง่ายๆมาแนะนำเพิ่มเติมครับ

ครีมแต้มสิวอักเสบ

เคล็ดลับดูแลผิวสำหรับคนเป็นสิว

  • ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน เหมาะกับสภาพผิว
  • ไม่ควรใช้น้ำอุ่นหรือเย็นเกินล้างหน้า
  • หากแต่งหน้าอย่าลืมใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดก่อนล้างหน้าทุกครั้ง
  • ยาหรือครีมแต้มสิวขาดไม่ได้ ควรทาอย่างต่อเนื่อง
  • งดทาครีมบำรุง ครีม Whitenning สักพัก รักษาสิวให้หายก่อนค่อนว่ากัน
  • ทาครีมให้น้อยตัวเข้าไว้
  • พยายามอย่าตากแดดเป็นเวลานาน ถ้าเลี่ยงไม่ได้ควรทาครีมกันแดดป้องกันทุกครั้ง
  • งดอาหารจำแป้ง น้ำตาล ขนม นม เนย หรือผลไม้ที่มีรสหวานจัด
  • ทานผัก ผลไม้ หรืออาหารฤทธิ์เย็นแทน
  • เข้านอนเร็วขึ้น พักผ่อนให้เพียงพอ นอนก่อน 5 ทุ่ม และนอนให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง

การนอนคือการผักผ่อนที่ดีที่สุด หากเราเข้านอนเร็ว นอนเต็มอิ่ม สุขภาพร่างกายจะแข็งแรง สดชื่น แจ่มใส แต่ถ้านอนดึกนอนน้อย รับรองว่าโรคภัยถามหา  ผิวพรรณหยาบกร้าน ผิวหน้าหมองคล้ำ และที่สำคัญ ปัญหาสิวจากการนอนดึกถามหาแน่นอนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น