รักษาสิวแบบจีนด้วย "กัวซา" ล้างพิษล้างสิวช่วยหน้าใส


"กัวซา" หากจะให้เรียกวิธีการรักษาแบบนี้ง่ายๆขอเรียกว่า "การขูดเพื่อขับ" ความหมายก็ตรงตัวเลยครับ เป็นวิธีการรักษาร่างกาย รักษาสิว ด้วยการใช้หินหยก เข้าสัตว์ หรือไม้ มาขูดที่บริเวณต่างๆของร่างกาย โดยเป็นการขูดเพื่อให้พิษที่สะสมอยู่ภายใน เช่น ตับ หัวใจ ปอด กระเพาะ ให้ออกไปสู่นอกร่างกาย โดยจะแสดงออกทางผิวหนังให้เราเห็นอย่างเด่นชัด ความแดง ช้ำหรือความเข้มของผิวที่เกิดขึ้นจะบ่งบอกความรุนแรงของพิษที่อยู่ในร่างกายได้ดังนี้

  • ผิวแดงเป็นปื้นๆ = พิษเริ่มสะสมในร่างกาย
  • ผิวเป็นจ้ำคล้ายๆเวลาเป็นไข้เลือดออก = พิษได้ถูกสะสมมานานแล้ว
  • ผิวแดงช้ำๆ = พิษสะสมอยู่มาก
  • ผิวช้ำออกเป็นสีม่วง = พิษในร่างกายมีมาก มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง

กัวซารักษาสิว



    การรักษาสิวด้วยวิธีการกัวซานั้น ก็เป็นการรักษาแบบแพทย์ทางเลือกอย่างหนึ่ง โดยใช้ศาสตร์การกัวซาของจีนที่มีแนวคิดว่า การที่ร่างกายป่วยไม่สบายเป็นโรคต่างนั้นจะเกิดจากความร้อนที่ไปอุดตันที่เส้นลมปราณตามจุดต่างๆ ทำให้เลือกไหลเวียนไม่สะดวก อวัยวะเช่น ตับ หัวใจ ปอด กระเพาะ ทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงทำให้พิษในร่างกายถูกสะสมอยู่ภายใน ก็ทำให้เกิดความไม่สบายๆต่างได้

    กับการเกิดสิวก็เหมือนกัน เมื่อร่างกายเกิดความร้อนหรือพิษสะสมอยู่ ร่างกายก็จะพยายามขับออกมาทางผิวหนัง แต่เส้นลมปราณต่างๆมันติดขัด ก็เลยแสดงออกเกิดเป็นสิวขึ้นมาบนหน้าอย่างที่เห็น ดังนั้นเมื่อเราทำการขับพิษด้วยกัวซาแล้ว ก็จะเป็นการช่วยลดการเกิดสิวบนใบหน้าได้อีกทางหนึ่ง มาดูวิธีการกัวซาเพื่อช่วยรักษาสิวกันครับ

อุปกรณ์สำหรับกัวซา


  • ไม้หรือหินกัวซา
  • น้ำมันมะพร้าว

รักษาสิวด้วยกัวซา

วิธีการกัวซารักษาสิว


  • เทน้ำมันมะพร้าวลงบนหินกัวซาที่ตรียมไว้ หรือจะทาน้ำมันมะพร้าวไปที่ผิวโดยตรงเลยก็ได้

  • จากนั้นก็เริ่มขูดที่หลังโดยไล่ตั้งแต่แนวหัวไหล่ลงมาเรื่อยๆจนถึงกลางหลัง โดยการขูดนั้นต้องขูดลงมาในทิศทางเดียวกัน ห้ามขูดขึ้นลงๆ (เดี๋ยวความร้อนจะไม่รู้ว่าไปทางไหนดี)

  • ไล่ขูดไปทีละข้างจากซ้ายไปขวา หรือขวาไปซ้ายก็ได้

  • น้ำหนักในการขูดควรออกแรงให้มากหน่อย แต่ก็ไม่ถึงกับขึ้นที่ทำให้เจ็บมาก เพื่อให้การขูดไปกระตุ้นลมปราณภายในได้ดี

  • พอขูดเสร็จเราจะเห็นรอยแดงเป็นจ้ำที่หลัง ตรงไหนแดงมากก็แสดงว่าพิษมาก ไม่ต้องตกใจเดี๋ยวรอยแดงก็จะหายไปเองภายใน 3 ถึง 7 วัน แต่ถ้าร่างกายเราปกติดีแป๊ปเดียวก็หาย

  • จากนั้นมาขูดที่หน้าต่อ ตัวที่ใช้กัวซาต้องเป็นหินหรือหยกเท่านั้น เป็นไม้จะไม่เหมาะในการขูดหน้า เพราะอาจจะโดนไม้ตำหน้าได้

  • ทาน้ำมันมะพร้าวให้ทั่วหน้า จากนั้นก็เริ่มขูดโดยเริ่มจากด้านบนลงล่าง จากหน้าผาก เปลือกตา ใต้ตา หางคิ้ว จมูก แก้ม คาง คอ ตามรูปด้านบน

  • ไม่ต้องขูดแรงเหมือนกับการขูดตัว และตรงไหนที่เป็นสิวอักเสบก็พยายามหลีกเลี่ยงอย่าไปขูดโดน เดี๋ยวสิวจะอักเสบหนึกขึ้นไปอีก ขูดเบาๆไล่ไปเรื่อยจนทั่วหน้า

  • จากนั้นก็ล้างทำความสะอาดหน้าตามปกติ


ผลจากการกัวซารักษาสิว


    เมื่อขูดหน้าขูดตัวเสร็จจะรู้สึกว่าตัวและหน้าเราเบาสบาย รู้สึกผ่อนคลาย หากขูดเป็นประจำจะช่วยให้สิวลดลงอย่างไม่น่าเชื่อ ตอนแรกผมก็ไม่ค่อยเชื่อ แต่เห็นว่ามันไม่ได้มีผลค้างเคียงไม่ได้อันตรายตรงไหน ก็เลยลองทำดู ปรากฏว่าหน้าดีขึ้นจริงๆ ไม่ค่อยเป็นสิวเลยนานทีจะเป็นสักเม็ดหนึ่ง แถมขูดตัวแล้วยังช่วยลดอาการปวดไหล่ ปวดหลัง ปวดเอวได้ดีอีกด้วย แม่เจ้า!!!ดีขนาดนี้ทำไมผมเพิ่งมาเจอก็ไม่รู้ แต่การกัวซาเพื่อรักษาสิวที่หน้านั้นจะไม่เหมาะกับคนที่เป็นสิวเยอะมากๆ อย่างคนที่เป็นสิวอักเสบ สิวหัวช้าง สิวผดอยู่เยอะ ไม่ควรกัวซาบริเวณใบหน้า เพราะอาจจะทำให้เกิดการอักเสบมากขึ้น ให้ไปกัวซาที่หลังแทนเดี๋ยวมันจะส่งผลไปที่หน้าเอง

    การกัวซาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยรักษาอาการสิวให้ดีขึ้นได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องผลค้างเคียง อาการแพ้ต่างๆ และที่สำคัญเป็นการรักษาสิวที่ประหยัดมากๆ ลงทุนซื้อแค่ไม้กัวซา 1 อัน กับน้ำมันมะพร้าว 1 ขวด ก็สามารถทำได้แล้ว อย่างการขูดที่หน้าก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ง่ายและดีขนาดนี้ไม่ลองไม่ได้แล้ว แต่ก็ไม่มีอะไรมารับประกันได้ว่าจะทำให้สิวหายได้จริงนะ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายแต่ละคนด้วย แต่โดยส่วนตัวแล้วผมชอบวิธีนี้มากๆเพราะช่วยให้สิวผมหายได้จริง อย่าเพิ่งเชื่อผมอยากให้ลองด้วยตัวเอง จะได้รู้ว่าการ "กัวซานั้นดียังไง?"

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :