สารพัดวิธีกำจัดสิวหัวดำ สิวอุดตันอย่างได้ผล Confirm!


"สิวหัวดำ" หรือสิวอุดตันจัดเป็นสิวประเภทหนึ่ง มีลักษณะเป็นสิวหัวเปิด คือหัวสิวโผล่ขึ้นมาเหนือผิวหนัง เมื่อไปโดนกับสภาพอากาศภายนอกหัวสิวก็เลยกลายเป็นสีดำอย่างที่เห็น




ทำไมถึงเป็นสิวหัวดำ


จริงๆแล้วสิวหัวดำนั้นเกิดจากการอุดตันของกระจุกเส้นขนเล็กๆที่อยู่บนหน้าเรา แต่ว่ามันดันไปอุดตันที่รูขุมขนเข้า พอหน้าผลิตน้ำมันขึ้นมามันก็ไม่มีทางออก บวกกับโดนแบคทีเรียมาไล่กินไขมันบนหน้า แล้วก็ปล่อยสารพิษออกมา ทำให้เกิดเป็นสิวหัวดำอย่างที่เห็น การจะกำจัดสิวหัวดำนั้นก็ควจจะเน้นไปที่การทำความสะอาดผิวหน้า เพื่อให้รูขุมขนสะอาด ลดการอุดตันที่จะเกิดขึ้น มาดูวิธีที่ได้คัดสรรมาเพื่อใช้ "กำจัดสิวหัวดำ" ให้สิ้นซากกันดีกว่า


วิธีกำจัดสิวหัวดำ


  • อบไอน้ำให้ผิวหน้า  เพื่อช่วยให้ผิวหนังได้ผ่อนคลาย ระบายสิ่งสกปรกตามรูขุมขนออกไป โดยใช้ไอน้ำเข้าช่วย จะช่วยทำให้รูขุมขนที่หน้าขยายตัวออก สามารถช่วยให้สิวหัวดำที่ฝั่งอยู่หลุดออกได้ง่ายขึ้น

  • สครับหน้าเบาด้วยเบคกิ้งโซดา  นำเบคกิ้งโซดามาผสมกับน้ำไม่ต้องให้ข้นมาก จากนั้นก็นำมาสครับที่หน้าเบาๆ เน้นเลยว่าเบาๆ เพราะการขัดหน้าแรงๆจะยิ่งทำให้เกิดสิวมากยิ่งขึ้น เผลอๆจากสิวหัวดำอาจพัฒนาเป็นสิวอักเสบได้ การสครับผิวหน้าด้วยเบคกิ้งโซดาจะช่วยทำให้สิวหัวดำหลุดลิกได้ง่ายขึ้น แต่จะได้ผลกับสิวที่ฝังไม่ลึกมากนัก

  • ผลัดผิวหน้าด้วย AHA หรือกรดผลไม้โดยการทา AHA ไว้ที่ผิวหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก จะเป็นการช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้ออกไปเร็วขึ้น แล้วหน้าเราจะช่วยสร้างเซลล์ผิวหน้าใหม่ขึ้นมา ทำให้ช่วยกำจัดสิ่งอุดตันบนหน้าออกไปได้บ้าง ช่วยลดการอุดตันต้นเหตุการเกิดสิวหัวดำ แต่การใช้กรด AHA ก็ต้องระมัดระวังกันหน่อย เพราะบางคนที่แพ้ก็อาจจะทำให้หน้าแสบ แดง ลอก ไหม้ได้ และที่สำคัญหลังจากที่ทำ AHA ต้องทาครีมกันแดดให้ดีเพราะหน้าเราจะบางกว่าปกติ

  • ไม่ต้องใช้สบู่ยา หรือสบู่ที่ผสมยาปฏิชีวนะ นอกจากจะไม่ช่วยกำจัดสิวหัวดำแล้ว ยังอาจจะทำให้หน้าระคายเคืองมากกว่าเดิม และอาจทำให้เกิดสิวอุดตันเพิ่มมากขึ้นได้

  • งดใช้เครื่องสำอางค์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสม เพราะจะทำให้ผิวอุดตันง่ายกว่าเดิม และแน่นอนเมื่อผิวอุดตัน สิวหัวดำก็จะตามมาทันที

   "สิวหัวดำ" หรือสิวอุดตันนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการที่เราทำความสะอาดหน้าได้ไม่ดี จึงทำให้เกิดการอุดตันที่รูขุมขนได้ง่าย การเลือกใช้เครื่องสำอางค์แบบ Oil Free ก็เป็นการช่วยลดการเกิดสิวหัวดำได้ดีอีกวิธีหนึ่ง แต่สิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามก็คือ การใช้ชีวิตประจำวันของเรา เช่น การกิน การนอน การขับถ่าย การออกกำลังกาย ของเรานั้นเป็นปกติหรือเปล่า ได้ควบคุมในสิ่งที่ไม่ควรหรือไม่ ซึ่งก็เป็นการช่วยรักษาสิวจากภายในร่างกายที่น่าสนใจอีกวิธีหนึ่ง หากทำได้อย่างที่ตั้งใจ การกำจัดสิวหัวดำก็ไม่ยากอย่างที่คิดแล้วครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น