รู้สาเหตุการเกิดสิว เพื่อรู้วิธีจัดการสิวอย่างตรงจุด


การรักษาสิวจะไม่ใช่เรื่องยากถ้าหากเราสามารถรู้ถึง "สาเหตุการเกิดสิว" ของตัวเรา แต่ไอ้สาเหตุการเกิดสิวที่ว่านี่แหละที่เป็นเรื่องที่มันไม่รู้จริงๆ ทำอะไรยังไง รักษาสิวมาแล้วก็หลายวิธี ทั้งทายาสิวก็แล้ว ครีมที่ว่าช่วยลดการเกิดสิว เลเซอร์สิว หมอสิว เรียกได้ว่าทำมาแล้วทุกวิธีแต่สิวเจ้ากรรมก็ยังพาเหรดกันขึ้นหน้าให้ชอกช้ำระกำใจอยู่ร่ำไป




แต่เรามั่นใจได้ยังไงว่าวิธีรักษาสิวที่เราใช้มันเป็นวิธีที่ไปแก้สาเหตุของการเกิดสิวของเราจริงๆ ตรงจุดปัญหาจริงหรือเปล่า เพราะจริงๆแล้วการที่เราจะรู้สาเหตุที่แท้จริงนั้น บางครั้งเราก็ต้องรู้จักการค้นคว้าหาข้อมูล รู้จักทดลอง รู้จักวิเคราะห์หาเหตุผลของการเกิดสิวของเรา (ตกลงเป็นสิว หรือเป็นนักวิทยาศาสตร์กันแน่) เพื่อให้การรักษาสิวของเราเป็นไปตามที่เราหวังกันไว้ วันนี้ผมขอรวบรวมสาเหตุของการเกิดสิวหลายข้อมาให้คิดพิจารณาดูว่าตกลงที่เราเป็นสิวนั้นเกิดจากอะไรกันแน่



สาเหตุการเกิดสิว ฮอร์โมน



สาเหตุจากฮอร์โมน


การเกิดสิวเนื่องมาจากฮอร์โมน จัดเป็นสาเหตุการเกิดสิวส่วนใหญ่ของคนที่เป็นสิว ซึ่งมักเกิดจากการที่ร่างกายมีฮอร์โมนของเพศชาย (เอนโดรเจน) มากกว่าฮอร์โมนของเพศหญิง (โปรเจสเตอโรน) ซึ่งเจ้าฮอร์โมนเอนโดรเจนหากมีมากๆมันมีผลทำให้ผิวหน้าของเราผลิตซีบรัม หรือก็คือน้ำมันที่ผิวหน้าออกมามากกว่าปกติ ซึ่งเมื่อมันออกมากเกินไปก็จะทำให้เกิดการอุดตันที่บริเวณรูขมขนได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ง่ายขึ้นเช่นกัน จะสังเกตว่าช่วงวัยรุ่นทักจะเป็นสิวกันเยอะ เพราะเป็นช่วงที่ฮอร์โมนในร่างกายมีความแปรปวนสูง รวมไปถึงคนที่ชอบเป็นสิวในช่วงก่อนมีประจำเดือน ก็มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายเช่นกัน


สาเหตุการเกิดสิว เครื่องสำอางค์


สาเหตุจากเครื่องสำอางค์ที่ใช้


สาเหตุการเกิดสิวจากเครื่องสำอางค์ ก็เป็นสาเหตุที่ฮอตฮิตติดดาวอีกตัวหนึ่ง มีคนที่เป็นสิวจากการเครื่องสำอางค์ที่ไม่เหมาะกับผิวหน้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้ตัว บางทีกว่าจะรู้ตัวก็สายไปแล้ว สิวขึ้นมาเต็มหน้ารักษากันแทบไม่ทัน เครื่องสำอางค์ที่พูดถึงก็คือ ทุกอย่างที่เราใช้ทา ล้าง เช็ด แต้ม ขัด พอก ทั้งโฟมล้างหน้า ครีมแต้มสิว ยาสระผม สบู่ โลชั่น โทนเนอร์ มอยเจอไรเซอร์ แป้ง เยอะแยะมากมาย ซึ่งในเครื่องสำอางค์เหล่านี้จะประกอบไปด้วยารเคมีหลากหลายชนิด ซึ่งเราก็ไม่สามารถที่จะรู้ได้ว่าเราแพ้สารตัวไหน หรือไม่ถูกกับสารตัวไหนบ้าง ก็ต้องเกิดจากการทดลองใช้และหมั่นสังเกตอาการแพ้ของตัวเองให้ดี แต่ก็มีสารบางตัวที่ผสมอยู่ในเครื่องสำอางค์ และมักก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย เช่น น้ำมันมะกอก, ยาฆ่าเชื้อ Hexachlorophene, White petrolatum lanolin , สบู่ที่มีส่วนผสมของ Tar หรือ Sulfur และมีอีกหลายๆตัวอาจจะลองค้นหาดู เพื่อเวลาที่เราดูส่วนผสมในเครื่องสำอางค์ที่เราจะใช้ จะได้หลีกเลี่ยงเมื่อต้องเจอสารเหล่านี้ สาเหตุการเกิดสิวจากเครื่องสำอางค์นั้น จะว่าแก้ง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยากซึ่งก็แล้วแต่คนว่าจะจัดการได้ดีแค่ไหน

สาเหตุการเกิดสิว P.Acne


สาเหตุจากการเจริญเติบโตมากผิดปกติของเชื้อแบคทีเรีย P.Acne


หลายๆคนคงรู้แล้วว่า เชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า P.Acne เป็นสาเหตุของการเกิดสิวบนหน้าของเราอีกสาเหตุหนึ่ง จริงๆแล้วแบคทีเรีย P.Acne ก็จะอยู่ที่ผิวของเราเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ถ้าผิวหน้าของเรามีการเจริญเติบโตของเจ้าเชื้อนี้มากๆ ก็ไม่ต้องห่วงว่าสิวจะไม่ขึ้น มันขึ้นมาเต็มหน้าทีเดียวเชียวล่ะ P.Acne มันจะไปกินไขมันที่อยู่บนหน้าของเราและปล่อยสารพิษออกมาให้มันเกิดการอุดตันและการอักเสบของสิว ยิ่งมีเชื้อชนิดนี้อยู่มาก ก็ยิ่งทำให้สิวเกิดมากขึ้นตามมาอย่างไม่ต้องสงสัย

สาเหตุการเกิดสิว กรรมพันธุ์


สาเหตุจากกรรมพันธุ์


ก็ตรงตัวครับพันธุ์ทำให้เกิดกรรม คือมีการสังเกตว่าใครที่พ่อแม่มีประวัติการเป็นสิว ลูกๆก็จะมีโอกาสเป็นสิวเหมือนกับพ่อแม่ ก็คงจะมีการถ่ายทอดยีนส์กันมารุ่นสู่รุ่น จริงไม่ได้อยากได้เลย อยากได้แต่ไอ้ที่ดีๆอ่ะนะ แต่ก็นะมันเลือกไม่ได้ก็รับกันไปเต็มๆ สาเหตุสิวจากพันธุกรรมนี้แก้ยากที่สุด แต่ในเมื่อต้องเป็นแล้วก็ต้องทำใจยอมรับครับ อยู่กับมันให้ได้


สาเหตุการเกิดสิว การทำความสะอาด


สาเหตุจากความสะอาด


ก็คือบางทีการที่เราทาเครื่องสำอางค์ต่างๆ ทั้งทาครีม แต่งหน้า ทาปาก แล้วเราทำความสะอาดหน้าของเราไม่สะอาดจริงๆ ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดการอุดตันของสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ได้อย่างดี รวมไปถึงการที่เราชอบเอามือไปจับหน้า ก่ายหน้าผาก เท้าคาง บีบสิว แกะสิว ก็เป็นพฤติกรรมที่เป็นสาเหตุของความสกปรกที่ช่วยให้เกิดสิวได้เช่นกัน


สาเหตุการเกิดสิว ความเครียด


สาเหตุจากความเครียด


ความเครียดอาจจะเป็นสาเหตุที่คนเราคาดไม่ถึงเลยว่าทำให้เกิดสิวได้ ซึ่งแท้จริงแล้วความเครียดนั้นเป็นตัวการในการกระตุ้นการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี เพราะความเครียดทำให้ฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล ทำให้ระบบต่างๆในร่างกายทำงานไม่เป็นปกติ โดยเฉพาะระบบขับถ่าย ลองสังเกตุเวลาที่เราเครียดเราจะชอบท้องผูก ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกัน การเกิดสิวก็เกิดมาจากความผิดปกติของระบบเหล่านี้ ซึ่งต้นตอของปัญหาเหล่านี้ก็มาจากความเครียดนั่นเอง


สาเหตุการเกิดสิว อาหาร


สาเหตุจากอาหารการกิน


ไม่มีการทดลองอย่างเป็นทางการว่าการกินเป็นสาเหตุของการเกิดสิว แต่จาการทดลองทางส่วนตัวแล้วผมว่าจริงแท้แน่นอน แต่ก็พอจะมีหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่อธิบายได้บ้าง เช่น การกินของหวานๆมากๆ ทำให้เซลผิวของเราเกิดการแบ่งตัวมาก แล้วก็ทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายขึ้น หรือเอาง่ายๆเวลาที่เรากิน ช็อคโกแลต ขนมปัง ของทอดๆ น้ำอัดลม เหล้า เบียร์ แล้วสิวจะชอบขึ้น ผมนี่เป็นจริงๆโดยเฉพาะเวลากินเหล้านี่ไม่เคยพลาด เป็นสิวทุกครั้งที่กิน ลองสังเกตตัวเองดูว่าเรากินอะไรแล้วชอบทำให้สิวขึ้น จะได้หลีกเลี่ยงไม่ต้องกัน ก็ช่วยลดการเกิดสิวได้ง่ายๆเหมือนกันนะ

    สาเหตุการเกิดสิวที่ผมได้เขียนนี้อาจจะไม่ใช่สาเหตุการเกิดสิวทั้งหมด แต่ก็เป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่คนเป็นกัน การที่เรารู้ว่าสิวที่หน้าของเรานั้นก็มาจากสาเหตุข้อไหน ก็จัดได้ว่าเราได้รักษาสิวสำเร็จไปสักครึ่งหนึ่งแล้ว ที่เหลือก็ไปหาวิธีรักษาที่เหมาะสมกับตัวเราไม่นานสิวบนหน้าของเราก็คงจะต้องมีอันเป็นไปกันทุกเม็ด หวังว่าบทความนี้จะช่วยบอกถึงต้อเหตุของปัญหาให้กับคนที่เป็นสิวกันได้บ้างนะครับ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนเป็นสิวทุกคนครับ ขอให้หายวันหายคืน และไม่กลับมาเป็นกันอีกเลย สาธุ!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น