ใครเป็นสิวที่คาง ที่มุมปาก แล้วไม่หายสักที ลองเปลี่ยนยาสีฟันดูอาจหายได้นะ


ยาสีฟันกับสิวที่คาง และมุมปาก

หากใครมีปัญหาสิวที่คาง และสิวที่มุมปากเรื้อรังไม่หายสักที อาจเป็นเพราะยาสีฟันที่ใช้ก็เป็นไปได้นะ จริงๆแล้วสาเหตุของการเป็นสิวที่คางและที่ปากนั้น อาจเกิดมาจากหลายสาเหตุ ทั้งในเรื่องฮอร์โมน อาหารการกิน ระบบการย่อยอาหาร หรือแพ้เครื่องสำอางค์ มีสิทธิ์เป็นไปได้หมด บางคนทั้งทายารักษาสิว หาหมอผิวหนัง กินยาแก้อักเสบรักษาสิวก็แล้ว ก็ไม่มีวี่แววว่าจะหายสักที ลองเปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้ดูอาจจะทำให้ปัญหาสิวที่คาง และมุมปากหายได้อย่างง่ายดาย แล้วอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ยาสีฟันมีส่วนทำให้เกิดสิวที่คางและที่ปากได้


ฟลูออไรด์ในยาสีฟัน สาเหตุการเกิดสิวที่คางและปาก


ฟลูออไรด์สารป้องกันฟันผุที่มักจะเป็นส่วนผสมของยาสีฟันเกือบทุกยี่ห้อ เป็นสาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้เกิดสิวบริเวณคาง และมุมปากได้ เนื่องจากสารฟลูออไรด์นั้นจัดเป็นสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ง่าย โดยเฉพาะที่มุมปากซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีเนื้อเยื่ออ่อนนุ่ม และเวลาที่เราแปรงฟันก็มักจะมีฟองไหลย้อยลงมาที่คาง ซึ่งฟองที่ผสมฟลูออไรด์ก็อาจจะไปสร้างความระคายเคืองทำให้เกิดสิวที่คางอีกด้วย


รักษาสิวที่คาง


การทดลองฟลูออไรด์ในยาสีฟัน กับการเกิดสิวที่คางและมุมปาก


มีการทดลองที่สนับสนุนเรื่องสิวกับฟลูออไรด์ โดยมีการคดเลือกคนที่เป็นสิวที่คาง และสิวที่มุมปากมาจำนวนหนึ่ง โดยมีการสันนิษฐานสาเหตุการเกิดสิวว่า เกิดจากสารเคมีที่ปะปนอยู่ในน้ำลายมันไหลมาอุดตันผิวบริเวณปากและคาง ทำให้เกิดสิวตามมา โดยทดลองโดยการให้ผู้ถูกทดลองเปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้ จากยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ เป็นยาสีฟันแบบไม่ผสมฟลูออไรด์ ผลปรากฏว่าภายใน 2-4 สัปดาห์ ผู้ทดลองครึ่งหนึ่งมีอาการสิวที่ปากและที่คางดีขึ้น ส่วนอีกครึ่งหนึ่งไม่ดีและไม่แย่ไปกว่าเดิม

    จากผลการทดลองที่ได้จึงสรุปได้ว่า สาเหตุของการเกิดสิวที่คางและมุมปากของผู้ทดลอง เกิดมาจากสารฟลูออไรด์ที่อยู่ในยาสีฟันนั่นเอง


    ยาสีฟันที่ผสมสารฟลูออไรด์อาจเป็นสาเหตุการเกิดสิวที่คางและมุมปากได้ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะเป็นสิวเพราะยาสีฟันเสมอไป จะเป็นสิวก็เฉพาะคนที่แพ้สารฟลูออไรด์เท่านั้น และอย่างที่บอกยาสีฟันอาจเป็นสาเหตุการเกิดสิวอีกหนึ่งสาเหตุเท่านั้น ซึ่งการเกิดสิวที่คางของเราอาจจะเป็นเพราะยาสีฟันที่ใช้ หรือไม่ใช่ก็ได้ แต่หากเราลองรักษาสิวที่คางมาหลายวิธีแล้วยังไม่หายสักที ลองเปลี่ยนยาสีฟันเป็นแบบไม่ผสมฟลูออไรด์ เช่น ยาสีฟันสมุนไพรตราดอกบัวคู่แบบดั้งเดิมดู ก็คงไม่เสียหายอะไร ถ้าไม่หายก็เปลี่ยนไปใช้ยาสีฟันยี่ห้ออื่นได้ แต่ถ้าสิวหายขึ้นมาก็คงเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย จริงมั๊ยครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น