ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า ลดการเกิดสิวได้จริงหรือ? สิวหายหรือเห่อกันแน่?


ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า

อีกหนึ่งข้อสงสัยที่มีการพูดถึงอย่างมากเกี่ยวกับการล้างหน้านั่นก็คือ "การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า" ตกลงดีหรือไม่ดียังไงกันแน่ บางกระแสบอกว่าล้างด้วยน้ำเปล่าดีช่วยให้สิวหายหน้าใสไปเลย บางกระแสก็บอกว่าล้างหน้าด้วยน้ำเปล่ามันไม่สะอาด ล้างความมันออกไม่หมด ยิ่งทำให้หน้าเป็นสิวมากขึ้น



ผมก็เป็นคนหนึ่งที่สงสัยเรื่องนี้เหมือนกัน จำได้ว่าสมัยเด็กๆก็เคยมีคนบอกว่าให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าแล้วสิวจะหายเลย ผมก็เชื่อและลองทำตามคำแนะนำที่ว่า แต่มันก็ไม่ช่วยให้สิวบนหน้าผมหายได้ ซึ่งตอนหลังผมไปหาหมอรักษาสิว หมอถามว่าใช้โฟมล้างหน้าอะไรอยู่ ผมก็บอกว่าไม่ได้ใช้ หมอก็ตกใจว่าทำไมไม่ใช้ แล้วก็ให้สบู่เหลวล้างหน้าของคลินิคมาให้ แล้วตกลงว่าน้ำเปล่าล้างหน้ามันดีหรือไม่ดีกันแน่?


น้ำเปล่าล้างหน้ากับการรักษาสิว


ด้วยความสงสัยผมก็ลองค้นหาคำตอบของเรื่องนี้ด้วยการไปเสาะหาข้อมูลจาก Google เจ้าเก่า เกี่ยวกับเรื่องการล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าว่าเป็นยังไงกันบ้าง ผลที่ได้นั้นมีทั้งที่บอกว่าดีช่วยลดการเกิดสิวได้ กับคนที่บอกว่าไม่ได้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าไม่สะอาด ทำให้สิวขึ้น

ซึ่งเรื่องนี้ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับความแตกต่างของสภาพผิวหน้าและลักษณะการเกิดสิวของแต่ละคน อย่างตัวผมเองใช้น้ำเปล่าล้างหน้าเพียวๆไม่ได้ ต้องมีโฟมล้างหน้าเข้าช่วยๆจริงๆ ไม่งั้นตื่นเช้ามาสิวขึ้นทันที ผลก็เลยไม่สามารถฟันธงได้ว่า การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่านี้มัน work หรือไม่ แต่ผมอยากจะสรุปข้อมูลที่ผมไปค้นมา เหตุผลของแต่ละฝ่ายที่บอกว่าดีหรือไม่ดียังไงมาให้ผู้อ่านลองฟังและตัดสินใจกันดูครับ


ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าดี ช่วยลดการเกิดสิว


เหตุผลของกลุ่มที่บอกว่าล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าดีนั้น ส่วนใหญ่จะบอกว่าหมอที่ไปหาบอกให้ล้างแบบนี้ คือหมอแนะนำเองเลยนะ แต่ที่หมอแนะนำแบบนี้อาจเป็นเพราะว่าหมอคงวินิจฉัยมาแล้วว่าสาเหตุการเกิดสิวของคนกลุ่มนี้ก็คือการเป็นสิวจากการระคายเคืองที่เกิดจากสารเคมีต่างๆ โดยเฉพาะโฟมล้างหน้าที่ใช้ คือ เกิดสิวจากสารที่อยู่ในโฟมล้างหน้า มีเคสหนึ่งที่น่าสนใจ เค้าบอกว่าเค้าเป็นสิวผดที่หน้า ไม่หายสักที ทีนี้หมอก็แนะนำให้เค้าล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า แต่คนคนนี้ไม่แน่ใจว่าล้างหน้าด้วยน้ำเปล่ามันจะสะอาดจริงหรือ กลัวว่าจะทำให้เป็นสิวมากกว่าเดิม

หมอก็ตอบคำถามนี้กลับมาได้อย่างน่าสนใจ โดยบอกว่าการเป็นสิวผดหรือสิวเทียมนั้น มันจะยิ่งเป็นมากขึ้นและสิวหนาขึ้นเพราะสารที่เป็นด่าง และพวก detergents ที่อยู่ในโฟมล้างหน้า ก็เลยเป็นเหตุผลที่ว่าให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า ก็เพื่อหลีกเลี่ยงจากการระคายเคืองที่อาจเกิดจากด่างที่ว่านี่เอง

ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อยที่บอกว่าเมื่อก่อนเคยล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าสิวก็ไม่หายสักที แต่พอมาล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าสิวกลับหายซะงั้น ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย


ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า


ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าไม่ดี ล้างไม่สะอาด เป็นสิวง่าย


เหตุผลของฝ่ายที่บอกว่าล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าไม่ดี ทำให้สิวขึ้น โดยเฉพาะกับคนหน้ามันและแต่งหน้า ถ้าล้างด้วยน้ำเปล่าสิ่งสกปรกที่อยู่บนหน้าก็คงไม่ถูกกำจัดออกไป ความมันบนหน้าก็ยังคงอยู่ เพราะฉะนั้นโอกาสที่รูขุมขนจะอุดตันและเกิดเป็นสิวขึ้นมานั้นง่ายมากๆ ยิ่งคนที่แต่งหน้าบางครั้งล้างด้วยโฟมล้างหน้ายังไม่ค่อยออก ยังต้องใช้พวก Cleanser ช่วยล้างอีกแรง หน้าถึงจะสะอาดได้ แล้วจะให้ล้างหน้าด้วยล้างเปล่าคงจะไม่ดีแน่


สรุปผลการล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า


นี่เป็นเหตุผลของคน 2 กลุ่มที่มีความเห็นในเรื่องการล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าที่แตกต่างกันออกไป สำหรับความคิดเห็นของผมนั้น ผมคิดว่าคนทั้ง 2 กลุ่ม ไม่มีใครผิด ถูกด้วยกันทั้งคู่ เพราะการเกิดสิวนั้นมีหลายสาเหตุ สาเหตุของคนๆหนึ่งที่ทำให้เป็นสิว อาจไม่มีมีผลกับคนอีกคนหนึ่งก็ได้ และความจริงแล้วการเกิดสิวก็อาจจะไม่ได้เกิดจากการที่หน้าของเราสกปรกเสมอไป แต่มันเกิดจากการอุดตันและแบคทีเรียที่อยู่บนหน้าของเราต่างหาก

เพราะฉะนั้นหน้าที่ของเรามีอยู่เรื่องเดียวก็คือ การหาว่าตกลงเราเป็นคนกลุ่มไหน ถ้าเราเป็นคนที่ผิวแพ้ง่าย ใช้โฟมล้างหน้าไม่ได้ก็ให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า แต่ถ้าเราเป็นคนที่ไม้แพ้ง่าย และหน้าเกิดการอุดตันง่าย ก็ให้ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิว เพราะล้างด้วยน้ำเปล่า อาจทำให้สิวเพิ่มมากขึ้น รู้ตัวเองก่อนจะได้แก้ปัญหาได้ถูกจุด ส่วนผมขอใช้โฟมล้างหน้าต่อไปครับ




Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น