Cleanser ลดสิว ผิวมัน ผิวแห้ง แบบไหนใช้แล้วสิวไม่ขึ้น ที่นี่มีคำตอบ


Cleanser ลดปัญหาสิว

Cleanser นั้นเรียกได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่คนเป็นสิวนั้นแทบจะขาดไม่ได้ เพราะ cleanser นั้นมีส่วนช่วยในการลดปัญหาสิวที่เกิดขึ้นบนหน้าของเราได้เป็นอย่างดี และเชื่อได้เลยว่าทุกๆคนก็ต้องใช้ cleanser อย่างน้อย 2 ตัวขึ้นไป ยิ่งกับคนที่เป็นสิวด้วยแล้วอาจจะใช้ 4-5 ตัวด้วยซ้ำไป เพราะบางครั้งคนที่เป็นสิวบางคนอาจเข้าใจผิดว่าการใช้ cleanser เพื่อทำความสะอาดผิวหน้านั้น สามารถช่วยลดการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี แต่ความจริงอาจไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป



วันนี้ Acnedefend มีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้ cleanser ในการทำความสะอาดผิวหน้าเพื่อลดปัญหาสิวมาฝากกันครับ ก่อนอื่นเรามาดูกันว่า cleanser มีกี่แบบ และ cleanser แบบไหนเหมาะกับผิวแบบไหนกันบ้าง


ประเภทของ Cleanser ช่วยกำจัดสิว


Cleanser นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆด้วยกัน โดยแบ่งออกเป็น

  • Cleanser ที่ใช้ทำความสะอาดก่อนล้างหน้า หรือที่เราเรียกว่า cleanser ที่ใช้เช็ดเครื่องสำอางค์
  • Cleanser ที่ใช้ล้างหน้า หรือก็คือ สบู่เหลวล้างหน้า โฟมล้างหน้า เจลล้างหน้า 


Cleanser ล้างเครื่องสำอางค์

Cleanser ที่ใช้ทำความสะอาดก่อนล้างหน้า


Cleanser ที่ใช้ทำความสะอาดก่อนล้างหน้า หรือก็คือ cleanser ที่เราเอามาใช้เช็ดเครื่องสำอางค์ที่เราทาในทุกๆวัน โดยเฉพาะกับสาวๆด้วยแล้ว วันไหนไม่ได้แต่งหน้าก็ไม่อยากจะออกจากบ้านกันเลยทีเดียว ซึ่ง cleanser ที่ว่าก็แบ่งเป็นหลายแบบ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับตัวทำละลายในผลิตภัณฑ์ว่าใช้แบบไหนเป็นตัวทำละลาย

ประเภท Cleanser ทำความสะอาดก่อนล้างหน้า


  • แบบโลชั่น หรือน้ำนม
  • แบบเนื้อครีม
  • แบบน้ำมันหรือออยล์
  • แบบแผ่นทำความสะอาดสำเร็จรูป (สะดวกแต่ไม่ค่อยสะอาดเท่าไร)

    สำหรับการใช้นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามีผิวแบบไหน ต่างคนต่างผิวย่อมมีการใช้ cleanser ที่แตกต่างกันออกไป

  • คนผิวมัน จะเหมาะกับ cleanser แบบโลชั่นหรือน้ำนมมากกว่า เพราะมันจะอ่อนโยน ช่วบล้างความมันและสิ่งสกปรกบนผิวหน้าได้ดี และที่สำคัญไม่มีส่วนผสมของน้ำมันซึ่งทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่าย แต่เวลาใช้เช็ดหน้าจะค่อนข้างเปลืองหน่อย เทใส่สำลีเช็ดยังไม่ถึงไหนก็หมดแล้ว ต้องเช็ดหลายแผ่นถึงจะทั่วหน้า
  • คนผิวแห้ง เหมาะกับ cleanser แบบแบบออยล์ หรือแบบครีมมากกว่า เพราะคนผิวแห้งเป็นคนที่มีความชุ่มชื้นในผิวน้อย ต้องการ cleanser ที่ช่วยกักเก็บน้ำในผิวเอาไว้มากๆ และ cleanser แบบออยล์ก็สามารถตอบโจทย์นี้ได้เป็นอย่างดี  ข้อดีของ cleanser แบบออยล์ก็คือมันประหยัดมากๆ บางทีเทใส่สำลีแผ่นเดียวก็สามารถเช็ดได้ทั้งหน้า แต่ข้อเสียก็คือไม่เหมาะกับคนผิวมัน โดยเฉพาะกับคนที่เป็นสิวด้วยแล้วควรหลีกหนีให้ไกล(ยิ่งใช้ยิ่งเป็นสิวมากขึ้น โดยเฉพาะสิวอุดตัน)
  • คนผิวผสม นั้นเรียกได้ว่าเลือกใช้ cleanser ยากที่สุด เพราะมีทั้งผิวมันและผิวแห้งผสมกันไป เรียกว่าเป็นผิวเอาใจยาก ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด แต่ก็มีวิธีเลือก cleanser แบบง่ายๆสำหรับคนผิวแห้งอยู่ วิธีการก็คือให้เราสังเกตผิวของเราว่าเราเป็นผิวผสมแบบไหนมากกว่ากัน ถ้าเราผิวมันมากกว่าแห้งก็เลือก cleanser แบบโลชั่น แต่ถ้าเราแห้งมากกว่ามันก็เลือก cleanser แบบออยล์หรือแบบครีมก็ได้ เรียกได้ว่าใช้ได้ทุกแบบ แต่จะถูกกับแบบไหนมากกว่ากันก็เท่านั้น




Cleanser ที่ใช้ล้างหน้าลดสิว


Cleanser ที่ใช้ล้างหน้าลดสิวนั้นเชื่อว่าทุกคนต้องใช้กันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นโฟมล้างหน้า เจลล้างหน้า สบู่ล้างหน้า โดย Cleanser ล้างหน้าจะแบ่งออกเป็น
  • Cleanser ล้างหน้าแบบเจล
  • Cleanser ล้างหน้าแบบครีม
  • Cleanser ล้างหน้าแบบโฟม

หากให้แบ่ง Cleanser ที่เหมาะกับสภาพผิวแต่ละแบบแล้ว ก็จะแบ่งออกเป็น


  • Cleanser ล้างหน้าสำหรับคนผิวมัน ควรเป็น Cleanser ที่เป็นแบบเจลล้างหน้าจะเหมาะที่สุด เนื่องจาก Cleanser แบบเจลสามารถทำความสะอาดได้ดีว่าแบบอื่นๆ ช่วยขจัดความมันบนหน้าได้เป็นอย่างดี หรือจะเป็น Cleanser แบบที่เป็นสบู่เหลวก็ได้ ก็สามารถช่วยจัดการสิ่งสกปรกและความมันได้ดีเช่นกัน สำหรับคนเป็นสิวนั้นก็ควรใช้ Cleanser ที่เป็นเจลหรือสบู่เหลวล้างหน้าจะเหมาะที่สุด
  • Cleanser ล้างหน้าสำหรับคนผิวแห้ง เหมาะกับ Cleanser ล้างหน้าแบบเนื้อครีม เพราะเวลาล้างจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวได้ดี ไม่ขจัดน้ำมันออกจากผิวมากเกินไป เมื่อคนผิวแห้งใช้ Cleanser แบบครีมล้างหน้า ก็จะไม่ทำให้หน้าแห้งตึง ลดการเกิดสิวได้อีกทาง
  • Cleanser ล้างหน้าสำหรับคนผิวผสม วิธีการเลือกเหมือนกับการเลือก Cleanser ก่อนล้างหน้า คือจะใช้แบบไหนก็ได้ ทั้งแบบเจล แบบโฟม หรือแบบครีม โดยดูที่สภาพผิวของเราเป็นหลัก ถ้าหน้ามันมากกว่าแห้งก็อาจจะใช้แบบเจลหรือแบบโฟมก็ได้ แต่ถ้าหน้าแห้งมากกว่ามันก็ให้ใช้ Cleanser แบบครีม

ฟันธง Cleanser สำหรับคนเป็นสิว


    ส่งท้ายด้วยบทสรุป Cleanser สำหรับคนเป็นสิว ในความคิดเห็นของผมนั้นผมคิดว่า Cleanser สำหรับล้างเครื่องสำอางค์นั้นควรเป็นแบบโลชั่นหรือน้ำนมที่ไม่มีส่วนผสมของออยล์ เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันของสิว ส่วน Cleanser ที่ใช้ล้างหน้านั้นก็ควรเป็นแบบเจลที่ใช้ล้างความมันได้มากกว่าแบบอื่นๆ ส่วน Cleanser แบบโฟมนั้นไม่ค่อยแนะนำเพราะเวลาล้างจะตกค้างมากกว่า Cleanser แบบอื่นๆ Cleanser ที่แนะนำนั้นจริงแล้วก็เป็น Cleanser สำหรับผิวมันนั่นเอง เพราะคนเป็นสิวส่วนใหญ่จะมีผิวมันกันมาก แต่ก็มีคนผิวแห้งที่เป็นสิวเช่นกัน เพราะฉะนั้นการเลือก Cleanser ที่ถูกต้องนั้นควรเลือกให้เมาะกับสภาพผิวเป็นหลักมากกว่า

    หวังว่าบทความ Cleanser ลดสิวนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังมีปัญหาสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวผด สิวหนอง แต่ก็ต้องบอกว่า Cleanser นั้นก็อาจไม่ใช่ทางออกของคนเป็นสิวเสมอไปนะครับ คนเป็นสิวบางคนก็อาจไม่เหมาะกับการใช้ Cleanser ก็ได้ เช่น Cleanser  ก่อนล้างหน้านั้นอาจจะทำให้เกิดการระคายเคือง และอาจทำให้เกิดสิวก็ได้ ดังนั้นสำรวจตัวเองให้ดีก่อนเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะดีที่สุดครับ Acnedefend ขอให้คนเป็นสิวทุกคน หน้าใสไร้สิวกันทุกคนนะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น