ดื่มนมวัวแล้วสิวขึ้นจริงหรือ? เรื่องที่คนเป็นสิวไม่ควรมองข้าม


ดื่มนมแล้วสิวขึ้น

นมเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูง ดื่มแล้วมีประโยชน์เป็นสิ่งที่ตอนเด็กเราจะขาดกันไม่ได้เลย แต่พอย่างเข้าสู่วัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่ใครจะรู้บ้างว่า "นมเป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว" ด้วยเหมือนกัน ถ้าเราลองไปค้นข้อมูลใน Google เกี่ยวกับเรื่องนมกับการเกิดสิว ก็จะพบข้อมูลจำนวนมากที่บอกว่า การดื่มนมมีส่วนกระตุ้นการเกิดสิวได้


ข้อมูลส่วนใหญ่ก็จะอ้างอิงจากผลงานวิจัยจากต่างประเทศ เช่น การสอบถามสาวๆถึงเรื่องการดื่มนมเมื่อครั้งเป็นวัยรุ่น ซึ่งพบว่าสาวที่ดื่มนมพร่องมันเนยวันละ 2 แก้วขึ้นไปมีโอกาสเป็นสิวอักเสบ สิวหนองมากกว่าสาวที่ไม่ได้ดื่มนมหรือดื่มน้อยกว่านั้น



ในน้ำนมมีอะไร ทำไมกินแล้วถึงเป็นสิว?


    จากข้อมูลที่ได้อ่านๆมาเค้าบอกถึงส่วนผสมที่อยู่ในน้ำนมวัวที่มีผลต่อการเกิดสิวไว้อย่างน่าสนใจ ขอสรุปเป็นข้อๆดังนี้

  • ฮอร์โมนที่อยู่ในวัว เป็นปัจจัยหลักที่เป็นผู้ต้องสงสัยทำให้เกิดสิว ถ้ามองถึงความเป็นไปได้ก็คงไม่ต่างกับคนที่เป็นสิวเพราะการกระตุ้นของฮอร์โมน
  • ไอโอดีนกระตุ้นการเกิดสิว ไอโอดีนถูกยกให้เป็นอีกหนึ่งผู้ต้องสงสัยที่ทำให้เวลากินนมแล้วสิวขึ้น โดยไอโอดีนเป็นสารที่ผู้เลี้ยงให้กับวัวเพื่อช่วยในเรื่อภูมิต้านทานในร่างกาย โดยการเป็นสิวเพราะไอโอดีนนั้นจะคล้ายกับคนที่สิวขึ้นเวลากินอาหารทะเล เพราะในอาหารทะเลก็มีปริมาณไอโอดีนสูงเหมือนกัน

ประสบการณ์ดื่มนมแล้วสิวขึ้น


    ผมเองก็มีประสบการณ์ในเรื่องการดื่มนมวัวแล้วสิวขึ้นมาเหมือนกัน คือเมื่อก่อนผมเป็นคนชอบดื่มนมมาก ดื่มวันละเป็นลิตรๆเพราะตอนนั้นเป็นนักกีฬาบาสของโรงเรียนต้องการทำความสูงให้ได้เยอะๆ ก็ดื่มเป็นประจำทุกวัน ตอนนั้นอยู่ม.ต้น ก็เป็นสิวเยอะโดยเฉพาะสิวอักเสบ สิวหนอง ขึ้นมาเต็มหน้า ขึ้นแบบไม่หยุดหย่อน แต่ก็ไม่ได้คิดเอะใจว่าเป็นเพราะนมที่ดื่มหรอกนะครับ เพราะตอนนั้นยังเด็กไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมาก แล้วอีกอย่างตอนนั้นฮอร์โมนมันคงพลุ่งพล่านจะไปโทษว่าเป็นสิวเพราะดื่มนมเยอะอย่างเดียวก็ไม่ได้

    จากนั้นชีวิตก็ได้เข้าสู่ช่วงทำงานซึ่งผมก็ดื่มนมมาโดยตลอดในขณะที่ปัญหาสิวก็ไม่เคยหายสักที ยังเป็นสิวซ้ำซากอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน จนมาช่วงหลังร่างกายผมแปลกไป คือจะมีอาหารท้องเสียทุกครั้งที่ดื่มนม เรียกได้ว่าดื่มนมเข้าไปปุ๊บอีก 10 นาทีต้องวิ่งเข้าห้องน้ำเลยทีเดียว กลายเป็นคนแพ้นมวัวไปซะอย่างนั้น แต่ถึงจะแพ้ยังไงด้วยความอร่อยของนมวัวที่ชื่นชอบมานานบางครั้งพอเห็นก็อดที่จะซื้อมากินไม่ได้ ทั้งๆที่รู้ว่ากินแล้วต้องท้องเสียก็ตาม

จุดเปลี่ยนที่ทำให้เลิกดื่มนม


    จุดเปลี่ยนที่ทำให้ผลเลิกดื่มนมวัวก็มาจากข้อมูลใน Internet ที่บอกว่า "การดื่มนมวัวเป็นสาเหตุการเกิดสิว" ตอนนั้นเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง แต่ด้วยความที่ไม่มีอะไรจะเสีย ประกอบกับเบื่อการเป็นสิวมากๆ เป็นมาทั้งชีวิตก็เลยตัดสินใจเลิกกินนมวัว และพยายามหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของนมให้ได้มากที่สุด แล้วผลออกมาเป็นยังไง?

    ไม่รู้ว่าเพราะเลิกดื่มนมวัวหรือจากสาเหตุอื่น แต่ที่แน่ๆหลังจากเลิกดื่มไปปัญหาสิวก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ จากที่เคยเป็นสิวเป็นประจำก็เป็นน้อยลง สิวจากที่ขึ้นแล้วต้องอักเสบทุกเม็ด ก็กลายเป็นขึ้นแต่ก็ไม่อักเสบ ฟังดูเหลือเชื่อแต่นี่ก็เป็นเรื่องจริงที่ผมเจอมากับตัวครับ

    ผมไม่รู้ว่าเรื่องนมมันมีส่วนต่อการเกิดสิวยังไงบ้าง แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาผมเชื่อเหลือเกินว่า นมมันไปกระตุ้นการเกิดสิวบนหน้าของผมจริง เรื่องนี้อาจไม่เกิดขึ้นกับทุกคน บางคนดื่มนมทุกวันหน้ายังใสไม่มีสิวสักเม็ดก็มี ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคลจริงๆ อยากให้เรื่องนี้เป็นทางเลือกของคนที่รักษาสิวอยู่ โดยเฉพาะกับคนที่ชอบเป็นสิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวช้าง ถ้ายังเป็นอยู่ ลองงดดื่มนมและอาหารที่มีส่วนผสมของนมให้ได้สัก 6 เดือนสิครับ อาจมีการเปลี่ยนแปลงดีๆเกิดขึ้นก็ได้นะ ของอย่างนี้ลองได้ไม่เสียหายอะไร เผื่อสิวหายหน้าใสขึ้นมาคงดีใจไม่น้อย จริงมั้ยครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น